Tencent Music ชะลอแผนเสนอขาย IPO มูลค่า 2 พันล้านดอลล์

by | October 13, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Tencent Music Entertainment ชะลอการเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไปหรือ IPO ในสหรัฐฯออกไปจนถึงต้นเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากต้นสังกัดแอปพลิเคชันเพลงยอดนิยมสัญชาติจีนต้องการรอให้ตลาดหุ้นทั่วโลกคงที่เสียก่อน

รุกตลาดดนตรี

Tencent Music Entertainment นั้นเป็นหน่วยธุรกิจด้านดนตรีของต้นสังกัดอย่าง Tencent Holdings ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีสัญชาติจีน ความน่าสนใจของข่าวนี้คือคาดว่าจะมีการระดมทุนอย่างน้อย 2 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 65,500 ล้านบาท เม็ดเงินมหาศาลนี้เชื่อว่าจะต่อยอด Tencent ได้อีกหลายด้าน

จุดนี้ รายงานจาก Reuters ระบุว่าแต่เดิม Tencent วางแผนที่จะเริ่มเปิด IPO ในสัปดาห์หน้า (กลางตุลาคม 2018) แต่เพราะเมื่อวันอังคารที่ 10 ตุลาคม ตลาดหุ้น Wall Street ผันผวนหนักจนหุ้นร่วงต่ำที่สุดในรอบ 8 เดือน โดยหุ้นในกลุ่ม S&P ร่วงลง 3.29% ลดลงอีก 2.06% ในวันรุ่งขึ้น

เพื่อความปลอดภัย Tencent จึงตัดสินใจเลื่อนการเปิด IPO ออกไป จุดนี้ไม่แน่ชัดว่า Tencent มีเกณฑ์พิจารณาการเลื่อน IPO อย่างไร ซึ่งหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น Tencent อาจตัดสินใจรอเวลาที่เหมาะสมมากกว่านี้

สำหรับมูลค่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐที่จะเกิดขึ้นจากการขายหุ้น IPO ของ Tencent Music นี้จะเป็นการขายหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทสัญชาติจีนในสหรัฐฯประจำปีนี้ โดย IPO ของ Tencent เกิดขึ้นหลังการขาย IPO ของบริการวิดีโอสตรีมมิ่ง iQiyi ที่มีมูลค่า 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ที่มา: : Reuters

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.