News Bottle! แคมเปญเพื่อคนรุ่นใหม่ที่ไม่อ่านหนังสือพิมพ์

by | August 7, 2017
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

 

เมื่อคนรุ่นใหม่เปลี่ยนพฤติกรรม ไม่นิยมซื้อหนังสือพิมพ์เพื่ออ่านข่าวอีกต่อไป แต่หันมาอ่านข่าวจากคอมพิวเตอร์ – โทรศัพท์มือถือแทน แน่นอนว่าธุรกิจหนังสือพิมพ์ย่อมประสบปัญหา แต่ด้วยไอเดียของ Dentsu ที่พบว่า นอกจากคนรุ่นใหม่จะไม่อ่านหนังสือพิมพ์แล้ว พวกเขายังมีพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดสูงในร้านสะดวกซื้อสูงมาก ข้อมูลนี้ก็กลายเป็นทางออกสุดครีเอท

โดย Dentsu ร่วมกับหนังสือพิมพ์ไมนิจิได้สร้างแคมเปญชื่อ “News Bottle” ที่หันมาผลิตข่าวแปะลงบนฉลากข้างขวดน้ำดื่มที่วางขายเสียเลย ซึ่งนอกจากจะมีการรายงานข่าวแล้ว ยังแบ่งพื้นที่ขายโฆษณาด้วยเพื่อให้สามารถนำรายได้ในส่วนนี้ไปทำให้ราคาน้ำดื่มบรรจุขวดถูกลง (เหลือประมาณ 58 เยนต่อขวดจากราว ๆ 120 เยนต่อขวด) ส่วนบริษัทก็ได้พื้นที่ใหม่ในการนำเสนอคอนเทนต์ ซึ่งใครก็ตามที่อ่านข่าวแล้วยังไม่จุใจ บนขวดก็มีเทคโนโลยี Augmented Reality ที่เมื่อนำสมาร์ทโฟนมาส่องก็สามารถอ่านข่าวได้อย่างจุใจมากขึ้นด้วย

 

ผลปรากฏว่า ขวดน้ำดื่มแบบใหม่นี้ได้รับความสนใจในวงกว้าง โดยสามารถขายได้ถึง 30,000 ขวดต่อสาขา แถมยังทำให้ชื่อของหนังสือพิมพ์ไมนิจิติดหูคนรุ่นใหม่มากขึ้น ส่งผลให้ทาง Dentsu และไมนิจิเปิดตัวขวดน้ำเวอร์ชันอื่น ๆ ตามมา เช่น ขวดน้ำเพื่อการกุศล หรือ Donation Bottles สำหรับสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การรักษาสิ่งแวดล้อมบนภูเขาไฟฟูจิ, การช่วยเหลือเด็กกำพร้าผู้ติดเชื้อ HIV ในกัมพูชา ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่าก็ได้รับการตอบรับในแง่บวกเช่นกัน

ดังนั้นแล้ว คนทำหนังสือพิมพ์ไทยอย่าเพิ่งถอดใจกับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ เพราะไม่แน่ใจว่าหากศึกษาพฤติกรรมต่าง ๆ ให้ลึกมากขึ้นแล้ว เราอาจพบว่ายังมีพื้นที่อีกมากมายให้เราใช้ประโยชน์ได้เช่นกัน

ที่มา: SpringWise

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.