มาแล้วตัวเลข APAC ยอดซื้อโฆษณาดิจิทัลทะลุ 45% แน่ปีนี้

by | April 2, 2018
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

หลังจากมีแต่ตัวเลขในตลาดสหรัฐฯ รายงานล่าสุดชี้ว่านักการตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะขยายการลงทุนในช่องทางดิจิทัลตลอดปีนี้ คาดว่าจะครองสัดส่วนประมาณ 45% ของตลาดโฆษณาทั้งหมด ถือเป็นตัวเลขร้อนแรงเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นซึ่งมีส่วนแบ่งโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 40%

แม้ว่านักการตลาดอาเซียนจะต้องต่อสู้กับความโปร่งใสและประสิทธิภาพของช่องทางดิจิทัล แต่การลงทุนในช่องทางออนไลน์นั้นไม่มัสัญญาณชะลอตัวให้เห็นเลย ล่าสุดรายงานฉบับใหม่ของเอเจนซี่ Zenith ระบุว่าการใช้สื่อดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเพิ่มขึ้น 6.7% ในปีนี้

ตลาดเอเชียเหนือเป็นตลาดหลักของการเติบโตของภูมิภาคนี้ โดยจีน ไต้หวัน และเกาหลีใต้คาดว่าจะมีการขยายตัวชัดเจน จุดนี้ถือว่าสวนทางกับมาตรการเซ็นเซอร์อย่างต่อเนื่องในวงการดิจิทัลจีน แต่สถิติสะท้อนว่าวงการออนไลน์จีนนั้นกำลังเฟื่องฟูและเป็นประเทศที่มีการเติบโตสูงสุดในแง่การลงทุน

รายงานประเมินว่า โฆษณาดิจิทัลในจีนจะเพิ่มขึ้น 60% เนื่องจากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและการใช้โทรศัพท์มือถือในประเทศที่ยังคงทะยานเพิ่มขึ้น โดยจีนจะเป็นตลาดโฆษณารายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ซึ่งคิดเป็น 15% ของตลาดรวมโฆษณาทั่วโลก

สำหรับโฆษณาโทรทัศน์ในประเทศจีน แม้จะกำลังต่อสู้กับวิดีโอออนไลน์ แต่นักการตลาดก็ยังซื้อสื่อทีวีเพิ่มขึ้น 1% หลังจากตัวเลขลดลงในปี 2014, 2015 และ 2017

Zenith คาดการณ์ว่าในอีกสองปีข้างหน้าถึงปี 2020 เอเชียแปซิฟิกจะอยู่ในภาวะเม็ดเงินโฆษณารวมเติบโตน้อยลง การเติบโตคาดว่าจะลดลงเหลือ 5.7% ในปี 2019 และอัตราการเติบโตจะอยู่ที่ 4.9% ภายในปี 2020 โดยคาดว่าจะมีการใช้สื่อดิจิทัลถึง 48% ภายในปี 2020

ที่มา: : WARC

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.