Google-Nissan เปิดสไลด์โชว์พฤติกรรมคนซื้อรถที่เหล่านักการตลาดต้องอ่าน

by | December 22, 2018
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

นักการตลาดที่ต้องดูแลแบรนด์เกี่ยวกับรถยนต์ต้องไม่พลาด หลัง Google เผยงานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อรถยนต์ของคนไทย พบว่า คนไทยส่วนใหญ่ใช้เสิร์ชเอนจินค้นหาข้อมูลและดูวิดีโอประกอบการตัดสินใจ ดังนั้นต้องไม่พลาดทำคอนเทนต์เชิงวีดีโอเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

Google ได้เผยงานวิจัยชิ้นใหม่เกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อรถยนต์หรือ “Think Auto” เพื่อเป็นการบอกเล่า เกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย และพฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์ของคนไทยในยุคปัจจุบัน

คนซื้อรถมองหาอะไร

โดยงานวิจัยที่มีชื่อว่า “Gearshift 2018: Purchase Journey of Thai New Car Buyers” เป็นความร่วมมือระหว่าง Google และ TNS แสดงให้เห็นถึงกระบวนการที่ซับซ้อนของผู้บริโภคก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์ โดยได้สัมภาษณ์ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ ทั้งชายและหญิง จำนวนทั้งสิ้น 503 ราย ที่มีการซื้อรถยนต์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

การใช้โทรศัพท์มือถือทำให้ผู้บริโภคไทยได้รับข้อมูลข่าวสารรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม และด้วยช่องทางการค้นหาผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย ทำให้ผู้บริโภคมีจุดประสงค์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับรถยนต์ที่ต้องการจะซื้อก่อนเข้าไปสอบถามกับตัวแทนจำหน่าย

ผลการวิจัยที่ค้นพบมีดังนี้:

  • ผู้บริโภคไทยเปิดรับความคิดเห็นต่างๆ ในระหว่างการหาข้อมูล โดยเฉลี่ยแล้ว คนไทยมีการพิจารณาแบรนด์รถยนต์ที่สนใจ 4.7 แบรนด์ ก่อนทำการตัดสินใจ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 2.9 แบรนด์ในปีที่ผ่านมา ถือเป็นข่าวดีสำหรับนักการตลาดที่ต้องการสร้างอิทธิพลต่อผู้บริโภค

  • เสิร์ชเอนจินและวิดีโอเป็นแหล่งข้อมูลหลักบนโลกออนไลน์ เกือบ 99% ของผู้ซื้อรถยนต์ชาวไทยใช้เสิร์ชเอนจินเป็นเครื่องมือในการหาข้อมูล และ 96% ดูวิดีโอออนไลน์เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อรถยนต์

  • วิดีโอออนไลน์ช่วยให้ตัดสินง่ายขึ้น เกือบ 97% ของผู้ซื้อรถยนต์ที่ดูวิดีโอออนไลน์มีการตัดสินใจทำบางสิ่งบางอย่างหลังจากนั้น โดยในจำนวนนั้น 62% เข้าชมเว็บไซต์ของแบรนด์รถยนต์ที่สนใจต่อ (เพิ่มจาก 49% ในปีที่ผ่านมา)

  • ผู้ซื้อรถตัดสินใจเร็วขึ้น ในยุคที่ผู้คนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างง่ายดาย ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อรถใหม่เร็วขึ้น โดยมีการไปโชว์รูมเพื่อเลือกซื้อรถโดยเฉลี่ยเพียง 2.6 ครั้ง และ 44% ตัดสินใจซื้อหลังจากการทดลองขับเพียงครั้งเดียว โดยเฉลี่ยแล้วผู้บริโภคไทยจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ แต่มี 15% ที่ใช้เวลาตัดสินใจเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

งานวิจัยนี้มีความหมายอย่างไรต่อนักการตลาด:

งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่านักการตลาดควรเข้าหาผู้บริโภคตั้งแต่ในช่วงการเริ่มต้นหาข้อมูลไปจนถึงเวลาของการตัดสินใจ แบรนด์ที่เริ่มต้นได้ดีไม่เพียงเเต่เข้าถึงผู้บริโภค แต่ต้องนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องและมีประโยชน์ตั้งแต่วินาทีเเรก

“ผู้บริโภคไทยพิจารณาแบรนด์รถยนต์เพิ่มขึ้นจากเดิม โดยกว่าครึ่ง หรือ 56% อยากลองแบรนด์ใหม่ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ซื้อรถยนต์กับตัวแทนจำหน่าย การมีส่วนร่วมของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ และงานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าสื่อดิจิทัลมีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ของคนไทยมากขึ้น”

มุมมองจาก NISSAN

สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เราได้รับความร่วมมือจาก Google เป็นอย่างดี ความเชี่ยวชาญและเครื่องมือที่ทันสมัยของ Google ทำให้นิสสันประสบความสำเร็จในการทำแคมเปญซิตี้คาร์ และทำให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดย Google ได้แชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวการเลือกซื้อรถยนต์ของคนไทย ซึ่งทำให้เราได้ทราบว่าผู้ซื้อรถยนต์ใช้สื่อดิจิทัลในทุกขั้นตอนของการศึกษาหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อรถคันใหม่

บริการของ Google ช่วยให้เราสามารถพัฒนาแนวทางที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าออนไลน์ และการดำเนินงานได้ผลเป็นที่น่าพอใจ คนไทยมีการรับรู้และให้ความสนใจรถยนต์ของนิสสันมากขึ้น ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์อีโคคาร์ของเราเพิ่มขึ้น 30% ในช่วงก่อนและหลังจากทำแคมเปญดังกล่าว

I'm a Content Creator and Storyteller, and i love Shooting my daughter :><:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.