“นายฮ้อย” ถูกเพจสิงคโปร์ก็อบปี้ทุกกระเบียด

by | September 28, 2018
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ชาวโซเชียลแห่ตราหน้าเพจ Facebook สัญชาติสิงคโปร์รายหนึ่งว่าเป็นคนขี้ลอก เนื่องจากเพจนี้เผยแพร่วิดีโอที่ถอดแบบจากวิดีโอซีรีส์ “นายฮ้อย” ของ “วงใน” มาทุกกระเบียดนิ้ว เบื้องต้นแอดมินเพจยอมรับโดยดีว่ามีนายฮ้อยเป็นต้นแบบจริง พร้อมยกย่องผู้สร้างวิดีโอไทยว่าเป็นต้นฉบับที่ผลิตงานคุณภาพดูสนุกกว่า คาดไม่ใช่เพจสิงคโปร์นี้รายเดียว แต่อาจมีอีกหลายประเทศที่ลอกเลียนรูปแบบวิดีโอนายฮ้อยนี้เรียบร้อยไปแล้ว

เพจสิงคโปร์รายนี้มีชื่อว่า SingaporeBeauty เนื้อหาที่เพจนี้เผยแพร่คือวิดีโอสำหรับสถานีทีวีช่อง 8 ของสิงคโปร์ นอกจากนี้ เพจยังเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายวิดีโอรายใหญ่บน Facebook อย่าง INSIDER จุดนี้เพจการันตีว่าเป็นผู้ผลิตไวรัลวิดีโอด้านอาหารชั้นนำที่มียอดชมเกิน 32 ล้านครั้ง

ปัญหาอยู่ที่วิดีโอล่าสุด ซึ่งเพจนี้ใช้ชื่อว่า New Thai Tanic BBQ Buffet ไม่นานหลังจากวิดีโอนี้ถูกเผยแพร่ ชาวโซเชียลแสดงความเห็นว่าวิดีโอนี้คัดลอกรูปแบบจากวงในอย่างชัดเจน ทั้งการดึง 2 หนุ่มหน้าโหดมาชิมอาหารในสไตล์เดียวกับเอกลักษณ์ในซีรีส์นายฮ้อย จังหวะการตบโต๊ะ แม้กระทั่งคำว่า Very Good ที่ลอกมาแบบไม่ต้องเสียเวลาคิด (คลิปบนเป็นต้นฉบับนายฮ้อยซาลาห์ คลิปล่างเป็นคลิปลอกเลียนแบบ)

เทียบตัวอย่างคลิปต่อคลิป

ชาวเน็ตคิดเห็นอย่างไร

ความเห็นที่ถูกโหวตมากที่สุดในวิดีโอนี้เป็นของ Jianhao Lew Clementea ซึ่งแสดงความเห็นว่า “Copycat version of Thai Wongnai.” ความเห็นนี้ได้รับคลิกถูกใจและแสดงความรู้สึกมากกว่า 1,500 ครั้ง ซึ่งเพจ SingaporeBeauty ตอบกลับว่า “we are the lousy version” เพื่อยอมรับในสิ่งที่ตัวเองทำ นั่นคือการลอกงานของนายฮ้อยจนเป็นเวอร์ชันใหม่ที่คุณภาพต่ำกว่าต้นฉบับ

ความเห็นยอมรับของ SingaporeBeauty ได้รับการคลิกแสดงความรู้สึกหลายร้อยครั้ง การยอมรับความจริงโดยไม่โต้แย้งทำให้ไม่มีการขัดแย้งใดเกิดขึ้นบนเพจ ตัวอย่างเช่นเมื่อมีบางความเห็นระบุว่า “ยังไงของคนไทยก็ดูสนุกกว่า” แอดมินตอบว่าเห็นด้วย แม้ว่าทีมงานจะพยายามเต็มที่แล้ว รวมถึงอีกหลายความเห็นที่เพจยอมรับว่าวงในเป็นต้นฉบับที่มีคุณภาพตัวจริง

อีกจุดที่น่าสนใจในปรากฏการณ์นี้ คือความเห็นของผู้ใช้ชื่อ Bryan E S Lee I ที่บอกว่าใน 1 สัปดาห์ ตัวเขาได้เห็นวิดีโอของวงในถูกลอกเลียนแบบ 3 ครั้ง โดย 1 ครั้งจากเพจอินโดนีเซีย อีก 1 ครั้งจากเพจฟิลิปปินส์ และล่าสุดคือเพจจากสิงคโปร์ ประเด็นนี้ SingaporeBeauty หยอดคำหวานว่า เป็นเรื่องจริงที่วิดีโอของวงในกลายเป็นไวรัลที่ดังไปทั่วโลกแล้ว

ปรากฏการณ์นี้ยังสะท้อนมุมมองไม่ธรรมดาเรื่องการก็อปปี้ในโลกดิจิทัล เพราะบางความเห็นบอกว่าการก็อปปี้แบบนี้ไม่ได้ทำให้ประเทศไทยเสียหาย และคนไทยควรดีใจที่ประเทศเพื่อนบ้านติดตามและชื่นชอบ แต่น่าเสียดายที่ความเห็นนี้ไม่ได้คิดถึงหัวอกทีมทรีเอทีฟของวงใน ซึ่งเชื่อว่าอาจจะอยู่ในภาวะหวานอมขมกลืน แอบเซ็งอยู่บนความดีใจว่านายฮ้อยวันนี้โด่งดังไปทั่วโลกจริงๆ

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.