ต้องบอกว่าในหลาย ๆ วงการตอนนี้ ฝุ่นดิจิทัลที่เคยฟุ้งตลบน่าจะเริ่มจางลงแล้ว เราจึงได้เห็นภาคธุรกิจหลาย ๆ รายออกมาประกาศทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น ว่าในมุมของพวกเขาเหล่านั้น จะอยู่รอด และอยู่ร่วมกับดิจิทัลกันอย่างไร ซึ่งในความชัดเจนเหล่านั้น เรายังได้เห็นปรากฏการณ์หนึ่งตามมา นั่นคือแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่าง LINE TV กลายเป็นแพลตฟอร์มที่เนื้อหอมมากขึ้นในแง่ของการตอบโจทย์กลุ่มมิลเลนเนียล
สังเกตได้จากการจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กันระหว่างเจ้าของคอนเทนต์และแพลตฟอร์มในระยะหลัง ที่ปรากฏชื่อของ LINE TV ออกมาบ่อยครั้ง เช่นในการเป็นพาร์ทเนอร์กับ RISE Academy และ TV Thunder เปิดตัวรายการเรียลิตี้แนวใหม่ในคอนเซ็ปต์ Edutainment ภายใต้ชื่อ “Startup Star (ดารา 4.0)” ออนแอร์เฉพาะบน LINE TV เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักการทำธุรกิจ หรือการจับมือเป็นพันธมิตรกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เพื่อนำคอนเทนท์ละคร ข่าว และเพลงประกอบละครมาฉายเพิ่มเติมบนแพลตฟอร์มของ LINE TV
ล่าสุดวันนี้ LINE TV ก็มีการประกาศจับมือกับช่อง One31 อีกราย ในรูปแบบการผลิตคอนเทนต์ร่วมกันแบบ Exclusive Rerun และ Exclusive Original Content ซึ่งจะทำให้ LINE TV กลายเป็นแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งด้านคอนเทนต์มากขึ้นในยุคดิจิทัล
โดยความพิเศษของการเป็น Exclusive Rerun ที่ LINE TV ร่วมกับช่อง One31 นั้นจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า
- คอนเทนต์ที่เป็น Exclusive Rerun ของช่อง One31 จะต้องพร้อมที่จะรับชมบน LINE TV ภายใน 2 ชั่วโมงหลังจากฉายในช่อง One31 จบ (ในระหว่างฉาย สามารถดูแบบ Streaming สดได้ผ่านแพลตฟอร์มของช่อง One31 แต่หลังจากนั้นจะถูก Link ไปยังแพลตฟอร์มของ LINE TV)
- คอนเทนต์นั้น ๆ จะได้รับสิทธิพิเศษให้เผยแพร่ได้เฉพาะบน LINE TV แพลตฟอร์มเดียวนาน 30 วัน เมื่อพ้น 30 วันไปแล้วจึงจะสามารถเผยแพร่ในแพลตฟอร์มอื่นได้
- คอนเทนต์หลักที่จะเป็น Exclusive Rerun ที่ LINE TV จะได้รับจาก One31 คือละครหลังข่าวช่วงไพรม์ไทม์ตลอดทั้งปี 2018 ซึ่งคาดว่าจะมีประมาณ 400 – 500 ตอน และซิทคอมต่าง ๆ
- สัญญา Exclusive Rerun ระหว่าง LINE TV ร่วมกับช่อง One31 นั้นมีอายุ 1 ปี
- ลักษณะการทำ Exclusive Rerun นี้เป็นการขายขาดคอนเทนต์ของช่อง One31 ให้กับ LINE TV
ในจุดนี้ คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า คอนเทนต์จาก One31 มียอดการรับชมบนแพลตฟอร์มของ LINE TV ถึง 1,535 ล้านวิว ซึ่งถือเป็นพาร์ทเนอร์ที่สร้างยอดวิวได้สูงสุดจากบรรดาพาร์ทเนอร์ของ LINE TV กว่า 160 รายในขณะนี้ โดยเฉพาะในไตรมาสที่สี่ของปีที่แล้ว ที่ยอดวิวของช่อง One31 บน LINE TV โตขึ้นถึง 43%
“LINE TV เปิดตัวมาแล้วเป็นเวลา 3 ปี แต่ปัจจจุบันถือเป็นหนึ่งในบริการพระเอกของ LINE ประเทศไทยในขณะนี้ ซึ่งถ้าดูจากสถิติ เราพบว่าพฤติกรรมของคนบนโลกออนไลน์กว่า 90% คือ ดูวิดีโอออนไลน์ ซึ่งเท่ากับว่า การบริโภคสื่อ-เนื้อหาเป็นกิจกรรมสำคัญของคนบนโลกออนไลน์ไปแล้ว และจากตัวเลขของ Nielsen พบว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคคอนเทนต์ของ LINE TV ดูคอนเทนต์เฉลี่ย 176 นาทีต่อวันซึ่งถือว่าเยอะมาก และเป็นพฤติกรรมที่คล้าย ๆ กับการดูทีวี”
นอกจากนั้น ทาง LINE ยังมีแผนจะเปิดตัวสติ๊กเกอร์เพื่อสนับสนุนคอนเทนต์เพิ่มเติมในปีนี้ด้วย
คุณกวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ บริษัท LINE ประเทศไทย เผยว่า พาร์ทเนอร์ชิปในปีที่ผ่านมามีคอนเทนต์ดี ๆ มากมาย เช่น ชายไม่จริงหญิงแท้ เสือชะนีเก้ง ล่า (200 ล้านวิว) รวมถึงเป็นต่อฯ (600 ล้านวิว) ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ LINE TV มานานแล้ว และเป็นต่อ อันเซนเซอร์ (70 ล้านวิว) ที่ร่วมสร้างด้วยกันเป็น Original Content ของเรา
ด้านคุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ให้ทัศนะว่า วันนี้ได้เห็นแล้วว่าโลกออนไลน์กับโลกออนแอร์นั้นไม่ได้ฆ่ากัน แต่มันเสริมกัน และแพลตฟอร์มดิจิทัลสามารถสร้าง Awareness ให้คนกลับไปติดตามบนทีวีออฟไลน์ได้อีกด้วย
เรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับค่ายต่าง ๆ ว่าจะสร้างสรรค์กลยุทธ์อย่างไรในช่วงที่เกิดการ Cross แพลตฟอร์มกันเช่นนี้