รายได้โฆษณา Google เพิ่มขึ้น 24%

by | July 27, 2018
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ในไตรมาสที่ผ่านมา Alphabet บริษัทแม่ Google รายงานว่าสามารถทำกำไรได้ราว 3,200 ล้านเหรียญ แม้จะหักค่าปรับของคณะกรรมาธิการยุโรปเรียบร้อยแล้ว จุดนี้ข้อมูลย้ำว่า Google ช่วยให้บริษัทแม่มีรายได้เพิ่มขึ้นสูงกว่าที่คาดไว้ 26% โดยรายได้จากโฆษณาของ Google นั้นเพิ่มขึ้นราว 24%

รายได้ของ Alphabet ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาถูกรายงานว่าสูงถึง 32,660 ล้านเหรียญ ถือว่าเหนือความคาดหมายชัดเจน เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีความกังวลว่าผลกำไรของบริษัทจะได้รับผลกระทบจากคำตัดสินข้อหาต่อต้านการแข่งขันที่ทำให้คณะกรรมาธิการยุโรปสั่งปรับ Google เป็นเงินมากกว่า 4,340 ล้านยูโร หรือประมาณ 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ

แม้รายได้จากโฆษณาของ Google จะเพิ่มขึ้น 24% ทำเงินช่วงไตรมาส 2 ปี 2018 ได้ราว 26,240 ล้านเหรียญ แต่รายได้ที่ไม่ใช่โฆษณากลับเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ใน 3 คิดเป็นมูลค่ากว่า 4,400 ล้านเหรียญเนื่องจากธุรกิจให้บริการระบบคลาวด์ของบริษัทมีลูกค้าใหม่รายใหญ่ เช่นร้าน Target เชนค้าปลีกรายหลักของสหรัฐฯ

สำหรับกำไรสุทธิของ Alphabet ที่มีมูลค่ารวม 3,200 ล้านเหรียญสหรัฐนั้นคำนวณโดยหักผลกระทบจากการปรับเงิน ซึ่งคณะกรรมาธิการยุโรปสั่งปรับ Google เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยคณะกรรมาธิการ EU ตัดสินว่า Google ได้ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์อย่างผิดกฎหมายเพื่อ “รักษาตำแหน่งที่โดดเด่น” ในตลาดการค้นหาข้อมูลดิจิทัล

สำหรับปีนี้ มีการประเมินว่า Google จะสร้างรายได้จากโฆษณาดิจิทัลมากกว่า 84,690 ล้านเหรียญทั่วโลก โดยจะครองส่วนแบ่งตลาดได้ 31% ของตลาดโฆษณาดิจิทัลทั้งหมดทั่วโลก โดย Facebook จะครองตลาดอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่ง 18%

สถิติข้างบนนี้เป็นของบริษัทวิจัย eMarketer ที่ประเมินตลาดโฆษณาดิจิทัลโลกในช่วงปีนี้

ที่มา: : CampaignUK

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.