เเบรนด์จะรับมืออย่างไร หากถูก “ข่าวลวง” ทำลายภาพลักษณ์

by | January 5, 2019
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้เจอข่าวใหญ่ของการยกเลิกใช่สมุดบัญชีธนาคารของธนาคารไทยพาณิชย์ หากใครทำธุรกรรมออนไล์บ่อยๆ คงรู้สึกเฉยๆ

เเต่ลูกค้าธนาคารมีบุคคลหลายประเภท สมุดธนาคารจำเป็นสำหรับผู้สูงอายุที่ยังทำธุรกรรมที่ธนาคาร รวมถึงบุคคลที่ต้องทำธุรกรรมการเงินมีลายลักษณ์อักษรมากกว่า

ซึ่งข่าวนี้ก็ถูกเเก้ไขในทันควันโดยธนาคารไทยพาณิชย์ได้ออกมาปฏิเสธ  ว่าเพียงมีไอดียอยากทำสมุดบัญชีเงินฝากออนไลน์เพิ่มเเต่เป็นเพียงเเค่เเผนเท่านั้น

และข่าวนี้เกิดจากการหยิบยกประเด็นขึ้นมาพูดเพียงบางส่วน หรือเรียกว่า “ข่าวลวง”  แล้วเเบรนด์จะทำอย่างไร หากเกิด “ข่าวลวง” มากระทบภาพลักษณ์

นิ่งสงบ สยบทุกดราม่า

เมื่อเกิดดราม่าขึ้น การเงียบก่อน เป็นจุดที่ต้องทำ เนื่องจากคนมีหมู่มากยังอยู่ในช่วงติดตามข่าวยังไม่พร้อมที่จะมารับคำเเก้ตัวจากฝั่งเเบรนด์เท่าไหร่นัก

เเละยิ่งกระเเสในประเทศไทย หากใครรีบมาเเก้ข่าว เเสดงว่าเป็นการเเก้ตัว ทำให้ข่าวลงจะยิ่งลุกลามกันไปใหญ่ เพราะการออกมารีบเเก้ทันทีก็ยิ่งทำให้มีเรื่องเเตกประเด็น ทำให้สื่อสารผิดพลาดอีก เเบรนด์จึงต้องเงียบก่อนเพื่อไปวางเเผนจัดการกับข่าวลวง

ประชุมด่วนเพื่อหาสาเหตุ

หลายดราม่าที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากสาเหตุใหญ่เลย เเต่เกิดจากการตีประเด็นที่ผิดพลาด หรือเข้าใจเพียงเนื้อหาบางส่วนเท่านั้น เเละหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนหมู่มาก จะยิ่งถูกตีกระเเสกันไปอีก

เเบรนด์จึงต้องรีบประชุมเพื่อหาสาเหตุเเละต้นตอ เพื่อให้รู้ว่าจะต้องเเก้ไขตรงจุดไหน เเต่ก่อนอื่นหากดราม่าเกิดในประเทศไทย การน้อมรับคำขอโทษสำหรับเนื้อหาที่เกิดการสื่อสารผิดพลาด ยังจำเป็นอยู่

เพราะทำให้ผู้อ่านรู้สึกอยากประนีประนอมด้วย เหมือนการล่อเสือเข้าถ้ำ ก็ต้องล่อด้วยอาหาร หากจะไปจับเลยก็คงโดนเสือทำร้ายเเน่ๆ เมื่อหาสาเหตุได้เเล้ว วางเเผนเรียบร้อยต่อมาคือการกระจายข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

กระจายข่าวพร้อมเเจงเรื่องราว

การกระจายข่าวตรงนี้หลายเเบรนด์เลือกที่จะกระจายตามสำนักข่าว เนื่องจากผู้ที่รับสารจะเชื่อคำคนอื่นมากกว่าเชื่อเเบรนด์

จึงต้องให้คนอื่นพูดเเทน หรือหากเเบรนด์จะพูดเองก็คงต้องเป็นน้อมรับความผิดพลาด เเละเเก้ไขในครั้งหน้า

การเเสดงจุดยืนถึงความถูกต้อง อาจจะเป็นจุดที่เเบรนด์อยากทำที่สุดเเต่ส่วนนี้ต้องวิเคราะห์ว่าจะยิ่งก่อหวอดดราม่าอีกหรือเปล่า

ทำให้ข่าวเงียบให้ไวที่สุด

หากกระจายข่าวไปเเล้ว สิ่งสำคัญคือหากมีคนมาติดตามทีหลังก็จะเจอทั้งข่าวลวง เเละข่าวจริงที่เรานำเสนอผ่านสื่อต่างๆ

ซึ่งต่อให้เป็นประเด็นร้ายเเรงเเค่ไหน เรื่องทุกอย่างก็จะถูกผลัดเปลี่ยนไปได้ทุกวัน หรือหากอยากจะกลบจริงๆ บางเเบรนด์ถึงกับจัดเเคมเปญใหม่เพื่อกลบกระเเสข่าว

เปลี่ยนเรื่องที่ลูกค้าคุยกันจากกดราม่าเป็นเคมเปญที่สร้างขึ้นมาล่าสุด หรือหากไม่ร้ายเเรงมากข่าวลวงก็ถูกกบหายไปเอง

 

“ข่าวลวง” ไม่ใช่เรื่องไกลตัวสำหรับเเบรนด์เท่าไหร่ เพราะยิ่งเป็นเเบรนด์ใหญ่ ลูกค้าเยอะ ดราม่าจึงเกิดได้ทุกวัน การตั้งรับข่าวต่างๆ จึงเป็นเรื่องที่เเบรนด์ควรเตรียมมือตั้งรับ

รวมถึงการเช็คภาพลักษณ์ของเเบรนด์อย่างสม่ำเสมอก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะดราม่ากระจายไปได้ไกลกว่าที่คิด เเละไม่ใช่ลูกค้าทุกคนที่จะมารับฟังคำเเก้ตัว เเต่ตัดสินเเบรนด์เราไปเเล้วตั้งเเต่เกิดเรื่อง เเบรนด์จึงต้องให้ความใส่ใจลูกค้าในทุกๆ ส่วน

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.