Grab เปิดตัวเลขลงทุนจาก “Didi Chuxing – Softbank” 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ

by | July 25, 2017
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Grab ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการเรียกรถโดยสารแบบออนดีมานด์และการชำระเงินผ่านมือถือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศชื่อสองผู้ร่วมลงทุนอย่าง Didi Chuxing และ SoftBank Group Corp รวม 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดย Grab คาดว่าจะสามารถระดมทุนได้เพิ่มอีก 500 ล้านเหรียญสหรัฐและสรุปยอดการระดมทุนครั้งนี้ที่  2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐจากผู้ร่วมลงทุนรายเดิมและรายใหม่ โดยถือเป็นยอดเงินลงทุนที่ได้จากการระดมทุนครั้งเดียวที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

นายแอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Grab กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีที่ได้สานความเป็นพันธมิตรอย่างแข็งแกร่งกับ Didi Chuxing และ SoftBank ทั้งนี้ ด้วยการสนับสนุนของทั้งสองพันธมิตร Grab จะคงความเป็นผู้นำตลาดแอปพลิเคชันเรียกรถโดยสารอย่างแข็งแกร่ง และสร้างบริการ GrabPay ให้เป็นโซลูชั่นชำระเงินผ่านมือถือระดับชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเราพร้อมร่วมมือกับทั้งสองพันธมิตรต่อไปในอนาคต”

ด้านนายเฉิง เว่ย  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Didi Chuxing กล่าวว่า “การสานพันธมิตรในครั้งนี้ Didi Chuxing และ Grab  ยึดมั่นวิสัยทัศน์ร่วมกันในการที่จะสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ผู้คนท้องถิ่นเพื่อรองรับการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดโลก และเราพร้อมทำงานร่วมกับชุมชนและภาครัฐในทุกประเทศทั่วภูมิภาคเพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดจากการพลิกโฉมอุตสาหกรรมขนส่งและการเรียกรถโดยสารที่กำลังมาถึง”

นายมาซาโยชิ ซัน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท SoftBank Group Corp กล่าวว่า “จากการที่  Grab ได้ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาหลักด้านการขนส่งโดยสารและชำระเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า  Grab จะยังคงเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่น่าจับตาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซอฟท์แบงค์ รู้สึกตื่นเต้นที่ได้สานความเป็นพันธมิตรกับ  Grab ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเราพร้อมสนับสนุนในการพัฒนาการเดินทางของผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ดียิ่งขึ้น”

โดยปัจจุบัน  Grab มีผู้เรียกใช้บริการเกือบ 3 ล้านเที่ยวต่อวัน และมีการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันบนมือถือมากกว่า 50 ล้านเครื่อง ส่วนผู้ขับก็มีมากถึง 1.1 ล้านคน  โดย Grab รองรับบริการเดินทางผ่านรถยนต์ รถจักรยานยนต์ แท็กซี่ และบริการรถร่วมโดยสาร ใน 7 ประเทศ ครอบคลุม 65 เมืองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และผู้โดยสาร 1 ใน 3 มีการเรียกใช้มากกว่าหนึ่งบริการ

นอกจากนี้  Grab ยังเป็นผู้ให้บริการ GrabPay ซึ่งเป็นโซลูชั่นที่ให้บริการชำระเงินผ่านมือถือซึ่งมีการเติบโตถึง 80% ต่อเดือนนับจากเริ่มให้บริการในเดือนธันวาคม 2559 ด้วย

 

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.