มนุษย์งานยังใช้ “อีเมล-เดสก์ท็อป-อินทราเน็ต” เป็นหลัก

by | June 28, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

การสำรวจของสมาคมพีอาร์สหรัฐฯ Public Relations Society of America และผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแอปพลิเคชันสำหรับการสื่อสารในองค์กร APPrise Mobile พบว่าแม้โลกจะมีระบบแชตผ่านมือถือมากมาย แต่เครื่องมือรุ่นคุณป้าอย่างอีเมล คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเดสก์ท็อป และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในองค์กรอย่างอินทราเน็ต นั้นยังอยู่ยงคงกระพันไม่เปลี่ยนแปลง

มนุษย์งานในไทยอาจสนทนาผ่าน Line แต่สำหรับในสหรัฐฯ แอปพลิเคชันแชตอย่าง Slack และ Google Hangouts นั้นได้รับความนิยมมาก โดย 31% ของกลุ่มตัวอย่างบอกว่าใช้งานเทคโนโลยีรับส่งข้อความหลายระบบ และ 46% ของกลุ่มตัวอย่างบอกว่าใช้งานแพลตฟอร์มเดียวกับที่เพื่อนร่วมบริษัทใช้งาน

กลุ่มที่ใช้แอปแชตบนอุปกรณ์พกพาระบุว่าใช้ Slack มากที่สุด (41%) รองลงมาเป็น Workplace by Facebook (21%)

การสำรวจยังพบว่าบริษัทจำนวนมากไม่ค่อยลงทุนให้ระบบสนทนาภายในบริษัทรองรับการใช้งานบนอุปกรณ์พกพา (ไม่ mobile-friendly) โดยกลุ่มตัวอย่างเกินครึ่ง (62%) บอกว่าไม่สามารถใช้สมาร์ทโฟนเข้าสู่อินทราเน็ตของบริษัทได้ หรือถ้าเข้าได้ก็ยากมาก

ผลการสำรวจนี้แสดงว่าอีเมลยังห่างไกลจากคำว่าอวสาน โดยกว่า 91% บอกว่าใช้อีเมลในการสื่อสารกับคนนอกองค์กร และ 95% ใช้อีเมลสื่อสารกับคนในองค์กร อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของอีเมลในวันนี้มีให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งปริมาณอีเมลใน inbox ที่มีมหาศาล หรือเทคโนโลยีรับส่งข้อความที่มีมาให้เลือกใหม่อย่างต่อเนื่อง แถมยังสะดวกสบายเพราะรองรับอุปกรณ์พกพาได้มากกว่า เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้อนาคตของอีเมลยังไม่มั่นคงเท่าที่ควร

ผลการสำรวจที่น่าสนใจคือ มีเพียง 27% เท่านั้นที่เชื่อว่าอีเมลเป็นหนทางสื่อสารกับคนนอกองค์กรที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ขณะที่ 69% บอกว่าอีเมลเหมาะสมแล้วสำหรับการสื่อสารกับพนักงานในบริษัท

ที่มา: PRDaily

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

One thought on “มนุษย์งานยังใช้ “อีเมล-เดสก์ท็อป-อินทราเน็ต” เป็นหลัก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.