วันแรงงานชาวจีนเพิ่มยอดใช้จ่ายทั่วโลก

by | May 7, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

เรื่องของจำนวนประชากรที่มีมากที่สุดในโลกและยังใช้จ่ายมากขึ้นแบบน่าสนใจอย่างต่อเนื่องเลยนะคะ ทาง Alipay ได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับการใช้จ่ายของชาวจีนในช่วงวันแรงงานที่ได้หยุดพักผ่อนเป็นระยะเวลา 3 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน – 1 พฤษภาคม ทำให้พวกเขาวางแผนเที่ยวต่างประเทศและใช้จ่ายผ่านแอพ Alipay และนี่คือผลสำรวจที่เปรียบเทียบของปี 2560 และ 2561 ในช่วงเวลาเดียวกันค่ะ

ประเด็นข้อมูลสำคัญของการทำธุรกรรมการเงินช่วงวันแรงงานมีดังนี้:

  • อาลีเพย์มีธุรกรรมทางการเงินในร้านค้าในต่างประเทศในช่วงวันแรงงานของปีนี้เพิ่มขึ้น 5 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2560
  • ภูมิภาคเอเชียครอง 10 อันดับประเทศจุดหมายปลายทางที่มียอดธุรกรรมการเงินสูงสุด โดย ฮ่องกง ครองอันดับหนึ่ง ไทย ครองอันดับสอง และเกาหลีใต้ ครองอันดับสามตามลำดับ ขณะที่ในมาเลเซีย ซึ่งมีผู้ประกอบการในประเทศที่เริ่มรับชำระเงินผ่านอาลีเพย์เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว และปีนี้ได้ติดอันดับหนึ่งในสิบประเทศที่มียอดธุรกรรมทางการเงินสูงสุด

  • ประเทศในยุโรปและอเมริกาเหนือมีการเติบโตที่รวดเร็วที่สุดในการใช้งานอาลีเพย์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยหลายประเทศมียอดธุรกรรมเพิ่มขึ้นมากกว่า 1000%  ขณะที่หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกรวมถึง ออสเตรเลีย ฮ่องกง และสิงคโปร์ มีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
  • คนจีนมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนที่อยู่ 5,610 บาท สำหรับประเทศไทย / 5,585 บาท สำหรับสิงคโปร์ และ 5,105 บาทสำหรับมาเลเซีย

คนจีนมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนเพิ่มขึ้น 59% เป็น 7,540 บาท จากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 4,730 บาท ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่สเปน ที่ 39,000 บาท ตามมาด้วยฝรั่งเศสและอิตาลี  ทั้งนี้ ประเทศในยุโรปครองสัดส่วนครึ่งหนึ่งของ 10 ประเทศที่มียอดใช้จ่ายต่อคนสูงสุด

  • เกือบ 2 ใน 3ของชาวจีนที่ใช้อาลีเพย์ในต่างประเทศเป็นผู้หญิง
  • ผู้ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 คิดเป็นสัดส่วน 85% ของชาวจีนทั้งหมดที่ใช้อาลีเพย์ในต่างประเทศ
  • ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดสไตล์อเมริกัน ร้านคาเฟต์สไตล์ฮ่องกง และร้านกาแฟทั่วไป มียอดรับชำระเงินผ่านอาลีเพย์ในต่างประเทศมากที่สุด เมื่อเทียบกับร้านอาหารทั่วไป
  • ในบรรดา 29 ประเทศที่รองรับการขอคืนภาษีผ่านทางอาลีเพย์ เกาหลีใต้ทำสถิติสูงสุดตามยอดเงินหยวน ตามมาด้วยฝรั่งเศส และเยอรมนี

หากสินค้าและบริการใดที่ต้องการลูกค้าชาวจีนก็อย่าลืมคิดแคมเปญหรือส่วนลดสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ช่วงวันแรงงานด้วยนะคะ เพราะน่าจะช่วยเรื่องยอดขายได้อีกทางหนึ่งค่ะ

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.