Samsung เปิดประสบการณ์ สร้าง Experience Store ตอบโจทย์มิลเลนเนียล

by | February 13, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ทุกวันนี้ การออกแบบ Store ให้ผู้บริโภคสามารถสัมผัสได้ถึงประสบการณ์กลายเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ต่าง ๆ ต้องคำนึงถึง ซึ่งแบรนด์ที่กำลังมองหาแนวทางในการสร้างประสบการณ์ให้กับ Retail Store ของตัวเองกันอยู่ ลองฟังจากอีกหนึ่งประสบการณ์ของ Samsung Experience Store ก็อาจเป็นตัวอย่างได้ดี

โดยคุณวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เล่าว่า มีสามปัจจัยที่คำนึงถึงในการออกแบบประสบการณ์ครั้งนี้ นั่นคือ ตัวเราเป็นใคร ผู้บริโภคเป็นอย่างไร และตลาดเป็นอย่างไร โดยในข้อแรกนั้น คุณวิชัยมองว่า Samsung อยู่ในฐานะผู้นำตลาด จึงเป็นหน้าที่ที่ต้องมองหาวิธีการนำเสนอโปรดักซ์ให้เป็นที่สนใจมากขึ้น อีกทั้งสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน มีความสามารถมากเกินกว่าจะเป็นแค่สมาร์ทโฟนไปเยอะแล้ว การมีพื้นที่จึงเท่ากับเป็นการให้ความรู้กับผู้บริโภคและทำให้ผู้บริโภคสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้นนั่นเอง

ต่อมาในประเด็นของพฤติกรรมลูกค้า การทำความเข้าใจ จะทำให้โอกาสในการถูกเลือก (ซื้อ) ของแบรนด์นั้นมีมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เมื่อสนใจสมาร์ทโฟนรุ่นใดแล้ว ลูกค้าในยุคปัจจุบันก็จะเริ่มค้นหาข้อมูล ซึ่งอาจจะเป็นการดูรีวิวจากเว็บต่าง ๆ หลาย ๆ เว็บ จากนั้นก็จะมาที่ช้อปเพื่อลองสัมผัสกับเครื่องจริงว่าเป็นอย่างไร ในจุดนี้คุณวิชัยมองว่า หากร้านค้าคิดถึงการส่งมอบประสบการณ์ด้านการใช้ device ให้กับลูกค้า จะต้องเปิดพื้นที่ให้ลูกค้าได้ลองเล่นได้อย่างเต็มที่ มองตัวเอง (Samsung) เป็นสนามเด็กเล่นขนาดใหญ่ ที่สนับสนุนให้คนมาเล่นกัน ดีกว่าปล่อยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อไปแล้วมานั่งเครียดทีหลังว่าใช้งานไม่เป็น

สุดท้ายคือเรื่องที่ว่าตลาดเป็นเช่นไร ในข้อนี้ คุณวิชัยได้แชร์ประสบการณ์ในการรีโนเวทพื้นที่เพื่อสร้างเป็น Samsung Experience Store ว่าต้องพิจารณาจากหลาย ๆ ปัจจัย เช่น ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายกำลังสนใจเทคโนโลยีหรือความสามารถด้านใดเป็นพิเศษ ก็ควรจัดหาเทคโนโลยีเหล่านั้นมานำเสนอ

หรือในเรื่องของห้างสรรพสินค้าที่ในปัจจุบัน มีการรีโนเวทกันมากมาย ดังนั้นแผนการลงทุนของแบรนด์จึงต้องใส่ใจในแนวทางของห้างฯ ด้วย เพราะหากรีโนเวทมาจนเกือบเสร็จแล้ว แต่ห้างเกิดมาประกาศว่าจะทำการรีโนเวทห้างบ้าง เงินลงทุนที่ลงทุนไปก็จะสูญเปล่า

โดยใน Samsung Experience Store มีโซนด้านประสบการณ์อยู่ทั้งสิ้น 8 โซนได้แก่ U-Bar เป็นโซนที่จัดเรียงสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง รวมถึงบรรดา Wearable รุ่นต่าง ๆ ด้วย, Photo โซนเกี่ยวกับรูปภาพ, VR 4D โซนสำหรับให้ผู้บริโภคลองเล่น VR ผ่าน Samsung Gear VR 4D ได้อย่างเต็มที่, Gaming โซนของคนรักเกม,  Music โซนที่มาพร้อมอุปกรณ์หูฟัง และลำโพงบลูทูธไร้สายรุ่นต่าง ๆ, Work โซนที่ดีไซน์คล้ายโต๊ะทำงาน จัดแสดงอุปกรณ์เสริมเช่น Samsung DeX ที่สามารถเชื่อมต่อหน้าจอสมาร์ทโฟนกับหน้าจอพีซีได้, Accessories โซนที่โชว์เคสอุปกรณ์เสริมต่างๆ, Service พื้นที่สำหรับบริการและให้คำแนะนำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการใช้งาน และ Smart Academy Training สอนการใช้งานตัวเครื่องแบบละเอียดด้วย โดยเฉพาะคุณสมบัติด้านการรักษาความปลอดภัย ที่คาดว่าจะมีความจำเป็นมากขึ้นในยุคสังคมไร้เงินสด

นอกจากนี้ คุณวิชัย กล่าวเสริมด้วยว่า ตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยเป็นตลาดที่สําคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน โดยผู้บริโภคไทยมีความชื่นชอบเทรนด์ใหม่ๆ แต่ไม่ชอบความยุ่งยากในการทําความเข้าใจกับความสามารถของสมาร์ทโฟนที่ซับซ้อน แนวทางของ Samsung จึงเป็นการทำ Experiential Marketing หรือการตลาดแบบสร้างประสบการณ์สู่ผู้บริโภคโดยตรง  ส่วนจะประสบความสำเร็จเมื่อเทียบกับการทําการตลาดดิสเพลย์สินค้าในรูปแบบเดิมๆ หรือไม่นั้น เราอาจต้องติดตามกันต่อไป

โดยใครที่สนใจอยากไปเล่นกัน ศูนย์นี้ตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอนชั้น 3 ค่ะ

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.