“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ธุรกิจที่ใกล้ถูก Disrupt จากเทคโนโลยีดิจิทัล

by | January 22, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

มีหนึ่งสัญญาณที่น่าสนใจเกี่ยวกับตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่พบว่า การมาถึงของเทคโนโลยียุคใหม่กำลังส่งผลกระทบต่อยอดขายของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในตลาดจีนอย่างมีนัยสำคัญ


โดยหากย้อนไปในปี 2013 บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในจีนเคยทำยอดขายได้มากกว่า 46,200 ล้านถ้วย (อ้างอิงจาก The World Instant Noodles Association)  หรือเท่ากับว่าในทุก ๆ หนึ่งวินาทีมีการเปิดรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1,465 แพ็ค

อย่างไรก็ดี มาในปี 2016 ยอดขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ลดลงเหลือ 38,500 ล้านถ้วย ส่งผลให้บริษัท Tingyi ซึ่งเป็นผู้ผลิตและขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ  Master Kong มีรายได้ลดลงจาก 4.3 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2013 เหลือ 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2016

มีการวิเคราะห์ว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าวนี้มาจากสองความเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ นั่นคือ การคมนาคมขนส่งที่รวดเร็วขึ้น การมาถึงของรถไฟความเร็วสูงทำให้ระยะเวลาในการเดินทางข้ามเมืองสั้นลง จากยี่สิบชั่วโมงอาจเหลือแค่หกชั่วโมง ซึ่งทำให้จากเดิมรถไฟเคยเป็นตลาดสำคัญของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่ตอนนี้ คนจีนไม่จำเป็นต้องพึ่งบะหมี่สำเร็จรูปเป็นอาหารว่างยามหิวระหว่างเดินทางด้วยรถไฟอีกต่อไปแล้ว

ปัจจัยที่สองคือ บริการส่งอาหาร (Food Delivery) ที่เริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนจีน โดยในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีการใช้บริการ Food Delivery ถึง 295 ล้านครั้ง และเริ่มมีให้บริการแบบ On-Demand ตามสถานีรถไฟความเร็วสูงต่าง ๆ แล้วด้วย

นักเศรษฐศาสตร์จีนมองว่า นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงด้านการบริโภคของคนจีนที่น่าสนใจมาก เพราะแสดงให้เห็นว่าคนจีนเริ่มให้ความสำคัญกับอาหารที่รับประทานมากขึ้น และถ้าเลือกได้ก็จะเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า ผลก็คือ ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในจีนตอนนี้ได้มีการปรับกลยุทธ์ และออกโปรดักซ์ใหม่ ๆ ที่เข้ามาลบภาพของการเป็นโปรดักซ์ Low-End ออกไปให้ได้ รวมถึงหันไปให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น เช่น มีเนื้อและผักอบแห้ง (กะหล่ำปลี หอมใหญ่) ใส่มาในซอง รวมถึงการให้ความสำคัญกับรสชาติ เช่น ใช้มะเขือเทศมาทำเป็นน้ำซุป หรือใช้เครื่องเทศรสเผ็ดเป็นตัวชูโรงมากขึ้น

ตลาดไทยเองก็เริ่มเข้าสู่ยุคแห่งการแข่งขันของ Food Delivery และการมาถึงของระบบคมนาคมขนส่งความเร็วสูงเช่นกัน ซึ่งไม่แน่ว่าหากเทรนด์นี้เกิดขึ้นในประเทศไทย ดัชนีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เคยใช้วัดสภาพเศรษฐกิจอาจไม่สามารถใช้ได้อีกแล้วก็เป็นได้

อ้างอิงข้อมูลจาก
straitstimes.com
shanghaiist.com
BBC

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.