คนไทยใช้โซเชียลติดอันดับโลก ลองมาดูกันว่าทั่วโลกเค้าใช้สื่อโซเชียลเพื่อธุรกิจกันแค่ไหน

by | October 9, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

เรื่องของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือเข้าสู่โลกออนไลน์ของคนยุคใหม่นั้น ถือว่ามีการเติบโตขึ้นอย่างมหาศาล ย่ิงเป็นโอกาสที่ไม่ควรมองข้าม เพราะไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใดในโลก โอกาสย่อมมาถึงคนที่มองเห็นเสมอ ไมเคิล แมคโดนัลด์ Group CTO and Executive Consultant South-Eastern Asia Region, Huawei ได้สรุปเทรนด์ดิจิทัลเพื่อธุรกิจในวันพรุ่งนี้ หรือ Digital for Tomorrow Business ซึ่งทางทีม Thumbsup ได้สรุปเรื่องราวที่น่าสนใจมาฝากกันค่ะ

ผลสำรวจจาก Lorilewis and OfficialChadd 2018 เกี่ยวกับเทรนด์การใช้งานโซเชียลมีเดียใน 60 วินาที พบว่า มีผู้ Login เข้าระบบกว่า 973,000 ครั้ง มีคนค้นหาข้อมูลใน Google กว่า 3.7 ล้านครั้ง มีการช้อปปิ้งออนไลน์มากถึง 862,823 ล้านเหรียญสหรัฐ มีการดาวน์โหลดแอพทั้งสองระบบปฏิบัติการณ์มากถึง 375,000 ครั้ง เป็นต้น

นอกจากนี้ Huawei Market Insight ได้คาดการณ์ เทรนด์เกี่ยวกับดิจิทัลไว้มากมาย ซึ่งได้แบ่งประเด็นท่ีเกิดขึ้นไว้ดังนี้

Megatrend 2020

  • 90% ของข้อมูลที่เกิดขึ้นในปี 2020 จะมีที่มาจากอุปกรณ์เซ็นเซอร์ต่างๆ
  • 60% ของแอพพลิเคชั่นจะวิ่งอยู่บน Public Cloud
  • มากกว่า 50% ของท็อป 500 จะนำ Big Data มาใช้เป็นแกนหลักในการทำธุรกิจมากขึ้น
  • โอกาสทางรายได้ใหม่จะมาจาก Ecosystem ขององค์กร

Connections 2020

  • ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจะพุ่งขึ้นเป็น 4.4 พันล้านยูสเซอร์
  • ผู้ใช้สมาร์ทโฟนจาก 2.6 พันล้านราย จะเพิ่มขึ้นเป็น 6.1 พันล้านชิ้น
  • อุปกรณ์เชื่อมต่อจะเพิ่มขึ้นจาก 16 พันล้านชิ้นเป็น 26 พันล้านชิ้น
  • 90% ของข้อมูลจะมาจากอุปกรณ์เซ็นเซอร์
  • ยอดเงินสะพัดใน Mobile Payment จะแตะ 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

Devices 2020

  • พลังของ Home Entertainment จะมาแรงมาก
  • ความยาวในการเก็บคลิปวีดีโอจะมีแบบไม่จำกัด
  • ผู้คนจะแบ่งปันจักรยานกันมากกว่า 8 ล้านคัน
  • AI จะเข้ามาเป็นผู้ช่วยที่ชาญฉลาดแบบไร้รอยต่อ
  • จะมีการส่งสินค้าด้วยหุ่นยนต์มากถึง 2 แสนครั้งในแต่ละวัน
  • จะมีการกดปุ่มสั่งซื้อด่วนมากถึง 300 ครั้งต่อวัน

Content 2020

  • 60% ของข้อมูลบนโมบายดาต้าจะเป็นคลิปวีดีโอ
  • 80% ของทราฟิกของอินเทอร์เน็ตจะเป็นการคลิกเพื่อชมคลิปวีดีโอ
  • คุณภาพของคอนเทนต์จะสูงขึ้นระดับ 4k/8k FHD/HD
  • คนจะรับชมคอนเทนต์หรือรายการสดต่างๆ ผ่าน Mobile TV / AR กันมากขึ้น
  • ผู้คนจะมีส่วนร่วม ระหว่างคอนเทนต์กับอุปกรณ์ต่างๆ อย่าง VoD, Gaming, VR, Video Com, สมาร์ทโฮม

The Experience Matters

  • ผู้ชมต้องการท่ีจะรับชมคอนเทนต์แบบ On Demand
  • การดึงข้อมูลจะทำผ่านระบบคลาวด์มากขึ้น
  • เมื่อต้องการอะไร พวกเขาจะ D.I.Y มันขึ้นมาเอง
  • โซเชียลมีเดีย จะเป็นช่องทางแบ่งปันประสบการณ์หลัก
  • เมื่อไหร่ที่ต้องการอะไร พวกเขาจะต้องเข้าถึงหรือใช้งานสิ่งนั้นได้แบบทันท่วงที

User Digitally Oriented

  • จากตัวเลขการใช้งานโซเชียลมีเดีย พบว่า ชาวไทยยังคงเป็นผู้นำในการใช้งาน เช่น ใช้งานอินเทอร์เน็ตวันละ 9 ชั่วโมง 29 นาที, ใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ตวันละ 4 ชั่วโมง 56 นาที และใช้งานโซเชียลมีเดียวันละ 3 ชั่วโมง 10 นาที
  • จะเกิด Generation ใหม่ คือ ‘Me’ และ ‘Now’
  • จำนวนของอินฟลูเอนเซอร์บนโลกออนไลน์ที่นิยมแชร์จะมีเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล
  • จะมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา
  • เทรนด์ Follower มาแรง
  • กลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจะอายุน้อยลง

Smarter Things Intelligence

  • จะเกิดการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์
  • การประมวลผลแบบเรียลไทม์จะแม่นยำมากขึ้น
  • ระบบอัตโนมัติจะกลายเป็นเรื่องพื้นฐาน
  • การลงทุนระบบต่างๆ จะมีเพิ่มขึ้น
  • การให้บริการระหว่างแรงงานคนและหุ่นยนต์จะผสมผสานกันจนแยกกันไม่ออก

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.