Code Dealer กลยุทธ์ใหม่ เพื่อสร้าง Sales Community

by | December 27, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Code Dealer ไม่ได้เป็นสิ่งใหม่ที่ทุกคนได้ยิน เเต่เป็นสิ่งเดิมที่ถูกเเปลงโฉมใหม่ ซึ่งได้รับความนิยมเเบบเงียบๆ ในตอนนี้ เนื่องจากสามารถสร้าง Community เล็กๆ เเละสร้างยอดขายได้

หากใครนึกไม่ออก ให้นึกถึงกลยุทธ์ขายตรง คือ ยิ่งชวนเราก็ยิ่งได้ เเต่นำมาใช้เเค่สเตปเบื้องต้นเท่านั้น หากใครใช้ส่วนลดเรา เราจะได้ส่วนลดเพิ่ม (หรือเงินเพิ่ม) โดยไม่ผิดกฏหมายเรื่องการขายตรงอีกด้วย หรืออีกเเบบคือการชวนสมาชิกที่สมัครแล้วชวนคนเพิ่ม เพื่อที่จะได้รับสิทธิพิเศษบางอย่างนั่นเอง

Code Dealer เหมาะกับธุรกิจเเบบไหน

Code Dealer เหมาะกับธุรกิจที่อยากสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นเเละเพิ่มฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย เนื่องจากต้องมีการชวนคนอื่นเข้ามาร่วมด้วย เช่น คุณจะได้คอร์สสอนการตลาดฟรี หากคุณชวนเพื่อน 5 คน ลงทะเบียนเเละเพื่อน 5 คนนี้ ก็จะได้รับคอร์สสอนการตลาดฟรีด้วยเช่นกัน

คนที่ถูกชวนเหมือนเป็นตัวเเทนเเบรนด์ให้ไปชวนกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้น นอกจากจะได้ยอดขายเพิ่มขึ้นเเล้ว ยังเป็นการโปรโมทธุรกิจของเราไปในตัว

ธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์ Code Dealer

ที่เห็นชัดที่สุดคงเป็น Shopee โดยผู้เข้าร่วมเเคมเปญจะได้รับโค้ดส่วนลดส่วนตัว เเละหากใครใช้โค้ดส่วนลดนี้ เจ้าของก็จะได้รับส่วนลดหรือเพิ่มหรือของขวัญต่างๆ ทำให้คอมเมนต์ตามโพสต์ Shopee เต็มไปด้วยโค้ดส่วนลดให้เลือก (ตอนนี้ยังเป็นเเคมเปญใช้ครั้งเเรกอยู่) มองภาพเหมือนปรากฏการณ์ลูกโซ่ A ไป B ยิ่ง A หาคนได้เยอะเท่าไหร่ A จะยิ่งได้เยอะเท่านั้น

อีกธุรกิจคือคอร์สสอนออนไลน์ของ Futureskill ที่พึ่งเปิดตัวเป็นเเพลตฟอร์มสอนเกี่ยวกับเรื่องธุรกิจ ทั้ง Marketing , Design, Content เป็นต้น ด้วยความที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ไม่นาน ทำให้ช่วงเเรกจึงต้องโปรโมทอย่างหนัก ให้คนรู้ว่ากำลังเกิดเเพลตฟอร์มนี้ขึ้น

จึงได้ใช้กลยุทธ์คือ ชวนเพื่อนสมัครครบเท่านี้ จะได้รับคอร์สเรียนฟรี ซึ่งคอร์สเรียนที่มอบคุณค่า เเละยังไม่เสียเงินอีกด้วย เพียงเเค่ชวนเพื่อนมาสมัคร ทำให้เห็นว่าช่วงนั้นจะมีคนโพสต์รับสมัครคนเข้าทีมเยอะมากๆ ถือว่าเป็นการโปรโมทที่ประสบความสำเร็จสำหรับธุรกิจที่เพิ่งเปิดตัว

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นหากใช้กลยุทธ์ Code Dealer

สังเกตว่าทั้งสองเเบรนด์นำไปปรับใช้ให้เข้ากับสินค้าของตนเอง เพราะเป้าหมายที่ต้องการคือพลกำลังมหาศาลในการโปรโมทเเละหายอดลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งทั้งสองเเบรนด์เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก

หากแบรนด์ไหนต้องการลูกค้าหน้าใหม่ เเละยังรักษาฐานลูกค้าเก่า อีกทั้งยังสร้าง Community เล็กๆ ได้อีก ลองใช้วิธีนี้ดู

นอกจากนี้ กลยุทธ์ Code Dealer ถือเป็นคำตอบเเรกๆ ที่นักการตลาดควรนำไปปรับใช้กับเเบรนด์ตนเอง หรือถ้าโดดเด่นในเรื่องของโค้ดส่วนลดก็อาจเกิดปรากฏการณ์ ดังเช่นเพจ Grab Promo Code Thailand ที่รวมโค้ดส่วนลด Grab ในราคาที่ถูกลง ช่วยให้คนหันมาใช้ Grab เพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ การโปรโมทเเบรนด์มีกลยุทธ์มากมายให้เลือกใช้ ซึ่งกลยุทธ์ Code Dealer ยังไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก เเต่หลายเเบรนด์ใหญ่ก็เริ่มจับมาเล่นกันเเล้ว เพราะเป็นยุคที่ส่วนลดอิมเเพ็คต่อการซื้อมากๆ ไม่งั้นคงไม่เกิดเหตุการณ์ลูกค้าดองสินค้าไว้ที่ตะกร้าเพราะค่าส่งเเพงขึ้น

กลยุทธ์ Code Dealer จึงเรียกได้ว่าเป็นอีกกลยุทธ์ที่น่าสนใจ หากนำไปปรับเป็นเมคานิคในการโปรโมทเเคมเปญการตลาด เชื่อว่าน่าจะช่วยสร้างอิมเเพ็คได้ดีขึ้นเเน่นอน

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.