“ปฏิเสธวิทยา” ศิลปะการพูด “ไม่” ในที่ทำงาน (infographic)

by | November 9, 2017
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ไม่ว่านักการตลาดหรือพนักงานสาขาไหน ล้วนมีโอกาสได้ใช้งานข้อมูลจาก infographic นี้ทั้งนั้น โดย infographic นี้สามารถบอกเหตุผลว่าทำไมมนุษย์งานควรจะเซย์โน เพื่อปฏิเสธบางงานที่ได้รับมอบหมาย นอกจากเหตุผลแล้ว ยังมีบทสรุปว่าเราควรปฏิเสธเมื่อไร รวมถึงเทคนิกการปฏิเสธอย่างไรที่จะทำให้ทุกอย่างยังราบรื่น

ข้อมูลจาก infographic ของบริษัท GetVoIP นี้สามารถแนะแนวทางปฏิเสธคำขอให้ทำงานที่ไม่ตรงกับภาระหน้าที่หลักของมนุษย์งานได้อย่างละมุนละม่อม ท่ามกลางแรงกดดันที่หลายคนพบว่ามักจะบีบบังคับให้ต้องทำงานที่ “งอก” ขึ้นมาอย่างไม่เต็มใจ

เหตุผลหลักที่มนุษย์งานควรรู้จักการปฏิเสธ หนีไม่พ้นเรื่องความเหนื่อยล้าในภาวะงานล้นมือ การสำรวจในสหรัฐฯพบว่า 53% ของพนักงานกลุ่มตัวอย่างรู้สึกว่าตัวเองทำงานหนักเกินไป ขณะที่ 49% รู้สึกว่าการใช้เวลามากขึ้นในการทำงานให้เสร็จ นั้นจะลดอาการ burnout ได้ เรียกว่าการเร่งหรือการเพิ่มงานนั้นทำให้คนกลุ่มนี้เหนื่อย และหมดไฟได้ง่าย

ดังนั้นเพื่อคุณภาพการทำงานที่ดีขึ้น มนุษย์งานควรรู้ว่าการจัดสมดุลย์ชีวิตและการทำงานที่ดีนั้นทำให้เราทำงานได้ดีขึ้น แถมการปฏิเสธงานยังช่วยให้เราทำงานในมือได้ทันกำหนดได้ ฉะนั้นจงมั่นใจที่จะ say “no” ให้บ่อยขึ้น

ทั้งหมดนี้สะท้อนว่า การปฏิเสธงานนั้นสามารถทำได้เมื่อเราแน่ใจว่าหากรับงานใหม่ งานเก่าจะกระเทือนหรือล่าช้า ผลคือหากเหยียบเรืออีกแคม บริษัทอาจจะเสียหาย นอกจากนี้ เหตุผลที่ดีในการปฏิเสธคือการแสดงจุดยืนไม่สามารถทำงานได้ทันกำหนด เพราะงานที่มีนั้นล้นมือหรืออาจต้องศึกษาเพิ่มเติมจนทำให้งานไม่เดินเท่าที่ควร

เคล็ดไม่ลับคือ การปฏิเสธที่ดีควรปราศจากความหยาบคาย ขี้เกียจ หรือไม่อยากร่วมมือ และจะดีมากหากผสมความซื้อสัตย์ พร้อมกับนำเสนอทางเลือก และยอมรับถึงความพร้อมของตัวเอง

ที่มา: PRDaily

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.