นักการตลาดไทย รู้อะไรจากคลิป “ไปสยาม แต่งตัวร่วมแสน!!”

by | September 24, 2018
321
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งในคลิปดาวรุ่งที่ได้รับยอดชมถล่มทลายบนโซเชียลไทยคือคลิป “ไปสยาม แต่งตัวร่วมแสน!!” ซึ่งล่าสุดมียอดชมเกิน 7 ล้านครั้ง หนึ่งในหลายสิ่งที่นักการตลาดเรียนรู้จากคลิปนี้ คือค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ในการแต่งตัวของวัยรุ่นไทยอยู่ที่รองเท้า ความจริงนี้ทำให้ไม่น่าแปลกใจที่ตลาดรองเท้าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนมหาศาลในวันนี้

คลิป “ไปสยาม แต่งตัวร่วมแสน !!!?” บนเพจ “หมิง ขั้วโลก” ที่ถูกชมเกิน 7 ล้านครั้งนี้ทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็น 2.5 หมื่นครั้ง ผู้แสดงความรู้สึกมากกว่า 7 หมื่นครั้ง ขณะเดียวกันก็ถูกแชร์ 1.1 แสนครั้ง

เมื่อคลิปแรกได้รับความนิยม คลิป 2 ก็รีบตามมานั่นคือคลิป “แต่งตัวไปสยามโหดกว่าเดิม Ep.2” ในเวลา 12 ชั่วโมง คลิปมีการแสดงความคิดเห็นเกิน 7 พันรายการ ถูกแชร์ 2.7 หมื่นครั้ง แสดงความรู้สึก 2.2 หมื่นครั้ง ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นบนผู้ติดตามเพจที่อยู่ในหลัก 5 หมื่นรายเท่านั้น ซึ่งไม่เพิ่มขึ้นแม้ว่าจะมีการชมและส่งต่อคลิปเป็นไฟลามทุ่ง นี่ถือเป็นอีกความจริงที่นักการตลาดควรรู้ว่ายอดการติดตามเพจอาจไม่เพิ่มขึ้นในทางเดียวกันกับยอดชมคลิปในเพจนั้น

อีกความจริงที่นักการตลาดจับต้องได้จากปรากฏการณ์นี้คือตลาดสินค้ามือสองยังมีอนาคต เพราะในความเห็นคิดต่างที่ชาวโซเชียลแสดงไว้ข้างคลิปที่คลิปสะท้อนเรื่องราวของสังคมไทย หลายคนระบุว่าเป็นลูกค้าสินค้ามือสอง เป็นการชูความต่างจากกลุ่มตัวอย่างที่ถูกสุ่มขึ้นมาสัมภาษณ์

นอกจากนี้ แบรนด์ที่ได้ยินบ่อยมากในคลิปคือ Zara สะท้อนว่าเชนเสื้อผ้าจากสเปนรายนี้มีอิทธิพลต่อวัยรุ่นพารากอนไม่น้อยทีเดียว.

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.