ปรากฏการณ์ ’PR stunt’ โลกชอบวิดีโอวิจารณ์ Elon Musk?

by | July 15, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

สตั๊นหลายวินาทีสำหรับใครที่ได้ชมคลิปนักดำน้ำหนึ่งในทีมกู้ภัย #ถ้ำหลวง กล่าวตรงไปตรงมาว่าเรือดำน้ำจิ๋วของ Elon Musk หรือ kid submarine นั้นเป็น ‘PR stunt’ ซึ่งไม่มีทางนำไปใช้พาตัวผู้ประสบภัยในถ้ำหลวงได้จริง ผลคือคลิปนี้ถูกเปิดชมบน Twitter เกือบ 1 ล้านครั้งในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ได้รับความชื่นชอบหลายหมื่นครั้ง รวมถึงส่งต่ออีกหลักพันครั้ง

สิ่งที่เราเห็นได้ชัดเจนคือชาวโลกสนใจคำพูดวิจารณ์คนดังอย่าง Elon Musk โดยหลังจากที่ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) แถลงรายละเอียดผลการปฏบัติช่วยเหลือเยาวชนนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี พร้อมผู้ฝึกสอน รวม 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่าผู้ประสบภัยทุกคนพร้อมทีมซีลและแพทย์ต่างออกจากถ้ำหลวงทั้งหมดแล้ว (ตั้งแต่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา) แต่สื่อต่างชาติรายงานว่าความสำเร็จนี้เกิดขึ้นโดยปราศจากความช่วยเหลือของ Elon Musk ซึ่งเดินทางมาจัดส่งเรือดำน้ำขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับเด็กด้วยตัวเองถึงถ้ำหลวง

สื่อหลายสำนักจั่วหัวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ไทยมองอุปกรณ์ของ Musk อย่าง “เรือดำน้ำจิ๋ว” ว่าไม่เหมาะกับภารกิจในทางปฏิบัติ โดยเรือดำน้ำจิ๋ว kid submarine นี้ถูกพัฒนาขึ้นหลังจากซีอีโอ SpaceX รับคำว่าจะพยายามหาทางช่วยเหลือปฏิบัติการกู้ภัยถ้ำหลวงเมื่อ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา จนทีมของ Musk ได้ลงมือปรับเปลี่ยนส่วนหนึ่งของจรวด Falcon 9 ให้เป็นแคปซูลหนีภัยใต้น้ำสำหรับเด็ก

ผลคือ Musk เป็นข่าวดังเพราะใช้เครื่องบินส่วนตัวเดินทางมายังประเทศไทยพร้อมอุปกรณ์เรือดำน้ำจิ๋ว และมีการแบ่งปันภาพถ่ายพร้อมวิดีโอบนโซเชียลมีเดียหลายทาง กระทั่งนายณรงค์ศักดิ์ ตัดสินใจปฏิเสธด้วยความสุภาพ โดยใช้คำว่า “not practical” เพื่อสะท้อนว่าอุปกรณ์นี้ไม่เหมาะกับสถานการณ์กู้ภัยในเวลานั้น

สำหรับคลิปนี้ นักประดาน้ำชาวอังกฤษ Vern Unsworth อายุ 63 ปีซึ่งเป็นสมาชิกคนสำคัญของทีมกู้ภัย วิจารณ์ไอเดียของ Musk อย่างเจ็บปวดผ่านการสัมภาษณ์กับ CNN โดยบอกว่า “He can stick his submarine where it hurts”

ไม่เพียงบอกว่าเชิญติดเรือดำน้ำ “ที่อื่น” เถอะ นักดำน้ำผู้กล้ายังน้ำว่าอุปกรณ์นี้ไม่มีทางได้ผล เนื่องจาก Musk ไม่เข้าใจช่องทางเข้าถ้ำ ขณะที่เรือดำน้ำซึ่งมีขนาดยาวประมาณ 5 ฟุต 6 นิ้ว การเป็นทรงกระบอกแข็งทำให้อุปกรณ์นี้ไม่สามารถหมุนหรือโค้งงอรอบหินที่ขวางทางเข้าออกในถ้ำ เชื่อว่าอุปกรณ์นี้จะไปไม่พ้น 50 เมตรแรกจากจุดเริ่มต้นดำน้ำหน้าถ้ำ

ไฮไลท์ของคลิปวิดีโอนี้คือคำพูดว่า “Just a PR stunt.” ไม่รู้ว่า Vern Unsworth โกรธเคืองอะไร Musk แต่เขายืนยันว่าไม่ได้รู้สึกประทับใจเมื่อมหาเศรษฐีแห่งโลกเทคโนโลยีปรากฏตัวที่หน้าถ้ำ โดยเขาเสริมว่า Musk นั้น ถูกขอให้ออกไปจากถ้ำอย่างรวดเร็ว ซึ่งนั่นก็ถูกต้องแล้ว

คลิปวิดีโอนี้โดนใจชาวโลก หลายคนอยากฟังเสียงวิจารณ์คนดังอย่างตรงไปตรงมาจนมีคะแนน like พุ่งกระฉูด 16,000 ครั้ง ปริมาณการรีทวีตไม่ต่ำกว่า 6,200 ครั้ง ถือเป็นอีกปรากฏการณ์บนโลกโซเชียลที่นักการตลาดควรจับตามองใกล้ชิด เพราะสามารถบอกพฤติกรรมความสนใจของชาว Twitter ได้อย่างดี.

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.