IDC ชี้ธุรกิจ Retail แชมป์ซื้อระบบ AI เหนือธุรกิจอื่นในปีนี้

by | March 27, 2018
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

การใช้จ่ายทั่วโลกเพื่อซื้อระบบปัญญาประดิษฐ์มาใช้งาน ถูกประเมินว่าจะมีมูลค่าราว 1.91 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ 2018 คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 54.2% เมื่อเทียบกับปี 2017 ที่ผ่านมา โดยธุรกิจค้าปลีก จะเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่เทเงินซื้อระบบ AI มากที่สุด

หากมองยาวอีก 3 ปีข้างหน้า คาดว่าจะมีการใช้จ่ายถึง 5.22 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2021 และมีอัตราการเติบโตต่อปีเฉลี่ย 46.2% จากช่วงปี 2016 – 2021

ข้อมูลจากรายงานเรื่อง International Data Corporation World Semiannual Cognitive Artificial Intelligence Systems Spending Guide ย้ำว่า ธุรกิจค้าปลีกหรือ Retail จะกลายเป็นอุตสาหกรรมหลักที่ใช้จ่ายเพื่อซื้อระบบ cognitive/AI ในปีนี้ เบ็ดเสร็จแล้ว ตัวเลขการลงทุนของแบรนด์ค้าปลีกมากกว่า 3.4 พันล้านเหรียญถูกละลายลงในตลาดระบบ AI ซึ่งครอบคลุมทั้งระบบบริการลูกค้าอัตโนมัติ ที่ปรึกษาด้านการซื้อสินค้าของลูกค้า บริการแนะนำผลิตภัณฑ์ และการขายสินค้าสำหรับการดำเนินงานในหลายช่องทางหรือ omnichannel

ข้อมูลระบุว่า ธุรกิจค้าปลีกเทเงินซื้อ AI มากกว่าอุตสาหกรรมการธนาคาร ที่จะใช้เงิน 3.3 พันล้านดอลลาร์ในการซื้อระบบวิเคราะห์ข่าวกรอง ระบบวิเคราะห์และตรวจสอบการทุจริต และระบบที่ปรึกษาโครงการเพื่อคำแนะนำต่างๆ

สำหรับภาตการผลิต ตัวเลขการลงทุนอยู่ที่ 2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเน้นซื้อระบบบำรุงรักษาเชิงป้องกันโดยอัตโนมัติ และระบบตรวจสอบการจัดการด้านคุณภาพเพื่อข้อเสนอแนะ ขณะที่ธุรกิจการดูแลสุขภาพ การสำรวจพบว่ามีการลงทุน 1.7 พันล้านเหรียญในระบบการวินิจฉัยโรคและการรักษาด้วยพลัง AI

ระบบ cognitive/AI ที่มีการใช้จ่ายมากที่สุดในปีนี้คือระบบตัวแทนบริการลูกค้าอัตโนมัติ โกยเค้กไปได้ชิ้นใหญ่ที่สุด 2.4 พันล้านดอลลาร์ รองลงมาเป็นระบบป้องกันอัตโนมัติมูลค่า 1.5 พันล้านเหรียญ อันดับ 3 คือระบบแนะนำกระบวนการขายอัตโนมัติ มูลค่า 1.45 พันล้านเหรียญ

ที่มา: : MarketingDive

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.