ฟังเสียงผู้บริโภคในเชิงลึกด้วย Social Listening

by | January 25, 2019
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

โลกของออนไลน์ยิ่งใหญ่เกินกว่าแบรนด์ จะสอดส่องด้วยตัวเอง เป็นเหตุผลที่ทำไมเครื่องมือ Social Listening จะเข้ามาช่วยวิเคราะห์เสียงของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น ลูกค้าพูดถึงแบรนด์เราว่าอะไรบ้างในแพลตฟอร์มต่างๆ หรือบางโปรแกรมสามารถวิเคราะห์ของคู่แข่งได้ด้วย ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งเพียงพอให้นักการตลาดนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อสร้างกลยุทธ์ให้กลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงใจ แล้วเครื่องมือ Social Listening มีตัวไหนน่าสนใจบ้าง มาดูกันค่ะ

1. SocialEnable

Social Enable ให้ความสำคัญเรื่องการเรียลไทม์และดูแลลูกค้า คือ นอกจากจะช่วยให้คุณเห็นรีวิว หรือคำพูดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์แล้ว หากเจอคอมเมนต์ในแง่ลบ คุณสามารถตอบคำถามได้ทันที และยังสามารถมอนิเตอร์ได้หลายแพลตฟอร์มใหญ่ๆ เช่น Facebook, Twitter, Google+, Pantip  เรียกว่าสอดส่องข้อมูลได้ครบ 360 องศาเลยทีเดียว

2. ZocialEye

ZocialEye เป็นเครื่องมือที่วิเคราะห์ข้อมูลสถิติ Social Media จากบริษัท WISESIGHT ผู้นำด้าน Social Monitoring Tool รายใหญ่ของประเทศไทย โดย ZocialEye สามารถวิเคราะ์สถิติได้ทั้ง Facebook (ผ่าน API), Twitter, Instagram, YouTube หรือแม้แต่ใน Pantip ว่ามีคนพูดถึงแบรนด์เราว่ายังไง มีความคิดเห็นแบบไหนบ้าง

ยิ่งช่วงไหนมีกระแสบนโลกออนไลน์ ZocialEye จะยิ่งมีบทบาทสำคัญ เพราะตรวจสอบผ่าน Keyword ทำให้ได้ข้อมูลที่อินไซต์จริงๆ และมีความรวดเร็ว หากนำไปปรับใช้กับแบรนด์ตัวเองจะยิ่งทำให้ได้กลยุทธ์ที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างลึกซึ้ง อีกทั้งยังมีเดโม่ให้ทุกคนได้ไปลองใช้กันอีกด้วย 

 

3. KeyHole.co

Keywords โปรแกรมที่ใช้คีย์เวิร์ดเป็นตัวสอดส่อง ช่วยให้วิเคราะห์เทรนด์ได้แบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะ Twitter ที่ใช้ Key word เป็นตัวไดร์ฟหลัก และยังสามารถเก็บข้อมูลในเชิงลึก เพื่อนำกลับมาวิเคราะห์ทั้งเทรนด์ในช่วงนั้นหรือแคมเปญที่คุณได้ปล่อยออกไป จึงทำให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าคุณบนโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

4. Zanroo

Zanroo โดดเด่นในเรื่องของการติดตามข้อมูลแบบเรียลไทม์ในทุกๆ แพลตฟอร์ม ทั้งยังวิเคราะห์พฤติกรรมกลุ่มลูกค้าที่คุณอยากรู้ได้อย่างละเอียด และข้อมูลที่ได้มาก็อ่านง่าย สามารถนำมาสร้างแคมเปญที่ตอบสนองลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม

5. Unmetrix

Unmetrix สอดส่องได้ลึกและหลายแพตฟอร์มมากๆ ทั้ง Facebook, Twitter, Youtube, Instagram, Pinterest และ LinkedIn ที่สำคัญคือสามารถวิเคราะห์คู่แข่งได้ ทำให้คุณได้เห็นภาพทั้งแบรนด์ของตนเอง และคู่แข่ง กลยุทธ์ที่ออกมาจึงครอบคลุมและเข้าใจผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง

6. Hootsuite

Hootsuite ค่อนข้างตอบโจทย์นักการตลาดออนไลน์มากที่สุด เพราะสามารถตั้งเวลาโพสต์คอนเทนต์ทุกๆ แพลตฟอร์มได้ ทำให้คุณประหยัดเวลาในการทำงานลง และยังสามารถดูข้อมูลหลายแพลตฟอร์มได้ในหน้าเดียว ทำให้คุณเห็นภาพชัดทั้งมุมกว้างและมุมลึกในคราวเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือ Social Listening ที่ยกตัวอย่างมา เป็นอีกสิ่งที่ช่วยให้นักการตลาดทำงานได้ง่ายและถูกต้องมากขึ้น เพราะการฟังเสียงผู้บริโภคสำคัญมากที่สุด ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยที่ดีที่ช่วยคุณได้กลยุทธ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุดอย่างแน่นอน

 

One thought on “ฟังเสียงผู้บริโภคในเชิงลึกด้วย Social Listening

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.