ไปรษณีย์ไทยมีหนาวเมื่อ Kerry Express โต 100%

by | November 12, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+


นิตยสารออนไลน์ TBS Dialogue Magazine จาก Thammasat Business School ฉบับเดือนพฤศจิกายนปี 2018 โชว์ตัวเลขผลประกอบการของบริษัทในธุรกิจขนส่งพัสดุทั่วไทยที่ร้อนแรงน่าสนใจมาก เนื่องจากข้อมูลไม่เพียงชี้ว่า Kerry Express คือบริษัทที่เติบโตมากที่สุดเกือบ 100% แต่ยังมีอีกหลายมุมมองที่เห็นได้ชัดจากภาวะนี้

ข้อมูลที่ TBS รวบรวม พบว่าในขณะที่ไปรษณีย์ไทยมีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 10% ในช่วง 3 ปี (พ.ศ. 2558-2560) แต่ Kerry Express กลับมีรายได้เติบโตเฉลี่ยปีละกว่า 100% ทิ้งห่างบริษัทขนส่งโลคอลอย่างนิ่มเอ็กซ์เพรส ที่เติบโต 17%

การเติบโตของ Kerry Express สะท้อนว่าขนส่งค่ายสีส้มไล่ตามไปรษณีย์ไทยอย่างรวดเร็ว จนมีแนวโน้มแซงหน้าในช่วงปีหน้าหรือปีถัดไป เหมือนที่เคยแซงนิ่มเอ็กซ์เพรสมาแล้วเมื่อปี 2557

หากมองที่พื้นที่นอก Top 3 ค่ายขนส่งที่กำลังพยายามเร่งเครื่องคือ DHL และ SCG ซึ่งติดชาร์จ Top 5 ของประเทศได้ โดยทุกรายสามารถทิ้งห่าง Lalamove และ Ninja ได้จนทำให้ชื่อของ 2 ค่ายหลังไม่ปรากฏในทำเนียบ 5 เจ้าพ่อธุรกิจขนส่งพัสดุไทย

ถามว่าปัจจัยส่งเสริมให้ Kerry Express เติบโตติดจรวจเช่นนี้คืออะไร คำตอบไม่ได้อยู่ที่การขยายตัวของ eCommerce เท่านั้น แต่ยังอยู่ที่มาตรฐานบริการของ Kerry Express ซึ่งได้รับการยอมรับว่าดีมาก ทำให้ใครๆก็กล่าวถึง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีหลายเสียงร้องเรียนว่า Kerry Express วันนี้กำลังอยู่ในภาวะมาตรฐานต่ำลง เพราะพนักงานบางรายที่มารยาทไม่ดี ทำงานไร้ประสิทธิภาพ จนทำให้มีการอัปเดทข้อมูลล่าช้า

ทั้งหมดทั้งมวล สิ่งที่เราได้เห็นจากธุรกิจขนส่งพัสดุไทยวันนี้คือความพยายามพัฒนาให้สามารถส่งสินค้าในเวลาเร็วที่สุด กรณีของ Kerry Express พบว่าบางครั้งสามารถจัดส่งได้ในเวลาไม่ถึง 1 วัน ซึ่งพบได้บ่อยในการส่งของที่ต้นทางอยู่ใกล้

ไม่ว่า Kerry Express จะมีอนาคตสดใสเท่าใด แต่ต้องยอมรับว่า Kerry Express มีโอกาสถูกโจมตีรอบด้าน โดยเฉพาะจากแบรนด์น้องใหม่ที่กำลังพยายามขยายตัวในประเทศไทย แบรนด์น้องใหม่ที่หวังชิงเค้กตลาดจัดส่งพัสดุไทยนั้นมีที่เป็นบริษัทจีนบนชื่อไม่คุ้นหูอย่าง SF Express รวมอยู่ด้วย เชื่อว่า SF Express จะเดินหน้าโปรโมทตัวเองเต็มที่ในอีกไม่นานนับจากนี้

เหนืออื่นใด การแข่งขันที่ดุเดือดเหล่านี้ถูกมองเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้ผู้ใช้บริการได้ประโยชน์แน่นอนในระยะยาว เพียงแต่ทุกคนจะเสียเวลาเล็กน้อย ที่จะต้องตัดสินใจเลือกนานหน่อยว่าจะใช้บริการใครดี

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.