เมื่อไหร่มาไทย! Samsung Ads เริ่มแล้วที่สหรัฐฯ เชื่อม OTT เข้ากับระบบ linear ad inventory เอาใจแบรนด์

by | October 8, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ไม่ธรรมดาเลยสำหรับ Samsung Ads บริการโฆษณาของ Samsung ที่จะเชื่อมบริการ OTT หรือ over-the-top เข้ากับบริการ linear ad inventory ให้แบรนด์สามารถบริหารความถี่ในการโฆษณาได้ดีกว่า OTT ทั่วไป คาดแบรนด์จะสามารถเข้าถึงผู้ชมบนโทรศัพท์มือถือของ Samsung รวมถึงสมาร์ททีวี และคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปได้ง่ายกว่าเดิม

ความเคลื่อนไหวของบริการ Samsung Ads นี้ถูกเปิดเผยโดยผู้บริหาร Samsung ที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AdExchanger ว่าด้วย Samsung Ads ยักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติกิมจิจะสามารถเข้าถึงผู้ชมบนโทรศัพท์มือถือ สมาร์ททีวี และคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป ด้วยการขายพื้นที่โฆษณาของตัวเองแก่แบรนด์ได้โดยตรง ซึ่งแตกต่างจากผู้ผลิตสมาร์ททีวีรายอื่น ที่ใช้วิธีขายสิทธิ์อนุญาตให้ใช้ข้อมูลผู้ชมในฐานะบุคคลที่หนึ่งหรือ first-party audience data

เอื้อประโยชน์นักการตลาดอย่างไร

เบื้องต้น ไม่ชัดเจนว่า Samsung เป็นเพียงบริษัทเดียวที่วางจำหน่ายสินค้าในสหรัฐฯ ที่สามารถเชื่อมต่อบริการ OTT ของตัวเองเข้ากับบริการโฆษณาแบบ linear ad inventory หรือไม่ เนื่องจากผู้ผลิตทีวีสมาร์ททุกรายสามารถรวบรวมข้อมูลการรับชมเนื้อหาจากอุปกรณ์ของตนและวัดผลว่าผู้ชมเห็นโฆษณา OTT หรือไม่

อย่างไรก็ตาม Samsung พยายามแสดงจุดยืนชัดเจนได้เร็วกว่ารายอื่น ในการช่วยนักการตลาดรวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปพิจารณาปรับปรุงแคมเปญโฆษณาทางทีวีของแต่ละคนได้แบบทันใจในระหว่างที่แคมเปญเริ่มต้นไปแล้ว

จุดนี้ AdExchanger รายงานว่า Samsung ดำเนินการรวบรวมข้อมูลผู้ชม เฉพาะในกลุ่มผู้ชมที่เลือกยินยอมให้ข้อมูลส่วนบุคคลตั้งแต่ช่วงตั้งค่าเริ่มใช้งานสมาร์ททีวี จุดนี้ Tom Fochetta หัวหน้าฝ่าย Samsung Ads ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า จำนวนผู้ชมกลุ่มที่ยินยอมให้ข้อมูลนั้นมีมากหรือน้อยเพียงใด

ที่น่าสนใจคือ Samsung Ads ถูกมองว่ามีข้อได้เปรียบที่ไม่เหมือนใคร เนื่องจากบริษัทแม่นั้นเป็นผู้ผลิตอันดับหนึ่งด้านอุปกรณ์เคลื่อนที่และสมาร์ททีวีในสหรัฐอเมริกา Samsung สามารถทำยอดขายอุปกรณ์ได้มากถึง 200 ล้านเครื่อง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นทีวีอัจฉริยะ 32 ล้านเครื่องที่มีการแทรกโฆษณาแบบ linear (แสดงเต็มจอ) ​และ OTT แบบ inventory ที่นักการตลาดสามารถปรับเปลี่ยนแคมเปญได้ทันที จุดนี้ Samsung Ads ยังมีอนาคตไกลเพราะข้อมูลระบุว่าหลายล้านครัวเรือนอเมริกันยกเลิกการสมัครรับชมเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม แล้วหันมาลงชื่อสมัครใช้บริการ OTT ที่มีแพ็คเกจชมฟรีแต่มีโฆษณาเช่น Hulu, Roku และ Pluto TV มากขึ้น

กรณีของ Samsung Ads นักวิเคราะห์เชื่อว่าอาจช่วยให้แบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงตลาดแมส สามารถมีช่องทางโฆษณาที่เข้าถึงผู้ชมเฉพาะกลุ่มได้ แม้ขณะนี้จะยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า Samsung Ads จะขยายไปยังสมาร์ทโฟนหรือไม่ แต่เชื่อว่า Samsung กำลังเร่งสำรวจข้อมูล เพราะวันนี้ผู้บริโภคดูวิดีโอจากโทรศัพท์มากกว่าทีวี

นอกจากนี้ Samsung ยังมีขีดความสามารถแสดงโฆษณาข้ามแพลตฟอร์ม เพื่อเข้าถึงผู้ชมผ่านเครื่องเล่นเกมและอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่นด้วย ซึ่งคาดว่าทุกอย่างจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นในอนาคต.

ที่มา: : MM

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.