ตามให้ทัน #บุพเพสันนิวาส มีมล่าสุดแห่งโลกโซเชียล

by | February 24, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

นาทีนี้ใครไม่ได้ดูละครไทย อาจต้องไล่ตามเล็กน้อยเพื่อให้ทัน #บุพเพสันนิวาส ละครย้อนยุคแนวตลกขบขันที่แปลกใหม่มากจนทำให้เกิดเป็นกระแสร้อนแรงบนออนไลน์ โดยบทแม่การะเกดของ “เบลล่า ราณี” กำลังถูกมองว่าคือมีมล่าสุดแห่งโลกโซเชียลเมืองไทย

ปกติแล้ว meme หรือมีมจะครอบคลุมทั้งพฤติกรรม คำพูด และการกระทำที่คนหนึ่งคน ทำขึ้นมาแล้วเกิดการเลียนแบบ แพร่ผ่านไปทางสื่ออย่างรวดเร็ว จนกลายเป็น “ทอล์คออฟเดอะทาวน์” แต่วันนี้มีมที่มีแนวโน้มกำลังมาบนโลกโซเชียลไทย คือภาพแสดงสีหน้าท่าทางของแม่การะเกดในละครไทย #บุพเพสันนิวาส

เสน่ห์ของ #บุพเพสันนิวาส ถูกมองว่าอยู่ที่แก๊กตลกขบขันสมัยใหม่ ที่ไม่ค่อยเห็นในละครไทย ผลคือกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุต่ำกว่า 35 ปีที่ได้ฟังกระแสโซเชียล สนใจและเริ่มรับชมละครมากขึ้นบนออนไลน์ เพิ่มเติมจากกลุ่มผู้สูงวัย ที่เป็นฐานผู้ชมทีวีในปัจจุบัน

กระแสบนโลกออนไลน์ของ #บุพเพสันนิวาส มีให้เห็นทั้งบนทวิตเตอร์ และสื่อโซเชียลอื่น แต่ที่เห็นชัดถึงความเป็นมีม คือชาวออนไลน์เริ่มนำภาพแม่การะเกดมาใส่ข้อความแสดงรู้สึกหลากหลาย พร้อมจะเป็นตัวแทนให้ชาวโซเชียลไทยส่งภาพไปบนกระทู้หรือความเห็นทั่วโลกโซเชียล

ประเด็นนี้สามารถตั้งข้อสังเกตได้ด้วยว่า ช่อง 3 อาจใช้จังหวะนี้ โปรโมตแอป mello ของตัวเองได้ด้วย เนื่องจากภาพที่เริ่มส่งต่อกันมีชื่อแอปพลิเคชันดูละครย้อนหลัง mello ติดไว้ชัดเจน โดยแอปพลิเคชันนี้เปิดให้ผู้ชมได้เพลินก่อนแอปพันธมิตรอื่น

งานนี้ใครสนใจ ขอเชิญไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ #บุพเพสันนิวาส ได้จากคลิปด้านล่าง:

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

One thought on “ตามให้ทัน #บุพเพสันนิวาส มีมล่าสุดแห่งโลกโซเชียล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.