Podcast มีเดียคลื่นใต้น้ำที่น่าจับตามองที่สุดในปี 2019

by | January 26, 2019
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Podcast แพลตฟอร์ม(ไม่ใหม่) ที่เข้ามาจุดกระแสเขย่าให้แพตฟอร์มอื่นๆ มีหนาวแน่ในปีนี้ เพราะตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา Podcast ถูกกล่าวถึงมากขึ้น ทั้งในส่วนของผู้ฟังและนักลงทุน ที่มีนายทุนหลายรายสนใจหันมาสนับสนุน Podcast  กันมากขึ้น จนเกิดกระแสว่า Podcast จะเป็นมีเดียที่มาแรงที่สุดในปี 2019 จริงแท้แค่ไหน มาดูกันค่ะ

ถึงจะเฉพาะกลุ่ม แต่เต็มไปด้วยคุณภาพ

ในงาน Creative Talk 2019  Podcast ถูกจัดเป็นเซคชั่นใหญ่ขึ้นมีชื่อว่า “Podcast is The Next Big Wave ” โดยมีคุณ ภูมิชาย บุญสินสุข Executive Director for Podcast THE STANDARD, คุณรวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการบริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด, คุณแซม พลสัน นกน่วม จาก Get Talks Podcast และคุณแอน ปรัชญา สิงห์โต lannnnm จาก Get Talks Podcast มาแชร์ประสบการณ์ และบอกถึงความร้อนแรงของ Podcast ที่จะเข้ามาเป็นมีเดียมีบทบาทสำคัญในปี 2019  ซึ่งสรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้

  • Podcast เหมือน Community เล็กๆ แต่มีความเหนียวแน่นกับกลุ่มผู้ฟังมาก
  • เรื่องที่ฮิตตอนนี้ อาจจะเป็นเรื่องความรู้ที่เสพยาก แต่ถ้าถูกย่อยให้เข้าใจได้ง่าย จะทำให้มีผู้ติดตามมากขึ้นเรื่อยๆ
  • อัตราการซื้อสินค้าที่เข้ามา Tie in ใน Pocdcast มีโอกาสที่ผู้ฟังจะไปหาซื้อมาใช้งานได้จริงเป็นตัวเลขกว่า 80%
  • หลายแพลตฟอร์มใหญ่ เริ่มปูทางให้ Podcast มากขึ้น

และที่สำคัญคือ Podcast สามารถเบลนคอนเทนต์ระหว่างเรื่องที่พูดและสินค้าได้อย่างสมูท คล้ายกับเป็น Influencer คนนึง แต่เล่าเรื่องได้ในเวลาที่ยาวนานมากขึ้น มีคนตั้งใจฟังในปริมาณที่มีคุณภาพ Podcast จึงเป็นช่องทางโฆษณาที่น่าจับตามองจริๆ ในปี 2019

โดยสามารถติดตาม Creative Talk 2019 – Podcast is The Next Big Wave ย้อนหลังได้ที่ >>https://youtu.be/S4yY_QtjvNQ

ตอนนี้ Podcast เริ่มมีแบรนด์ใหญ่สนใจมาลงโฆษณามากขึ้น อีกทั้งยังมีศิลปะในการประชาสัมพันธ์ท่ีหลากหลายมากขึ้นเช่นกัน อย่างเช่น กรณีในคลิป “เช้านี้คุณคุยกับตัวเองหรือยัง”

ลิงค์ฟัง >> https://youtu.be/jDSrAF9-ozU

ที่มีการขายโฆษณาประกันในช่วงท้ายคลิป หากใครที่ฟังตั้งแต่ต้นจนจบ จะเข้าใจเลยว่าทำไมศิลปะในการโฆษณาที่แท้จริงเป็นยังไง เพราะการเชื่อมโยงระหว่างสินค้าและเรื่องที่พูด เชื่อมกันได้อย่างนุ่มนวลมาก ทำให้ผู้ฟังไม่รู้สึกอยากกดข้าม ทำให้รับข้อมูลสินค้าได้เต็มที่ ซึ่งข้อดีตรงนี้คือสิ่งที่หลายแพตฟอร์มดังๆ ตอนนี้ยังทำกันไม่ได้เท่าไหร่นัก

เมื่อทักษิณเข้ามา จุดให้ Podcast ลุกเป็นไฟ

ข่าวดังทั่วประเทศคงหนีไม่พ้น การจัด Podcast ของคุณทักษิณ ชินวัตร หัวข้อคือ 001 รู้ให้ทันเพื่อรับมือโลก 2020 และ แก้วิกฤตฝุ่นต้องกล้าเปลี่ยนแปลง ที่ทำให้ Podcast เป็นที่พูดถึงในวงกว้างภายในเวลาชั่วข้ามคืน

โดยเนื้อหาการจัด Podcast ก็คือถ่ายทอดความเป็นตัวของตัวเอง เรื่องราวภายในประเทศไทย หรือกระแสต่างๆ ก็ต้องยอมรับว่ายังมีการจับประเด็นจากสังคมและการเมืองของไทยมาพูดเรียกเรตติ้ง ให้คนอยากเปิดเข้าไปฟัง ซึ่งหลังจากเพียงปล่อยออกมาเพียงไม่นานก็ทำให้ Podcast ของคุณทักษิณ ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในทันที

ทั้งนี้ หลังจากเข้าไปฟังเนื้อหาภายในแล้ว จะพบเรื่องราวเกี่ยวกับการวิเคราะห์เศรษฐกิจโลก เทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้บทบาทในภาพของนักธุรกิจของคุณทักษิณเด่นชัดและถูกโฟกัสมากขึ้นกว่าประเด็นการเมืองเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าในเวลาอันใกล้ จะมีตอนใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ ทำให้ Podcast มีผู้เข้ามาฟังมากขึ้นอีกแน่ๆ

 

คลื่นใต้น้ำที่ต้องจับตา

ถึงแม้ Podcast จะไม่ได้มี Awareness สูงเท่าแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง Facebook, Instagram, Youtube แต่ด้วยความเป็นคอมมูนิตี้ที่โดนใจทำให้ Podcast กลายเป็นกระแสเล็กๆ ที่มีพลังอันยิ่งใหญ่และเต็มไปด้วยคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

จนแพลตฟอร์มอื่นๆ ต้องหันมามองกันบ้าง ถึงแม้ตอนนี้การวัดผลจาก Podcast ยังจับต้องไม่ได้เหมือนแพลตฟอร์มอื่น แต่ในอนาคตอันใกล้ Podcast มีโอกาสสูงที่จะถูกพัฒนา

เหล่านักการตลาดและมีเดียแพลนเนอร์คงต้องจับตาอย่างใกล้ชิด มิฉะนั้นคุณอาจจะพลาดแพลตฟอร์มที่เข้ามาเปลี่ยนเทรนด์และพฤติกรรมผู้บริโภคใหม่ในปี 2019 เป็นแน่

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.