ส่องวันขายดี ลงสินค้าช่วงเวลาไหน ดึงดูดใจลูกค้าขาช็อปมากที่สุด

by | December 26, 2018
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

 

ปี 2018 ตลาด E-Commerce เติบโตถึง 8% มีมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ทำให้เกิดการเเข่งขันอย่างรุนเเรงสำหรับการขายของออนไลน์ เเต่ละร้าน ต่างจัดโปรโมชั่นสุดเเรง เเละแคมเปญการตลาดสุดยิ่งใหญ่

E-Commerce ส่วนใหญ่จะมีช่องทางขายออนไลน์หลักคือ Website, Facebook, Instagram, Twitter ขึ้นอยู่กับว่า Target เราคือใคร

วันนี้เราจึงมาบอกเวลาโพสต์ขายสินค้า เพื่อให้ยอดขายปังทะลุตามเป้าที่คาดหวังไว้

1. เวลาดี๊ดี ลูกค้าช็อปเพลิน

เวลาที่คนส่วนใหญ่เล่นเเต่ละเเพลตฟอร์มไม่ได้เเตกต่างกันมากนัก คือช่วง 10.00-12.00 เเละอีกทีคือ 17.00-21.00 เป็นช่วงเวลาที่ลูกค้า จะหันมาสนใจโพสต์ที่เเบรนด์ได้ลงไป ซึ่งส่วนนี้รวมถึง Awareness ด้วย เพราะถึงเเม้ลูกค้าจะเห็นโพสต์เรา เเต่ไม่ได้หมายว่าจะกดสั่งสินค้าเลย

ะนั้น นอกจากโพสต์ให้ข้อมูบเเล้วต้องมีโพสต์เพื่อกระตุ้นยอดขายเช่น โปรโมชั่นต่างๆ หรือหากยิง Ads ให้ Retargeting คนที่สนใจโพสต์เรา จะช่วยสร้างยอดขายได้ดีขึ้น

2. เวลารวย เมื่อลูกค้าเกิด Awareness

เมื่อลูกค้ารู้ว่าเเบรนด์เรากำลังมีโปรโมชั่นหรือสินค้าที่น่าสนใจ เวลาถัดมานี้ คือเวลารวยของเเบรนด์ค่ะ เพราะเป็นเวลาที่ลูกค้าจะเอนเกจกับเรามากที่สุดคือ กด Like, Comment, Share

 

โดยเวลารวยขอเเต่ละเเพลตฟอร์มคือ Page Facebook เวลา 16.00-20.00 น. , Instagram เวลา 17.00-22.00 น. ,Twitter เวลา 20.00-23.00 น.

 

สังเกตว่าเวลาไม่ได้เเตกต่างกันมาก เเต่ต่างที่ความนาน ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมคนเล่นเเต่ละเเพลตฟอร์มนั่นเอง สังเกตว่า Twitter จะมีคนเล่นนานถึงห้าทุ่ม เพราะว่าดึกๆ คนชอบบ่นกับตัวเอง

ส่วน Facebook ที่สั้น เพราะคนมีพฤติกรรมเลี่ยง Ads ด้วย เนื่องจากเป็นเวลาส่วนตัวที่อยากคุยกับเพื่อนๆ มากกว่า

3. ทำอย่างสม่ำเสมอ

ต่อให้คุณจะโพสต์โปรเเรงเเค่ไหน เเต่หากลูกค้าไม่เห็นโพสต์เราก็เป็นอันจบเห่ ซึ่งต้นเหตุอาจเกิดจากคุณภาพเพจไม่ได้มีประสิทธิภาพทำให้เวลาโพสต์อะไรคนที่มาติดตามคุณไม่ได้เห็นสินค้า

ฉะนั้น ต้องสร้างโพสต์เพื่อให้ผู้ติดตามมีส่วนร่วม เช่น สร้างกิจกรรม หรือให้ผู้ติดตามกดติดดาว (See First) ไว้ เผื่อว่าเวลาที่เราโพสต์จะได้เห็นก่อน ที่สำคัญคือต้องโพสต์อย่างสม่ำเสมอ เเละตรงกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยให้คุณภาพช่องทางของเราดีขึ้น ผู้ติดตามเห็นโพสต์เรามากขึ้น 

วิธีเช็คเวลาขายดีของ Page Facebook

หากอยากรู้เเบบละเอียดสำหรับร้านตนเองว่าโพสต์ตอนไหนดีที่สุด ขอยกตัวอย่าง Page Facebook ที่เป็นเเพลตฟอร์มขายออนไลน์หลักของเหล่าพ่อค้าเเม่ค้า โดยให้เข้าไปที่เพจตัวเอง กดที่ Insight เเละกดที่ Post ตรงเเถบด้านซ้าย ก็จะขึ้นเวลาเเละวันที่คนเข้ามาในเพจมากที่สุด 

ดูที่กราฟกำลังขึ้นนะคะไม่ใช่จุดสูงสุด เพราะกราฟกำลังขึ้นหมายความว่าคนกำลังเริ่มเข้ามาในร้าน ส่วนกราฟสูงๆ คือช่วงเวลาที่คนเยอะที่สุดเเละกำลังจะลดลง

สินค้าดีเเล้วจะขายได้เลย คงไม่ใช่คำตอบในยุคนี้เเล้ว เพราะมีเรื่องของช่องทางการขายเเละเเพลตฟอร์มที่เข้ามาเป็นตัวกลางการขายด้วย

ถึงเเม้จะยุ่งยากกว่าสมัยก่อน เเต่การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าก็เยอะเเละใช้เวลานานกว่าเปิดขายหน้าร้านเเละยังใช้ต้นทุนที่ถูกลงด้วย 

ร้านไหนรู้เวลาลงสินค้าของตนเองเเล้ว อย่าลืมไปปรับเวลาโพสต์สินค้ากันด้วยนะคะ

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.