Plasticbag.Official ไอเดียดี มีคนชอบ แต่…

by | June 22, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Plasticbag.Official คือเพจล่าสุดที่เรามองว่าเหมาะเป็นกรณีศึกษาสำหรับนักการตลาดออนไลน์ทุกคน เพราะเพจนี้ประสบความสำเร็จงดงามในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถรับผลเต็มเม็ดเต็มหน่วยจากความสำเร็จที่เกิดขึ้น

14 มิถุนายน 2018 คือวันที่เพจ Plasticbag.Official เริ่มโพสต์ภาพถุงผ้าสไตล์ใหม่ที่ออกแบบมาให้เหมือนถุงพลาสติก วางจำหน่าย 4 สีคือขาว ดำ ชมพู และน้ำเงิน ข้อความที่พิมพ์บนถุงระบุว่า “ทุกปี ชาวโลกหยิบถุงพลาสติกมาใช้งานราว 5 แสนล้าน – 1 ล้านล้านใบ เฉลี่ยแล้วเราต้องทิ้งถุงพลาสติกมากกว่า 1 ล้านใบต่อนาที”

กระแสดีตั้งแต่เริ่ม

ปรากฏว่าถุงผ้าลาย Plastic bag ได้รับเสียงชมล้นหลาม ในแง่ของไอเดียบรรเจิดในการออกแบบถุง แนวคิดของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการลดขยะจากถุงพลาสติก รวมถึงราคาที่เอื้อมถึง (ใบละ 290 บาท)

ในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ เพจ Plasticbag.Official เป็นที่สนใจจนทำให้ได้ยอดถูกใจเพจ 15,838 คน ขณะที่ 16,112 คนติดตามเพจนี้

รูปการณ์ต่างๆ ดูเหมือนจะดี แต่หลังจากโพสต์ภาพสินค้าไปเพียงวันเดียว ผู้ดูแลเพจโพสต์ข้อความขอโทษในการให้ข้อมูลล่าช้า ซึ่งทำให้ลูกค้าหลายรายบ่นเรื่องการตอบกลับไม่ทันใจ เหตุผลที่แอดมินมอบให้คือ “เนื่องจากคนสนใจเป็นจำนวนมาก เราจะรีบทยอยตอบโดยเร็วที่สุดครับ”

เหตุผลนี้ถูกย้ำตลอดตั้งแต่วันที่ 16-18 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันที่เพจประกาศปิดรับออเดอร์ ล่าสุดคือ 19 มิถุนายน เพจออกประกาศชี้แจงต่อผู้ติดตามทุกคน ซึ่งสรุปได้เบื้องต้นว่าเพจไม่ได้เตรียมการรับมือยอดจำหน่ายถล่มทลาย เป้าหมายแรกคือ 100-200 ใบ แต่ถึงตอนนี้คนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก พร้อมกับย้ำว่า “เกินที่คาดหมายไปเยอะมากจริงๆ”

“เราอยากตอบแชททุกคนมากๆ เพื่อแจ้งข่าวสาร แต่เราไม่สามารถทำได้จริงๆเนื่องจากปริมาณแชทนั้นเยอะเกินไป ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนติดตามหน้าเพจเราจริงๆเพื่อจะได้รับรู้ข้อมูลครับ”

สิ่งที่ Plasticbag.Official ทำคือการขอความเห็นใจ ทีมแอดมินใช้คำว่า “เราพยายามมากสุดชีวิตแล้วจริงๆ ขอให้ลูกค้าอย่าโกรธ” ในขณะที่ลูกค้าแสดงความเห็นตรงไปตรงมาว่า Plasticbag.Official ควรจะหาแอดมินตอบข้อความเพิ่ม เพื่อความรวดเร็วในการสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างทันท่วงที

กรณีศึกษาเหล่านี้แสดงถึงความจำเป็นของระบบแชทบ็อต ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการให้ข้อมูลไม่ทันใจลูกค้า การรับมือในเบื้องต้นถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยรักษาลูกค้าไว้ได้ แถมยังซื้อเวลาให้เพจมีลู่ทางแก้ปัญหาในระยะถัดไป

กรณีนี้ยังแสดงถึงพลังของโลกโซเชียล ซึ่งหากเป็นไอเดียที่โดน ชาวออนไลน์พร้อมจะกระโจนซื้อสินค้าที่ปลื้มได้อย่างไม่รีรอ

ไม่ว่าอย่างไร เสียงตอบรับในประกาศของ Plasticbag.Official ส่วนใหญ่เป็นบวก หลายคนเรียกร้องให้เปิดรับออเดอร์รอบหน้า หลายคนบอกว่ารอได้ เชื่อว่า Plasticbag.Official จะนำบทเรียนจากรอบนี้ไปพัฒนาธุรกิจ และสิ่งแวดล้อมได้สำเร็จในอนาคตต่อไป

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.