เที่ยวแบบชาวมิลเลนเนียลห้ามขาด Social Media

by | December 25, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

มีการเปิดเผยผลการสำรวจพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักเดินทางชาวไทยที่มีอายุระหว่าง 18 – 29 ปีพบว่า สื่อ Social Media เป็นสิ่งที่นักเดินทางใช้งานมากที่สุดในระหว่างการเดินทาง โดยสามอันดับแรกได้แก่ Facebook 95.8%, LINE 87.6% และ Instagram 76.2% และสองสิ่งแรกที่นักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มมิลเลนเนียลนิยมทำเมื่อเดินทางถึงที่พัก คือ ถ่ายเซลฟี่ 26% และเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi 25%

ข้อมูลข้างต้นเป็นการสำรวจของ Hotels.com เว็บไซต์และแอปพลิเคชันจองที่พักออนไลน์ที่หลายคนคุ้นเคยกันดี กับผลสำรวจ Mobile Travel Tracker เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้โมบายล์โฟนและ Social Media ของชาวมิลเลนเนียลพบว่า นักท่องเที่ยวไทยกลุ่มมิลเลนเนียล (อายุ 18-29 ปี) มีพฤติกรรมชอบแชร์ภาพและเรื่องราวการท่องเที่ยวบนสื่อ Social Media เพื่อแบ่งปันประสบการณ์กับกลุ่มเพื่อนและกลุ่มคนที่ติดตามอ่านบนสื่อออนไลน์ นอกจากนี้ผลการวิจัยยังพบว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียลชาวไทยมักใช้เวลาส่วนใหญ่ระหว่างการท่องเที่ยวไปกับการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนฝูงกว่า 80% อัพโหลดรูปภาพ 67% และเช็คอินในสถานที่น่าถ่ายภาพ 64% ลงบน Social Media เพื่อแชร์และโชว์

ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่เพิ่มมากขึ้นของสมาร์ทโฟนและแอปพลิเคชันต่างๆ ต่อกลุ่มนักท่องเที่ยวยุคมิลเลนเนียลทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ตั้งแต่ก่อนออกเดินทางรวมถึงขณะที่กำลังเดินทางท่องเที่ยว โดย 3 องค์ประกอบสำคัญของการเดินทางที่นักท่องเที่ยวยุคมิลเลนเนียลมักทำคือการจองหรือค้นหาข้อมูลผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ ได้แก่ การจองโรงแรม 94%, การจองเที่ยวบิน 72% และการค้นหาร้านอาหารท้องถิ่น 61.8% ตามลำดับ

แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่ชาวมิลเลนเนียลชื่นชอบที่สุดคือ แอปพลิเคชัน Social Media 87.6%, แอปพลิเคชันสำหรับการท่องเที่ยว 70% และแอปพลิเคชันแผนที่ 60.8% โดยสามช่องทาง Social Media ที่ชาวมิลเลนเนียลนิยมใช้มากที่สุด ได้แก่ Facebook 95.8%, LINE 87.6% และ Instagram 76.2%

นอกจากนั้นยังพบว่านักท่องเที่ยวไทยกลุ่มมิลเลนเนียลมากกว่าครึ่งหนึ่ง (54.6%) ยอมรับว่า พวกเขาเลือกที่จะเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ที่จะได้รับความสนใจและกระแสตอบรับที่ดีเมื่อโพสต์ลงไปบน Social Media และยังยอมรับด้วยว่า รูปที่นิยมโพสต์บน Social Media คือ ภาพเซลฟี่ของตัวเอง ภาพอาหาร และสถานที่เก๋ๆ (66%, 66% และ 66%) จากนั้นจึงเป็นภาพถ่ายกับเพื่อน ครอบครัวและคนรัก (57%) ตามมาด้วยภาพชายหาดและทะเล (54.6%) ขณะที่ในด้านการจองโรงแรมพบว่า สี่ในสิบของนักท่องเที่ยวปฏิเสธที่จะจองโรงแรมที่ไม่มีบริการ Wi-Fi ฟรี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่ชัดเจนมากขึ้นของนักท่องเที่ยวที่ต้องการเชื่อมต่อกับสังคมออนไลน์ตลอดเวลา

การสำรวจ Mobile Travel Tracker นี้จัดทำขึ้นเป็นปีที่ 2 โดย Hotels.com เพื่อชี้ให้เห็นเทรนด์ล่าสุดในการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือในระหว่างการเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยกลุ่มมิลเลนเนียล

แดเนียล เครก รองประธานด้าน Mobile ของแบรนด์ Hotels.com กล่าวว่า “ผลสำรวจ Mobile Travel Tracker แสดงให้เห็นถึงว่าโทรศัพท์มือถือมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นต่อการเดินทางท่องเที่ยวของนักเดินทางไทยกลุ่มมิลเลนเนียล ซึ่งเกือบ 100% รู้สึกว่าสมาร์ทโฟนทำให้พวกเขาคล่องตัวมากขึ้นในระหว่างเดินทาง กว่า 60% รู้สึกว่าอุปกรณ์สื่อสารช่วยให้พวกเขาสามารถมีโอกาสในการจองเที่ยวบินและที่พักได้มากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้พวกเขายังรู้สึกว่าสมาร์ทโฟนเป็นช่องทางหลักในการค้นหาข้อมูลด้านการท่องเที่ยวด้วย”

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.