ร้านออนไลน์จีนรุมถอน!! สินค้า Dolce & Gabbana หลังมีดราม่าร้อนระอุ

by | November 23, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+


สินค้าแบรนด์เนม Dolce & Gabbana ถูกถอดออกจากร้านค้าออนไลน์ของจีนหลายแห่ง ผลจากความไม่พอใจของชาวจีนต่อแบรนด์ D&G ที่เปิดตัวโฆษณาชุดใหม่จนถูกมองว่าเป็นการเหยียดวัฒนธรรมจีน แรงกระเพื่อมนี้รุนแรงทั่วโลกเซเลบฯและสังคมโซเชียลจนทำให้ร้านค้าออนไลน์จีนทั้งเล็กและใหญ่ตัดสินใจคว่ำบาตรสินค้า D&G อย่างพร้อมเพรียง

ต้นเหตุของดราม่านี้คือแบรนด์หรู D&G เปิดตัวโฆษณาที่ดึงนางแบบหญิงจีนพยายามกินพิซซ่าและสปาเก็ตตี้ด้วยตะเกียบ แต่เชื้อไฟที่โหมให้กระแสความไม่พอใจ D&G ปะทุขึ้นคือภาพ screenshot การสนทนาของผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอย่าง Stefano Gabbana ซึ่งวิจารณ์คนจีนและประเทศจีนอย่างเสียหาย ไม่เว้นแม้แต่การกินสุนัขของคนจีน

ผลคือวันนี้โลกโซเชียลเต็มไปด้วยภาพ ข่าว และข้อความต่อต้าน D&G สินค้า D&G ถูกนำมาทำลายและโชว์ผ่านสื่อโซเชียลจีนอย่างร้อนแรง ล่าสุดคืองานแฟชั่นโชว์ของ D&G ในเซี่ยงไฮ้ถูกยกเลิกไปแล้วเรียบร้อย

ในมุมอีคอมเมิร์ซของจีน หลายเว็ยไซต์ลบภาพผลิตภัณฑ์ Dolce & Gabbana ทิ้งไปอย่างไม่ใยดี ทั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเครือ NetEase อย่าง Kaola รวมถึง Secoo ผู้ค้าปลีกสินค้าหรูหราชื่อดังในจีนก็ยืนยันว่าได้ลบสินค้า Dolce & Gabbana ออกไปตั้งแต่คืนวันพุธที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมาตามเวลาประเทศจีน

การตรวจสอบโดย Reuters เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี 22 พฤศจิกายน 61 พบว่าหน้าเว็บที่เชื่อมโยงกับสินค้าแบรนด์ Dolce & Gabbana ในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเครือ Alibaba และ JD.com ก็ไม่สามารถใช้งานได้เช่นกัน และหากผู้ใช้ค้นหาแบรนด์ จะไม่พบรายการสินค้าใดเลย

เบื้องต้น Alibaba และ JD.com ยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดกับเรื่องนี้ ทำให้ไม่แน่ชัดว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นผลจากคำสั่งรัฐบาล หรือการตัดสินใจตามกระแสสังคมจีนในขณะนี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว D&G ได้ออกโฆษณาชุดหนึ่งซึ่งฉายภาพหญิงชาวจีนพยายามกินพิซซ่าและสปาเก็ตตี้ด้วยตะเกียบ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียว่า D&G กำลังล้อเลียนวัฒนธรรมจีน

ความโกรธแค้นของคนจีนยังทวีขึ้นเมื่อมีการเผยแพร่ข้อความทวิตเตอร์ของ Stefano Gabbana นักออกแบบหลักของ Dolce & Gabbana ที่ให้ข้อสังเกตเชิงลบเกี่ยวกับประเทศจีน กระแสแพร่กระจายอย่างรวดเร็วบนแพลตฟอร์ม Weibo ซึ่งเป็นบริการสไตล์ Twitter ของจีน มียอดชมข้อความมากกว่า 120 ล้านครั้ง

หลังจาก D&G ได้ยกเลิกการแสดงแฟชั่นโชว์ขนาด 500 ชุดในเซี่ยงไฮ้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา บริษัทได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ พร้อมระบุว่าข้อความจากบัญชี Gabbana และแบรนด์ D&G นั้นถูกแฮ็ก แต่ชาวจีนและชาวโลกไม่เชื่อ จนทำให้เกิดเป็นแท็ก #notme ล้อเลียนการแก้ตัวแบบฟังไม่ขึ้นครั้งนี้

คนดังในจีนต่างพร้อมใจคว่ำบาตร D&G แบบไม่เหลือใย เช่น ดาราสาวแห่งเรื่อง “Memoirs of a geisha” อย่าง Zhang Ziyi ที่โพสต์ต่อต้าน Dolce & Gabbana ชัดเจน ขณะที่นักร้อง Wang Junkai กล่าวว่าได้ยกเลิกข้อตกลงการเป็น brand ambassador แล้ว

ไม่เพียงร้านออนไลน์ ร้านค้าปลอดภาษีที่สนามบินในเมือง Haikou ทางตอนใต้ของจีน ก็นำผลิตภัณฑ์ Dolce & Gabbana ออกจากชั้นวางเช่นกัน

ทั้งหมดนี้ พรรคคอมมิวนิสต์เยาวชน Communist Party Youth League แสดงจุดยืนแทนคนจีนทั้งประเทศว่า จีนยินดีต้อนรับบริษัทต่างชาติ ในการลงทุนและพัฒนาประเทศจีน แต่บริษัทเหล่านี้ควรเคารพชาวจีนและประเทศจีนเช่นกัน

แน่นอนว่าข้อความนี้ไม่ได้ส่งถึงเฉพาะ Dolce & Gabbana แต่ส่งถึงทุกแบรนด์ที่จะต้องระวังจุดยืนตัวเองให้ดี.

ที่มา: : BI

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.