Burger King รณรงค์ neutrality ผ่านเบอร์เกอร์

by | January 26, 2018
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

เพื่อให้ความรู้เรื่อง net-neutrality หรือแนวคิดสนับสนุนความเป็นกลางให้ทุกเว็บไซต์มีความเร็วในการใช้งานที่เท่าเทียมกัน วันนี้ Burger King คลอดโฆษณา neutrality ดูสนุกชมง่ายที่สะท้อนภาพให้ผู้ชมเห็นได้ชัดเจนว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าลูกค้าต้องเสียเงิน 26 เหรียญหรือประมาณ 1,000 บาทเพื่อให้ได้รับ Whopper เร็วขึ้นกว่าเดิม

ความเคลื่อนไหวนี้ของ Burger King ถูกมองว่าวิดีโอที่เน้นให้ความรู้ผู้ชมได้อย่างเก๋ไก๋ โดยแทนที่จะมานั่งอธิบายด้วยคำพูดยืดยาว เจ้าพ่อฟาสต์ฟู้ดใช้คำว่า “Whopper neutrality” มาเป็นตัวอธิบายประเด็น net neutrality ที่กำลังร้อนแรงในสังคมสหรัฐฯ

ทุกวันนี้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตถูกควบคุมด้วยแนวคิด net neutrality ทำให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ต้องรักษาระดับความเร็วในการเข้าถึงเว็บไซต์ทุกแห่งอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์รายใหญ่ที่เงินทุนหนา หรือเว็บไซต์ที่มีเงินทุนน้อย ล้วนไม่สามารถใช้เงินฟาดเพื่อเพิ่มความเร็วให้ผู้ใช้เข้าถึงได้เร็วกว่าได้

การเปิดตัววิดีโอชิ้นนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ Burger King แสดงตัวต่อสาธารณชนว่าสนับสนุนแนวคิดนี้ เห็นได้ชัดว่าบริษัทไม่เห็นด้วยกับการตั้งราคาบริการที่ต่างกันเพื่อหวังผลเรื่องความรวดเร็ว

ในวิดีโอ มีการใช้คำว่า “mbps” เป็นตัวย่อคำว่า “making burgers per second” ซึ่งลูกค้าจะได้รับเบอร์เกอร์ช้าลง หากไม่จ่ายเงินพิเศษ จุดนี้เป็นการล้อ “Mbps” ซึ่งใช้วัดความเร็วอินเทอร์เน็ต ”megabits per second” อย่างชนิดที่หลายคนยกนิ้วให้

ที่มา: YouTube

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.