Traveloka ยิ้ม นักท่องเที่ยวใช้งานผ่านมือถือเกินครึ่ง ชี้คนหาทริปตามใจแบบเร่งด่วนมากขึ้น

by | January 8, 2019
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

เรื่องของการใช้มือถือเช็คข้อมูลการเดินทางของคนไทยนั้น เรียกได้ว่ามีการเติบโตที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นเหตุผลให้ Traveloka แอพพลิเคชั่นค้นหาทริปท่องเที่ยวสัญชาติอินโดนีเซีย ที่พัฒนาขึ้นด้วยรูปแบบ Mobile Site หมวดการท่องเที่ยวในอาเซียน จัดมาตรฐาน โดยกูเกิล (Google) และ เอคเซนเชอร์อินเทอร์แอคทีฟ (Accenture Interactive) บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีชื่อดัง รวมทั้งมีแนวโน้มที่จะมีผู้ใช้งานที่มากขึ้นเรื่อยๆ 

จากรายงาน Masters of Mobile ในปี 2018 โดยกูเกิล และ เอคเซนเชอร์ อินเทอร์แอคทีฟ ที่ได้ทำการสำรวจ 140 Mobile Site ในหมวดต่างๆ ได้แก่ หมวดการเงินการธนาคาร หมวดช้อปปิ้งหรืออีคอมเมิร์ซ และหมวดการท่องเที่ยว ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ค้นข้อมูลผ่านมือถือเป็นโอกาส

โดยสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค พบว่า 59% ของผู้บริโภคนั้น นิยมค้นหาข้อมูลผ่านมือถือ ก่อนการตัดสินใจซื้อ และกว่า 53% จะออกจากหน้าโมไบล์ไซต์นั้น

หากใช้เวลาในการดาวน์โหลดข้อมูลมากกว่า 3 วินาที และ 76% ชอบเลือกซื้อและค้นหาสินค้าและบริการผ่านโมไบล์ไซต์มากกว่าช่องทางอื่นๆ

ซึ่งจากการผลการสำรวจเหล่านี้เอง กูเกิลจึงได้ใช้ 5 เกณฑ์ ในการตัดสินสุดยอดโมไบล์ไซต์ ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้งาน หรือ UX Specialist (User Experience Specialist) ได้แก่ 

  • ความสามารถในการค้นหา (Findability)
  • หน้าเพจสินค้าหรือการบริการ (Product Pages)
  • ระบบการสมัครและการดำเนินการชำระเงิน (Registration and Conversion)
  • ดีไซน์ (Mobile Design)
  • ความรวดเร็ว (Speed)

ทั้งนี้ จากผลการสำรวจมาตรฐานดังกล่าว Traveloka ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เป็น Mobile Masters หรือสุดยอดโมไบล์ไซต์
ในหมวดการท่องเที่ยวในอาเซียน

โดยได้คะแนนรวมทั้งหมด 2% ซึ่งค่าเฉลี่ยในหมวดเดียวกันอยู่ที่ 69% จากจุดเด่นของ Traveloka ที่ความสามารถในการค้นหา (Findability) สะดวกสบาย ง่ายต่อผู้ใช้งาน มีระบบการแสดงผลชื่อประเทศและเมืองต่างๆ จากการเก็บฐานข้อมูลผู้ใช้งาน รวมไปถึงการออกแบบ (Mobile Design) ที่มีไอคอนและตัวเลือกการให้บริการต่างๆ แยกประเภทกันอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ ยังมีการจัดมาตรฐานโดยแบ่งตามประเทศซึ่งทราเวลโลก้า ประเทศไทย ขึ้นเป็นอันดับ 3 ของหมวดการท่องเที่ยว โดยได้คะแนนรวม 83% อีกด้วย

นายธีร์ ฉายากุล Country Manager ทราเวลโลก้า ประเทศไทย เปิดเผยว่า หนึ่งในโฟกัสหลักของทราเวลโลก้า คือการพัฒนาแอปพลิเคชัน รวมไปถึงโมไบล์ไซต์ ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานให้มากที่สุด โดยทั้งสองอย่างนี้ถือว่ามาคู่กัน เพราะจากฐานข้อมูลของเรา พบว่า มีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มทราเวลโลก้าผ่านโทรศัพท์มือถือมากถึง 51.2%

และในปี 2019 นี้ คาดว่าเปอร์เซ็นต์ตรงนี้จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ การพัฒนาอินเตอร์เฟส(Interface) ให้เหมาะกับผู้ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ จึงเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ รวมไปถึงระบบ Autocomplete Search Function ที่เราดึงเอา Big Data มาใช้ประมวลผลทั้งในเรื่องของภาษา (Language), คะแนนความตรงกลุ่มเป้าหมาย (Relevance score) และ พิกัด (Geolocation)

ทั้งนี้ เพื่อให้การค้นหาในแพลตฟอร์มของเราง่ายต่อผู้ใช้งานมากที่สุดนั่นเอง

I'm a Content Creator and Storyteller, and i love Shooting my daughter :><:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.