คุณค่าของสิ่งพิมพ์ ในวงการ marketing วันนี้

by | August 31, 2017
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

หลายคนบอกว่าสิ่งพิมพ์ตายแล้ว แต่หลายคนก็บอกว่ายังไงก็ยังต้องลงโฆษณาขาดไม่ได้ เพราะการตลาดนั้นไม่ต่างอะไรกับการลดความอ้วน ที่ต้องการความหลากหลายและสมดุลย์ในการซื้อสื่อโฆษณาให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ประเด็นที่เกิดขึ้นในวันนี้จึงกลายเป็นว่า ในขณะที่สื่อดิจิทัลกลายเป็นอาหารจานหลักหรือเมนคอร์สสำหรับการตลาดหลายแบรนด์ แต่สถิติหลายตัวชี้ว่าสื่อเก่าอย่างสิ่งพิมพ์ก็เป็นสิ่งที่ไม่อาจมองข้าม เพราะถ้าขาดไป นักการตลาดอาจสูญเสียโอกาสทองในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างน่าเสียดาย

ข้อมูลจากบริษัท Vistaprint Corporate ที่นำเสนอใน infographic ชิ้นนี้เตือนทุกคนว่าแม้สิ่งพิมพ์จะมีราคาซื้อขายโฆษณาที่แพง แต่ข้อมูลที่พิสูจน์ได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ชี้ว่าการลงโฆษณาบนสื่อสิ่งพิมพ์นั้นให้โอกาสที่เหนือกว่าชัดเจน สถิติที่ชัดเจนคือความเหนือกว่าด้านเวลาการชมโฆษณา อารมณ์ตอบสนองเมื่อชมโฆษณา การจดจำโฆษณาได้ และคุณค่าของโฆษณานั้น

กรณีการจดจำโฆษณานั้นเห็นได้ชัดมาก การสำรวจพบว่าโฆษณาบนสิ่งพิมพ์เป็นที่จดจำได้มากกว่าสื่ออื่นถึง 70% นอกจากนี้ สิ่งพิมพ์ยังมีคะแนนนำเรื่องการตอบสนองและการเปิดอ่าน โดยใน infographic นี้ระบุว่า การสำรวจแสดงชัดว่าการส่งจดหมายกระดาษถึงบ้านลูกค้านั้นมีโอกาสเปิดอ่านมากกว่าอีเมลหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ราว 37%

ขณะที่ไปรษณียบัตรหรือ Postcard มีคะแนนตอบสนองราว 4.25% เทียบกับ 0.1% ที่อีเมลทำคะแนนได้

ข้อสรุปที่เราได้จาก infographic นี้ คือแม้การตลาดดิจิทัลจะเป็นเรื่องใหญ่ในนาทีนี้และในอนาคต แต่สิ่งพิมพ์ก็ยังเป็นสื่อทรงพลัง และอมตะ เพราะสื่อสิ่งพิมพ์นั้นมีอายุมากกว่า 600 ปีจากริเริ่มของโยฮันน์ กูเทนเบิร์ก ผู้พัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ในช่วงราวคริสศตวรรษที่ 1450

ที่มา: PRDaily

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.