จริงไหม? ธุรกิจโฆษณา Facebook จะโตช้าต่อเนื่อง Q2

by | July 8, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ไตรมาสแรกของปีนี้ Facebook ประกาศว่าอัตราเติบโตของธุรกิจโฆษณาคือ 51% ตัวเลขนี้ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ล่าสุดมีรายงานว่าอัตราเติบโตนี้จะลดลงต่อเนื่องในไตรมาสปัจจุบัน ผลจากยอดซื้อโฆษณาที่เพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

อัตราเติบโตของธุรกิจโฆษณาไตรมาสแรก 2017 ที่ Facebook ประกาศไว้เมื่อช่วงพฤษภาคมที่ผ่านมา 51% นั้นลดลงจากที่เคยเติบโต 57% ในไตรมาสแรกของปี 2016 ซึ่งเป็นตัวเลขที่พลาดเป้าจากคำพยากรณ์ของผู้บริหาร Facebook

ล่าสุด สำนักข่าว Adweek อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว 3 บริษัทออนไลน์ในวงการ ว่าแม้ลูกค้าจะไม่ได้ลดงบลงโฆษณา Facebook แต่ก็ไม่ได้จัดงบประมาณเพิ่มขึ้นเกินเท่าตัวเหมือนปีที่ผ่านมา ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่ Facebook จะมีอัตราเติบโตลดลงอีกในไตรมาสปัจจุบัน

1 ใน 3 บริษัทออนไลน์นี้มีบริษัท Wpromote ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในแอลเอรวมอยู่ด้วย ข้อมูลระบุว่าลูกค้าหลายรายของบริษัทนี้แทบจะไม่คิดเพิ่มงบโฆษณาบน Facebook จนคาดว่าการเติบโตจะอยู่ที่เพียง 51% จากที่งบประมาณหลั่งไหลเพิ่มขึ้นกว่า 154% ในปีที่แล้ว นอกจากนี้ แคมเปญของ Wpromote ยังพบว่าอัตรา cost-per-click rates นั้นลดลงราว 51% ในไตรมาสนี้ด้วย

Adweek ยังรายงานถึงบริษัทในนิวยอร์ก ชื่อ iCrossing ที่ประเมินว่าลูกค้าของบริษัทจะซื้อโฆษณาบน Facebook เพิ่มขึ้น 40% ในไตรมาสนี้ ตัวเลขนี้น้อยกว่า 48% ในปีที่แล้ว

ด้านเอเจนซี่ไม่เปิดเผยนามในนิวยอร์ก ก็เผยว่ายอดซื้อโฆษณา Facebook ผ่านบริษัทนั้นทรงตัว เรียกว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เหตุผลสำคัญที่ทำให้แบรนด์ไม่เทงบโฆษณาบน Facebook เพิ่มขึ้นมากเท่าปีที่ผ่านมา คือการรอดูผลการวิเคราะห์และประเมินประสิทธิภาพของแคมเปญที่ได้ทำไป ขณะเดียวกันการชะลอนี้ก็สะท้อนว่านักการตลาดอาจเริ่มทดลองแพลตฟอร์มใหม่ รวมถึงการรัดเข็มขัดเพื่อขยับขยายบริษัทในรูปแบบอื่น

ที่มา: MarketingDive

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.