Infographic: กฎทองต้องรู้ “Email marketing“

by | March 17, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

อีเมลคือช่องทางทำการตลาดที่ถูกมองว่ามีประสิทธิภาพสูง เพราะไม่ว่าจะมีรูปแบบการสื่อสารใหม่ที่เหนือชั้นเพียงใด การสื่อสารทางอีเมลก็ยังคงเป็นหนึ่งในช่องทางที่แบรนด์จะสื่อสารที่ดีที่สุดกับผู้บริโภค หากทำได้ดี เหมาะสม และไม่รบกวนลูกค้าจนเกินไป

ในเมื่อเป็นเช่นนี้ กล่องจดหมายของลูกค้าจึงมีข้อความส่งเสริมการขายส่งเข้ามาต่อเนื่องทุกวัน ดังนั้น แบรนด์จึงจำเป็นต้องสร้างความโดดเด่นให้ลูกค้าที่อ่านเมลสามารถจดจำได้ ไม่ใช่อ่านแล้วผ่านไป

แน่นอนว่ากฏทองเบอร์ 1 คือแบรนด์ต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่า หัวข้อเรื่องจะดึงดูดผู้อ่านได้อยู่หมัด เช่นเดียวกับทุกบรรทัดในอีเมลมีเนื้อหาน่าสนใจ แต่ยังมีกฏทองข้ออื่นที่เป็นปัจจัยให้แคมเปญการตลาดด้วยอีเมลประสบความสำเร็จ

Infographic ชิ้นนี้เป็นของบริษัท PureB2B คำแนะนำหนึ่งที่เป็นประโยชน์มากในการทำให้ลูกค้าจดจำอีเมลจากแบรนด์ เพื่อสร้างโอกาสในการขายผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์คือ จงอย่าใช้อีเมลเดียวส่งถึงคนนับร้อยนับพัน (mass email) เพราะจะไม่ได้ผล แต่ควรปรับอีเมลให้เข้ากับลูกค้า (personalize) ซึ่งจะให้ผลลัพท์ต่างกันมาก

ขณะเดียวกัน แบรนด์ที่ทำ Email marketing ควรทำการทดสอบ A/B หรือ A/B testing เพื่อประเมินพฤติกรรมของลูกค้าแบบเทียบกันหลายทาง A/B testing นี่เองที่จะสามารถพิสูจน์ได้ว่าวิธีใดได้ผล จุดนี้จะเป็นประโยชน์มากสำหรับการทำแคมเปญอีเมลในอนาคต

นอกจาก A/B testing แบรนด์ควรท่องว่าห้ามล่อลวง เพราะ Email marketing ควรโปร่งใสไม่มีวาระซ่อนเร้น ตามที่ระบุในแบบฟอร์มการสมัครเพื่อรับอีเมลจากแบรนด์

ที่สำคัญ แบรนด์ไม่ควรลืมวิเคราะห์แนวโน้มการอ่านอีเมลของลูกค้า ซึ่งจะทำให้แบรนด์รับมือกับควรเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ที่มา: PRDaily และ PureB2B

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.