ส่องตลาดสั่งอาหาร Delivery ใครกันแน่ ที่กำลังครองตลาดอยู่

by | January 16, 2019
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ถึงแม้มูลค่าตลาดขนส่งอาหารแบบ Delivery จะมีมูลค่าสูงถึง 26,000 ล้านบาท โดยเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 7-8% แต่ยังไม่ได้เป็นที่พูดถึงในวงกว้างนัก เนื่องจากแบรนด์ที่เข้ามาเป็นเจ้าตลาด คือบริษัทใหญ่ ทำให้มีคู่แข่งน้อย

โดยระบบการทำงานที่จะส่งถึงมือลูกค้า แต่ละแบรนด์ก็จะมีความโดดเด่นต่างกัน แต่แบรนด์ไหนมีจำนวนร้านค้าในระบบเยอะ ก็จะได้เปรียบมาก เพราะต้องใช้งบที่สูงในการประสานตรงนี้

แต่ความต้องการสั่งอาหาร Delivery ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด มูลค่าตลาดก็สูงขึ้นเรื่อยๆ แล้วตอนนี้แบรนด์ไหนคือเจ้าตลาดอยู่กันแน่ ที่จะได้รับเงินมหาศาลตรงนี้ไปครอบครอง

LINE MAN

จากยอดผู้ใช้งานมากกว่า 1 ล้านรายต่อเดือน และมียอดการสั่งซื้อเติบโตกว่า 489% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทำให้ LINE MAN เป็นแอพพลิเคชั่น สั่งอาหารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วงนี้

จะบอกว่าเป็นเจ้าตลาดเลยก็ว่าได้ ซึ่งยอดผู้สั่งที่เพิ่มขึ้นนี้ ส่วนหนึ่งถูกปรับเปลี่ยนมาจากยอดผู้ใช้งานจากฟีเจอร์อื่นๆ เช่น บริการเมสเซนเจอร์, บริการเรียกแท็กซี่

ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ทุกความเร่งรีบและกิจกรรมเร่งด่วน ด้วยสถานการณ์รถติดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพได้กลายเป็นข้อดี ที่มีบริการรับส่งมาตอบโจทย์ และไม่น่าแปลกใจหากใครอยากจะสั่งอาหารกับร้านโปรด กดเลือกที่จะกดใช้บริการ LINE MAN

แต่ใช่ว่าจะไม่มีข้อติติง เนื่องจากช่วงที่ LINE MAN เข้ามาตลาดส่งอาหาร Dalivery ไม่ได้มีเจ้าตลาดที่แข็งแรง ทำให้มีอำนาจในการต่อรองราคาสูง จนสามารถชาร์จค่าส่งแพงๆ ได้

กลายเป็นที่มาที่ทำให้แพลตฟอร์มข้อต่อไปเข้ามาตีตลาดได้แบบเงียบๆ

 

Grab Food

Grab Food คือบริการส่งอาหารแบบ Delivery ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน ยังไม่ได้แพร่หลายมากนัก เพราะคนส่วนใหญ่เรียก Grab สำหรับการเดินทาง

ทำให้ช่วงแรก Grab ใช้วิธีคิดค่าส่งฟรี ซึ่งร้านค้าที่ค้นหาเจอจะอยู่ใกล้กับพื้นที่ที่คุณอยู่ ซึ่งต่างจาก LINE Man ที่สั่งได้ทุกร้านที่อยากจะกิน

ถึงแม้จะเสียเปรียบไปบ้าง แต่คำว่า “ส่งฟรี” ก็ทำให้ได้ลูกค้ารายใหม่ไปไม่ใช่น้อย ซึ่งปัจจุบันมียอดเติบโตถึง 440% และเมื่อมีลูกค้าติดใช้บริการแล้วจึงเพิ่มค่าส่งเป็นเสีย 10 บาทต่อครั้ง

แต่ก็มีโปรส่งฟรีและลดราคามาอีกเรื่อยๆ ถึงแม้จะไม่ได้หวือหวาเหมือนแอพสั่งอาหารอื่นๆ แต่ก็มีผู้เข้ามาใช้และบอกต่อเป็นจำนวนมาก เหมือนคลื่นใต้น้ำที่จะเข้ามาชิงอันดับกับ LINE Man

 

Skootar

หลายคนคงรู้จักกันดีกับแอพที่ให้บริการขนส่งเอกสารต่างๆ และเมื่อมีผู้ใช้ติดเป็นจำนวนมากจึงแตกไลน์ไปเป็นการขนส่งอื่นๆ เพิ่ม

ซึ่งหนึ่งในนั้นคือส่งอาหาร แต่ถึงแม้จะเป็นตัวใหม่ที่เข้ามาเล่น แต่ยังไม่ได้รับกระแสเท่าที่ควร เนื่องจากพาร์ทเนอร์ร้านค้าที่อยู่ในมือยังไม่พอสำหรับมาแย่งส่วนแบ่งได้อย่าง Grab Food

 

Foodpanda

แพลตฟอร์มที่อยู่คู่มากับการขนส่งอาหาร Delivey มาอย่างยาวนาน เรียกว่าฐานแน่น ลูกค้าใช้บริการอย่างสม่ำเสมอทำให้มีคำสั่ง ซื้อราว 2 ล้านคำสั่งต่อเดือน

แต่ถึงจะอยู่มานาน แต่การเพิ่มฐานลูกค้ายังไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากโปรล่อใจลูกค้าใหม่ยังไม่เตะตาเท่าไหร่ ผู้บริการที่ใช้อยู่จึงเป็นผู้ใช้บริการประจำนั่นเอง

พอจะมองภาพออกแล้วใช่มั้ยคะ ว่าใครคือเจ้าตลาดและใครคือคู่แข่งแบบคลื่นใต้น้ำที่ไม่หวือหวาแต่กวาดเรียบ

และไม่ว่าจะแข่งขันกันสูงแค่ไหนข้อดีก็ตกมาที่ผู้ใช้งานอยู่ดี เพราะแบรนด์ทั้งหลายก็แข่งกันมีโปรเด็ดมาดึงดูดลูกค้า

และยิ่งแข่งขันสูง การยิ่งเกิดสินค้าใหม่ๆ หรือฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ช่วยให้การบริการเข้าถึงผู้ใช้มากขึ้น ยังไงแล้วก็อย่าลืมไปลองสั่งกันนะคะ รับรองว่าจะเพิ่มความฟินให้กับอาหารแต่ละมือของทุกคนได้อย่างแน่นอน

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.