ข่าวนี้ตอกย้ำว่า ASMR หรือ autonomous sensory meridian response กำลังเป็นกระแสที่นักการตลาดทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะล่าสุด Ikea หวังเจาะกลุ่มนักเรียนด้วยการออกวิดีโอ ASMR นำเสียงนุ่มผ่อนคลายมาถ่ายทอดบรรยากาศในหอพักที่คนไม่ใช่คอ ASMR อาจจะรู้สึกว่าช่างขัดหูขัดตาเหลือเกิน
ก่อนจะไปดูความคืบหน้าครั้งใหม่ของ Ikea เราควรรู้ว่า ASMR หรือ autonomous sensory meridian response นั้นเป็นชื่อเรียกความรู้สึกตื่นเต้น เพลิน หรือเคลิบเคลิ้มในคนบางกลุ่มที่ได้ฟังเสียงกระซิบหรือเสียงอื่นๆ แม้ว่าจะไม่ใช่ทุกคนที่ชื่นชอบ แต่วันนี้วิดีโอ ASMR เริ่มขยายตัวชัดเจนบน YouTube เพียงพิมพ์คำว่า ASMR ก็จะพบกองทัพวิดีโอที่มีบุคคลหญิงหรือชายเอ่ยเสียงกระซิบและสร้างเสียงจากการหยิบจับอุปกรณ์ที่เตรียมไว้
ในเมื่อมีคนสนใจ ASMR มากมายเช่นนี้ แบรนด์จึงเริ่มเข้ามาร่วมโหนกระแสนี้ ล่าสุดเป็น Ikea ที่ทำแคมเปญ back-to-school รับเปิดเทอมชื่อ “Oddly Ikea” เนื้อหาหลักคือการนำความฮิตของ ASMR มาผสมกับการเสนอเฟอร์นิเจอร์ผ่านการตกแต่งห้องในหอพัก
แคมเปญนี้เกิดขึ้นบนความร่วมมือกับ Ogilvy สาขานิวยอร์ก กลายเป็นวิดีโอความยาว 25 นาทีที่อัดแน่นด้วยกลิ่น ASMR เสียงบรรยายสุดแผ่วเบาของสาววัยรุ่นหายใจรวยริน (แนะนำให้ใช้หูฟังระหว่างชม) นั้นทำให้มีทั้งเสียงชื่นชมและเสียงวิจารณ์ยับเยิน โดยกลุ่มหลังเป็นเสียงจากผู้ที่ไม่เข้าใจและมองว่า ASMR เป็นเรื่องประหลาด
ไม่ว่าอย่างไร วิดีโอที่ถูกนำมาเผยแพร่บนช่อง Ikea USA นี้ก็สามารถเรียกกระแสได้ไม่น้อยจากผู้ชื่นชอบ ASMR จุดนี้ข้อมูลล่าสุดระบุว่า ASMR เป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าไม่เพียง Ikea แต่แบรนด์อย่าง KFC ก็ทำวิดีโอผู้พันแซนเดอร์กินไก่ทอดสุดกรอบในอารมณ์ล้อเลียน ASMR มาแล้ว
ในอนาคต เชื่อว่าวิดีโอ ASMR จะสามารถถูกประยุกต์ได้อีกหลายแบรนด์แน่นอน
ที่มา: YouTube