มาแล้ว! Google เปิดตัว Search Console ใหม่

by | January 10, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Search Console คือผลจากการรีแบรนด์ Google Webmaster Tools เมื่อปี 2015 วันนี้บริการฟรีจาก Google ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถตรวจสอบและรักษาให้เว็บไซต์ปรากฏในผลการค้นหาของ Google แจ้งเกิดแล้วในรูป Search Console เวอร์ชันใหม่ ซึ่งตอกย้ำว่าเจ้าพ่อ Google ยังคงสรรหาเครื่องมือฟรีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพื่อช่วยผู้ลงโฆษณาและเอเจนซี่สามารถนำเสนอแคมเปญดิจิตอลผ่านอัลกอริธึมที่ซับซ้อนได้ดีขึ้น

หลังจากเริ่มเปิดตัวในเดือนกรกฎาคมปี 2017 ที่ผ่านมา ในที่สุด Search Console ใหม่ของ Google ก็ได้ฤกษ์เผยแพร่สู่สาธารณะโดยเปิดให้ทุกคนได้ใช้งาน ไม่จำกัดเหมือนที่เคยให้เฉพาะกลุ่มผู้ลงโฆษณาและเอเจนซี่บางรายได้ใช้งานในช่วงก่อนหน้านี้

จุดเด่นของ Search Console คือการให้ข้อมูลย้อนหลัง 16 เดือนเหมือนที่ให้บริการในเวอร์ชันทดลอง ผลคือผู้ลงโฆษณาและเอเจนซี่จะสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้ ในการวิเคราะห์แนวโน้มและจัดทำเป็นตารางเปรียบเทียบเปรียบเทียบปีต่อปี จุดนี้ผู้ใช้จะได้รับแจ้งข้อมูลเพิ่มทุกครั้งที่เข้าถึงระบบ และจะสามารถสลับใช้ระหว่างรูปแบบเมนูนำทางใหม่และเก่าบนรายงานวิเคราะห์ Search Analytics และรายงานประสิทธิภาพการค้นหา Search Performance

เวอร์ชันใหม่ของ Search Console ยังเน้นช่วยให้ผู้ใช้ระบุและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเว็บไซต์ ทั้งในส่วนคุณสมบัติหรือ property และธีมทั่วไปด้วยเครื่องมือของ Google ทั้งหมดนี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถใช้ Search Console เวอร์ชันใหม่ในการเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผลในผลการค้นหาได้อย่างเห็นผล เพราะมีการวิเคราะห์ผ่านรายงาน Index Coverage, สถานะ Accelerated Mobile Pages (AMP) และรายงาน Job posting ของเว็บไซต์นั้นร่วมด้วย

รายงาน Index Coverage นั้นจะทำให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการจัดทำดัชนี URL ลงใน Google โดยอิงจากการส่งไฟล์แผนผังไซต์ ผู้ใช้จะสามารถดูกลุ่ม URL ที่ได้รับการจัดทำดัชนีอย่างถูกต้อง, ได้รับแจ้งถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และสามารถตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้บาง URL จัดทำดัชนีไม่สำเร็จ จุดนี้ผู้ลงโฆษณาและเอเจนซี่สามารถใช้รายงานความครอบคลุมของดัชนี Index Coverage เพื่อช่วยในการตรวจจับติดตามและแก้ปัญหาเกี่ยวกับการสร้างดัชนี URL ได้อยู่หมัด

ทั้งหมดนี้การันตีได้ว่า Search Console ใหม่จะเติมเต็มชุดเครื่องมือฟรีของ Google ให้ผู้ลงโฆษณาและเอเจนซี่ปรับปรุงสถานะเว็บไซต์ ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของ Google ได้ง่ายขึ้นจ๊ะ

ที่มา: Campaignasia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.