7 ขั้นตอนเขียน blog post ให้ไร้ที่ติ

by | October 8, 2017
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

หลายคนบอกว่า “บทความที่ดีคือบทความที่อ่านแล้วไม่เก่า” แต่สำหรับบทความที่แบรนด์หรือบริษัทจะโพสต์บนบล็อก (blog post) นั้นควรมีส่วนผสมที่เหนือกว่า และยิ่งบทความนั้น “สมบูรณ์แบบ” มากเท่าใด แบรนด์ก็จะสามารถสร้างภาพลักษณ์ให้ติดตรึงใจในสายตาผู้อ่านได้มากเท่านั้น

ความสำคัญของ blog post ทำให้วันนี้ฝ่ายสื่อสารขององค์กรต้องพยายามเรียบเรียงบทความอย่างพิถีพิถัน ทั้งปั้นเนื้อหา ตัดต่อตบแต่ง สลับสับเปลี่ยน รวมถึงอ่านทบทวนหลายสิบรอบก่อนจะมีการกดปุ่ม “publish” ในที่สุด ถามว่ากระบวนการสร้าง blog post ทั้งหมดควรเริ่มจากที่ไหน ข้อมูลจาก Blog2Social.com ผู้สร้าง infographic นี้แนะนำไว้ 7 ขั้นตอนที่ค่อนข้างครอบคลุม

เนื้อหาหลักของทั้ง 7 ขั้นตอนนี้จะทำให้แบรนด์มั่นใจได้ว่า เนื้อหาบน post นั้นน่าสนใจจริง ซึ่งไม่ใช่เนื้อหาเท่านั้น แต่หัวเรื่องและส่วนนำก็ควรตื่นเต้นน่าติดตามให้อ่านต่อด้วย

ในทางเทคนิก แบรนด์ควรทำให้แน่ใจว่า blog post นี้ไม่ได้ซ่อนอยู่ลึกลับ แต่ควรเข้าถึงได้ง่ายทั้งกลุ่มลูกค้าและ search engine ดังนั้นแบรนด์จึงไม่ควรลืมเพิ่มคำหลักหรือ keyword ให้ครบถ้วน

ที่สำคัญ blog post นั้นควรมีพลังของสื่อทั้งภาพ และวิดีโอ ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงคนที่ไม่อยากอ่านได้อีกทาง

สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการใส่ link หรือการบอกให้ชัดว่าต้องการให้ผู้อ่านทำอะไรต่อ (call to action) ประเด็นนี้ต้องไม่คลุมเครือและอำนวยความสะดวกให้ผู้อ่านมากที่สุด

หากได้บทความ blog post ที่ไร้ที่ติแล้ว ก็ถึงเวลาโหมกระหน่ำประชาสัมพันธ์ blog post ให้สุดฝีมือ

ที่มา: PRDaily

Tags

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.