6 วิธีปั้น “hashtag” เพื่อธุรกิจ

by | November 23, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ป้ายคำหรือ hashtag นั้นเป็นคำที่โซเชียลใช้ต่อเนื่องแพร่หลายมานานหลายปีกระทั่งคำว่า hashtag ถูกบรรจุในพจนานุกรม Oxford เมื่อปี 2010 แน่นอนว่าการสร้าง hashtag ที่ดีนั้นไม่ใช่แค่การหยิบเครื่องหมาย “#” มาติดไว้หน้าคำหรือวลีใดก็ได้ แต่จะต้องผ่านการคัดเลือกเพื่อให้ hashtag นั้นเป็นเครื่องมือทรงพลังเพื่อเสริมสารของแบรนด์

ไม่เพียงช่วยสรุปสาร hashtag ยังทำให้แน่ใจว่าเนื้อหาและโพสต์โซเชียลนั้นจะสามารถถูกค้นหาพบ แถมยังสามารถขยายวงเพื่อให้ผู้มีความสนใจเรื่องเดียวกันมีโอกาสเข้าถึงเรื่องราวนั้นได้ ทั้งหมดนี้ทำให้ hashtag ถูกหยิบเป็นเครื่องมือที่ธุรกิจสามารถใช้ดึงดูดสายตาชาวโซเชียลให้มากขึ้น

การรวบรวมของบริษัทวิจัย Rival IQ พบว่ามี 6 วิธีที่ทำให้ธุรกิจสามารถเลือก hashtag ที่ดีได้ ดังนี้

1. เลือก hashtag ให้เหมาะ : hashtag ที่ดีที่สุดคือ hashtag ที่เหมาะกับเนื้อหา ตัวอย่างเช่นหากเป็นแบ่งปันบทความเกี่ยวกับอาชีพที่เป็นประโยชน์ hashtag คำว่า #career ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

2. ควรสั้น : อย่าเลือกหรือใส่ hashtag ที่ยาวเกินไป จริงอยู่ที่ hashtag แบบยาวจะมีความพิเศษ แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะไม่ใช้ hashtag แบบยาว ทำให้ hashtag สั้นสามารถถูกค้นหาได้ดีกว่า

3. ตั้งตามอีเวนท์ : งานมหกรรม การถ่ายทอดสด หรือปรากฎการณ์ทวีต รวมถึงอีเวนท์ใหญ่ในอุตสาหกรรมมักมี hashtag ของตัวเอง ดังนั้นตรวจสอบให้ดีว่าโพสต์โซเชียลมีเดียของเรามี hashtag อีเวนท์นั้น หากโพสต์มีความเกี่ยวข้องกันแนบแน่น

4. ตั้งตามอีเวนท์ของเราเอง : ถ้าแบรนด์ใดเป็นเจ้าของกิจกรรมหรืออีเวนท์นั้น แบรนด์สามารถสร้าง hashtag ของแบรนด์เอง และอาจใส่ hashtag ที่เป็นที่นิยมเช่น #contest #freebie หรือ #swag ลงไปร่วมด้วยตามประเภทของกิจกรรม ทั้งงานประกวด และงานแจกรางวัลฟรี

5. จุดกระแส : แบรนด์สามารถเข้าร่วมหรือสร้างการแชตได้เองหากไม่พบบทสนาใดที่เกี่ยวข้อง จุดนี้แบรนด์สามารถตั้ง hashtag ขึ้นเองเพื่อเป็นเจ้าภาพในการสนทนาโซเชียลได้

6. ใช้ระบบอัตโนมัติ : บริการอย่าง “If This Then That” (IFTTT) สามารถเป็นแหล่งให้ทุกคนทุกแบรนด์สามารถค้นหา hashtag ที่ต้องการได้ จุดนี้จะทำให้แบรนด์สามารถศึกษา hashtag ที่หมายตาไว้ได้ก่อน

สำหรับสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหากต้องการตั้ง hashtag นั้นแบ่งเป็น 3 จุด คืออย่าคิดใส่โปรโมชันของแบรนด์ลงในเหตุการณ์ที่เป็นโศกนาฏกรรม เพราะการเพิ่ม hashtag ลงในสื่อสังคมออนไลน์ที่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์อ่อนไหวนั้นอาจทำให้เกิดดราม่า เว้นแต่แบรนด์นั้นจะทำงานโดยตรงเพื่อจัดการกับโศกนาฏกรรมในรูปแบบสาธารณประโยชน์

จุดที่ 2 คืออย่าใช้ hashtag ฟุ่มเฟือย จุดนี้มีการคำนวณแล้วว่า hashtag 3 คำถือเป็นเกณฑ์มาตรฐานที่ดีสำหรับนักการตลาดและผู้จัดการแบรนด์

จุดที่ 3 คือหลีกเลี่ยงการใช้คำหลักหรือคีย์เวิร์ด เพราะการใช้คำหลักที่เกี่ยวข้องกับบริษัทใน hashtag ไม่สามารถเน้นสิ่งที่ทำให้แบรนด์แตกต่างไม่เหมือนใคร จุดนี้ถือว่าเป็นเรื่องต้องจำให้ขึ้นใจว่า hashtag ไม่ใช่คีย์เวิร์ด

ที่มา: PRDaily

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.