Burberry ถูกประณามทั่วโซเชียล หลังเลือกเผาสต็อกสินค้า แทนบริจาคการกุศล

by | July 21, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

83198767 – rome, italy – october 14, 2016: burberry sign of street shop window in rome.

เป็นดราม่าชามโตสำหรับ Burberry แบรนด์หรูที่เป็นข่าวใหญ่เมื่อสื่อตีข่าวว่า Burberry เลือกทำลายสินค้าในคลังทิ้ง แทนที่จะนำสินค้าไปทำประโยชน์ต่อสาธารณกุศล ผลคือข้อความประณามมากมายถูกส่งไปทั่วโลกโซเชียลแบบไฟลามทุ่ง กลายเป็นกระแสลบที่โจมตีว่า Burberry เป็นแบรนด์ที่เน้นจะเอาแต่รักษาภาพลักษณ์เท่านั้น

Burberry เป็นแบรนด์แฟชันสัญชาติอังกฤษที่ขึ้นชื่อเรื่องการพยายามหลีกเลี่ยงทุกทางไม่ให้แบรนด์เสื่อมเสีย ที่ผ่านมา Burberry ระมัดระวังอย่างมากเรื่องการไม่นำสินค้าในสต็อกมาลดราคา ทั้งเสื้อผ้า แฟชั่น น้ำหอม และเครื่องประดับอื่นที่ติดแบรนด์ Burberry

ไม่ลดราคาก็ไม่มีใครว่า แต่นี่เล่นนำสินค้าคงคลังมาทำลายแทนที่จะนำไปใช้ประโยชน์สาธารณะกุศล จุดนี้สื่อมวลชนตีข่าวว่า Burberry ต้องการป้องกันไม่ให้สินค้า Burberry ตกไปอยู่ในมือคนที่ไม่เหมาะหรือ wrong hands

เรื่องนี้ สำนักข่าว BBC รายงานคำแถลงการณ์ของ Burberry ซึ่งระบุว่า Burberry ดำเนินการอย่างระมัดระวังในการลดปริมาณสต็อกส่วนเกินที่ได้ผลิตขึ้น เมื่อจำเป็นต้องกำจัดผลิตภัณฑ์ บริษัทก็จะทำเช่นนั้นอย่างเต็มความรับผิดชอบ ขณะเดียวกัน Burberry มีนโยบายแสวงหาหนทางในการลดขยะ และนำขยะนั้นกลับมาสร้างประโยชน์ใหม่อยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าปีที่ผ่านมา Burberry มีสัญญาณผิดปกติเนื่องจากต้องทำลายน้ำหอมจำนวนมาก หลังจากเซ็นสัญญาใหม่กับบริษัท Coty ในสหรัฐฯ แน่นอนว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้บริโภค ที่ไม่เห็นด้วยกับการเผาสินค้าล้นสต็อก ทำให้ Burberry ถูกมองว่าสร้างมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมโดยไม่รับผิดชอบใดๆ

มีคนชังก็ย่อมมีคนรัก แน่นอนว่า Burberry ก็มีฝ่ายที่หนุนหลังด้วยการบอกว่าถ้า Burberry โดนประณาม แบรนด์แฟชันอื่นก็ควรถูกประณามด้วย เพราะทุกแบรนด์ก็ใช้วิธีทำลายสินค้าในคลังเช่นกัน

ถึงตอนนี้ Burberry ยังไม่มีแถลงการณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวการเผาสินค้าล้นสต็อกที่คิดเป็นมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐ แต่สิ่งที่เราสรุปได้จากปรากฏการณ์นี้คือผู้บริโภคผิดหวังหากพบว่าแบรนด์ที่ตัวเองซื้อ ไม่ได้เป็นผู้สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางบวกในชุมชน ซึ่งกรณีของ Burberry ถือว่าแม้จะทำถูกหลักการบริหารแบรนด์ แต่พลาดท่าจนทำให้ภาพลักษณ์เสียหายหลายแสน

ที่มา: : PRDaily

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.