5 คำถามต้องตอบก่อนเลือก Instagram ‘influencer’

by | June 14, 2017
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

 

นักการตลาดที่ต้องการสร้างกระแส buzz ให้กับสินค้าหรือบริการมักจะเลือกใช้ influencer หรือเน็ตไอดอลบนโลกออนไลน์ช่วยโพสต์ภาพเพื่อเป็นทางลัดให้บรรลุเป้าได้เร็วขึ้น แน่นอนว่า Instagram เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มี influencer น่าสนใจมากที่สุด แต่ก็ยังมีสิ่งที่ควรระวังดังต่อไปนี้

1. ความถี่ของโพสต์ใหม่ของ influencer รายนั้นเป็นอย่างไร

สิ่งที่นักการตลาดต้องถามตัวเองก่อนจะเริ่มทำงานกับ influencer รายใดก็ตามคือการตรวจดูว่าโพสต์ใหม่ของ influencer ถูกโพสต์นานเท่าใดแล้ว รวมถึงความถี่ในการโพสต์ซึ่งควรจะมีความถี่ประมาณนี้ (ตามข้อมูลงานวิจัยล่าสุด)

Pinterest: 5 โพสต์ต่อวัน
Twitter: 3 โพสต์ต่อวัน
Facebook: 2 โพสต์ต่อวัน
Instagram: 1 โพสต์ต่อวัน (หรือมากกว่า)

ดังนั้น หากคุณต้องการมองหาเน็ตไอดอลบน Instagram ก็จงโฟกัสที่บุคคลที่โพสต์ได้ถี่แบบมีคุณภาพ โดยควรหนีห่างจาก influencer ที่มีผู้ติดตามหลายล้านแต่โพสต์ Instagram ครั้งล่าสุดเมื่อนานกว่า 1 เดือน

2. influencer รายนั้นมีโพสต์โฆษณามากเกินไปหรือไม่?

influencer ที่มีฟีดข่าวเต็มไปด้วยโพสต์โฆษณาหรือ sponsored post คือคนที่ควรเลี่ยง อย่างไรก็ตาม ไม่มีอะไรเป็นกฏเกณฑ์ตายตัวว่า influencer ควรแชร์โพสต์โฆษณาบ่อยแค่ไหน เพียงแต่โพสต์โฆษณาที่มากไปก็จะลดความน่าเชื่อถือลงไปด้วย

3. อย่านับเฉพาะจำนวนผู้ติดตาม ให้นับ engagement rate ว่าเข้มข้นแค่ไหน?

จำนวน follower ที่ influencer มีนั้นอาจเคยเป็นปัจจัยหลักสำหรับนักการตลาดในการมองหา influencer แต่วันนี้โลกเปลี่ยนไปแล้ว spam หรือ fake follower ผู้ติดตามตัวปลอมจำนวนมากทำให้แบรนด์ควรหันมาพิจารณาอัตราการมีส่วนร่วมหรือ engagement rate แทน ทั้งจำนวนการไลค์ จำนวนความเห็น เป็นต้น

4. influencer รายนั้นเคยลงโฆษณาให้แบรนด์ใด?

ประวัติการลงโพสต์โฆษณาว่ามีแบรนด์ใดบ้าง อาจเป็นเบาะแสที่สะท้อนว่า influencer รายนั้นสามารถสร้าง impact ให้แบรนด์ได้มากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะประเด็นความมั่นใจว่า content นั้นจะถูกส่งไปที่กลุ่มเป้าหมายแท้จริง

หาก influencer เคยรับงานจากแบรนด์คู่แข่ง เหล่าผู้ติดตามที่อาจเพิ่งซื้อสินค้าประเภทเดียวกันไปแล้ว ก็อาจไม่มีความคิดที่จะซื้อสินค้าเดียวกันซ้ำอีกในเวลานั้น

5. มีโพสต์โฆษณาลับหรือเปล่า?

ประเด็นนี้ถือเป็นเรื่องร้ายแรงในสหรัฐฯ เนื่องจากสำนักงาน FTC มีการกำหนดให้ digital influencer ต้องเปิดเผยว่าได้รับค่าจ้างหรือของกำนัล ดังนั้นการปิดบังย่อมแปลว่า influencer รายนั้นทำผิดกฎหมาย แน่นอนว่าจะต้องกระทบกับเครดิตความน่าเชื่อถือในอนาคต

ที่มา: PRDaily

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.