จับกระแส NASA กลายเป็นแบรนด์ ทุกรายทำเงินบนโลโก้ของ “นาซา” ยกเว้นนาซาเอง?

by | December 25, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ครบแล้วทั้งเสื้อ กางเกง รองเท้า หมวก รวมถึงเครื่องแต่งตัวอื่นที่เหล่าดีไซเนอร์ทั้งแบรนด์ดังและไม่ดังพร้อมใจกันจับคู่กับตรา NASA จนทำให้โลโก้อวกาศกลายเป็นที่คุ้นตาของคนออนไลน์และออฟไลน์ กระแสนี้ถือว่าน่าสนใจและเป็นกรณีศึกษาที่ดีเรื่องการสร้างแบรนด์และนำไปใช้ในโลกยุคดิจิทัล

หากจะไล่เรียงแบรนด์ที่ทำสินค้าติดโลโก้ NASA ออกมาแล้วในขณะนี้อาจต้องเริ่มที่ดีไซเนอร์ดัง Heron Preston ที่จัดทีเชิร์ต NASA กับแบรนด์ Urban Outfitters ยังมี Coach ที่ทำแจ็กเก็ต NASA ออกมาเมื่อปีที่แล้ว และที่ร้อนแรงเป็นข่าวดังคือ Vans ที่เปิดตัวคอลเล็กชั่น “Space Voyager” ใหม่ซึ่งมีโลโก้ NASA เป็นจุดเด่นบนธีมยุคอวกาศ

แบรนด์ดีต้องมีแรงบันดาลใจ

ไม่รู้ว่าแบรนด์อื่นเป็นอย่างไร แต่สำหรับ Stuart Vevers ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Coach ให้ความเห็นกับสำนักข่าว Racked ว่าเหตุผลที่โลโก้ NASA ถูกหยิบมาใช้ในการออกแบบ คือผู้คนในเวลานี้รู้สึกว่าโครงการอวกาศมีความเป็นไปได้ ขณะที่ Vans และ Preston ยอมรับว่าได้รับแรงบันดาลใจจากชุดอวกาศดั้งเดิมของ NASA ในโครงการ Project Mercury ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ชุดแรกของ NASA ในช่วงปลายยุค 1950 ถึงต้นยุค 1960 ชุดเครื่องแบบและอุปกรณ์ในโครงการนี้ถูกมองว่าเหมาะกับการนำมาประยุกต์ใช้ในปัจจุบัน

สำหรับแบรนด์รองเท้าสเก็ตอย่าง Vans แม้จะยืนยันว่าสินค้าคอลเล็กชั่นนี้เป็นการฉลองครบรอบ 60 ปีของ NASA แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา Vans ก็พยายามเปลี่ยนตัวเองมาสู่เทรนด์เรียบง่ายจนเข้ากันได้ดีกับโลโก้ของ NASA ขณะเดียวกันก็หันมาหาสไตล์คลาสสิกย้อนยุคอเมริกันอย่างเช่นคอลเล็กชั่นฮิต Old Skool และ Sk8-Hi

หากมองที่โลกโซเชียล วันนี้ NASA กลายเป็นกระแสร้อนที่เรียกความสนใจจากชาวไทยและชาวโลกได้ดี ภาพสินค้าติดสัญลักษณ์กลิ่นอาย NASA มีอัตรา engage สูงทั้งในแง่การแชร์และการแสดงความเห็น ส่วนใหญ่สะท้อนในทางบวกเนื่องจากความครบเครื่องเรื่องเก๋ไก๋ในสินค้าธีมอวกาศดูคลาสสิก

โลโก้ใช้ฟรีไม่ต้องขออนุญาต

หนึ่งในประเด็นสำคัญของกระแส NASA คือวันนี้ทุกแบรนด์สามารถใช้โลโก้ของ NASA ได้ฟรี ขอเพียงแค่ต้องปฏิบัติตามข้อตกลงกับ NASA ให้ดี

Bert Ulrich จากสำนักงานสื่อสารของ NASA ยืนยันว่า NASA ไม่เลือกปฏิบัติทั้งที่เป็นแบรนด์ใหญ่อย่าง Walmart, Target หรือ H&M และ Vans ไปจนถึงแบรนด์นีชอย่าง Heron Preston โดยทุกแบรนด์สามารถทำเรื่องขอใช้สัญลักษณ์ของ NASA ได้ ซึ่ง NASA จะตรวจสอบให้แน่ใจว่าสัญลักษณ์ต่างๆที่เป็นเอกลักษณ์ของ NASA มีการใช้อย่างถูกต้อง โดย NASA จะทำงานร่วมกับผู้ขายสินค้าและนักออกแบบอย่างจริงจัง

ส่วนหนึ่งของแนวทางการขายสินค้าที่มีสัญลักษณ์ NASA ถูกระบุไว้บนเว็บไซต์ออนไลน์ว่าโลโก้และเครื่องหมายการค้าอื่น หรือแบรนด์ของผู้ผลิต / ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นั้นควรติดไว้แยกต่างหากจากสัญลักษณ์ของ NASA เรียกว่าโลโก้ของบริษัท จะไม่ถูกวางไว้ใกล้กับตราของ NASA

ผู้บริหาร NASA ย้ำว่า NASA จะไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์ตราเหล่านี้เพราะ NASA ถือเป็นโลโก้ของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งไม่ได้อยู่ในรูปบริษัทหรือแบรนด์ ดังนั้น NASA จึงไม่ขอค่าตอบแทนใด ๆ

ที่มา: : Nextgov, BI

Tags

ม้ามืดเป็นสิ่งที่หลายคนอยากเป็น แต่ข่าวม้ามืดจะทำให้คุณอยากอ่าน!!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.