เสริมพลังมู!! ตามดูธุรกิจเครื่องรางของขลังที่กลับมาอินเทรนด์อีกรอบ

by | February 22, 2019
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

หากพูดถึงคำว่า ‘เครื่องรางของขลัง’ ก็ชวนให้นึกถึงเกจิอาจารย์ที่มีลูกศิษย์ลูกหาเป็นคนมีอายุสักหน่อย  แต่รู้ไหมว่าเดี๋ยวนี้เทรนด์การใส่เครื่องรางกำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่  ลองมาดูปรากฏการณ์นี้กัน

สาย ‘มู’ คืออะไร

คำว่า ‘มู’ ที่เหล่าคนเล่นเครื่องรางของขลังชอบพูดกันนั้นมาจากคำว่า  ‘มูเตลู’  ซึ่งมาจากกภาพยนต์เรื่องหนึ่ง  โดยคำนี้หมายถึงกลุ่มคนที่นิยมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และมีความเชื่อต่างๆ  ซึ่งบางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องงมงายไปหน่อย  แต่อีกมุมก็เป็นการซื้อความสบายใจ  โดยในวงการบันเทิงมีดารานักแสดงหลายคนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสายมู

ภาพจาก : Leila_Amulets

‘ไลลา’ กระแสใหญ่ในตอนนี้

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจที่มาแรงในตอนนี้คือกระแสแฟชั่นตระกรุด  ซึ่งเรียกได้ว่ากำลังร้อนแรงกันมากๆ  เพราะเป็นการออกแบบโดยทำเอาแฟชั่นมาผสมกับของขลังให้ออกมากกลายเป็นเหมือน ‘สินค้าแฟชั่น’ ได้อย่างดี  โดยแบรนด์ที่นำเทรนด์ให้สินค้านี้ฮอตก็คือ แบรนด์ ‘Leila Amulets’ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ติดปากว่า ‘ไลลา’

เรียกได้ว่าฮอตมากจนมีการต่อคิวหน้าร้านกันอย่างยาวเหยียด  และกลายเป็นไอเทมฮิตที่ต้องมีกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสริมสเน่ห์ ความรัก การเงินการงาน  โดยแต่ละเส้นที่ขายในร้านก็มีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงบางเส้นที่เป็นหลักหมื่น

ความน่าสนใจของปรากฎการณ์นี้

เพราะเครื่องรางของขลังเหล่านี้แหล่งต้นตอก็มาจากวัดต่างๆ  โดยเกิดจากการจัดทำวัตถุมงคลของทางวัดตามแต่ละรุ่น  สิ่งน่าสนใจสำหรับเราคือ ‘การเพิ่มมูลค่า’ จากสิ่งเดิมที่มีอยู่แล้ว  ด้วยการนำมาใส่กรอบสวยๆ ที่ออกแบบมา  และดีไซน์ให้เข้ากับสร้อยแบบต่างๆ ซึ่งทำให้ราคาต่อชิ้นขยับตัวสูงขึ้นมากจากเดิม  แต่หลายๆ คนก็พร้อมทุ่มซื้อกันอย่างน่าตกใจ

โดยจุดแข็งไม่ใช่เครื่องประดับที่มีแค่ความสวยงาม  แต่เป็นเครื่องประดับที่เสริมดวงให้กับผู้สวมใส่ด้วย (ในด้านความเชื่อ)  และการพลิกความเชื่อเดิมๆ ในแง่ที่ว่าของขลังจากวัดมีไว้สำหรับคนแก่เท่านั้น

สาริก้าลิ้นทองและสีผึ้งที่แหวกรูปแบบเครื่องรางแบบเดิมๆ

ภาพจาก : Leila_Amulets

ตระกรุดที่ดูน่ากลัวน้อยลงเมื่อใส่ดีไซน์สวยๆ ลงไป

ภาพจาก : Leila_Amulets

ทำไมถึงฮิตกันจัง

ความจริงแล้วเครื่องรางเหล่านี้มีขายมานานแล้วแต่ไม่ได้เป็นที่นิยมกันในวงกว้างขนาดนี้ โดยเป็นวัตถุมงคลที่ทางวัดจัดทำขึ้นเป็นปกติ  แต่เพราะมีการนำแฟชั่นเข้ามาประยุกต์ในสินค้าจึงทำให้หลายๆ คนกล้าที่จะใส่เครื่องรางมากขึ้น  โดยไม่ได้มองว่าเป็นของขลังที่น่ากลัวแต่อย่างใด

อาจเพราะมาจากการที่ดารานักแสดงนิยมกันอย่าง ลิซ่า Blackpink, มาริโอ้ เมาเร่อ, แพท ณปภา, เต้ย จรินทร์พร, คริส หอวัง, แต้ว ณฐพร, ขันเงิน เนื้อนวล, ออม สุชาร์ ฯลฯ

ภาพจาก : Leila_Amulets

ภาพจาก : Leila_Amulets

ย้อนดูกระแสเครื่องรางก่อนหน้านี้

ถ้าย้อนกลับไปดูเราจะเห็นว่าปรากฎการณ์เครื่องรางบูมแบบนี้ไม่ใช่ครั้งแรก  เพราะก่อนหน้านี้ก็มี ‘จตุคามรามเทพ’ องค์เทพจากแดนใต้จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เคยฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง  จนเรียกได้ว่าแต่ละวัดต่างออกมาสร้างจตุคามรุ่นต่างๆ กันแทบทุกอาทิตย์  หรือกระแสของพระเครื่องรุ่นดังๆ ที่มาก่อนหน้านี้และยังคงมีเซียนพระเล่นกันอยู่เรื่อยๆ  หรือถ้าพบเห็นกันได้ง่ายหน่อยก็จะเป็น ‘หินสีมงคล’ ที่ในปัจจุบันก็เวียนกลับมาฮิตกันอีกรอบหนึ่ง

ภาพจาก : web-pra

หลายคนมองว่าเป็นแค่เพียงเรื่องของกระแสที่วนมาแล้วอีกสักพักคงจะแผ่วลง  แต่เรามองว่าตลาดเครื่องรางของขลังยังเติบโตได้อีกมากอย่างน่าสนใจ  เพราะปัจจุบันถึงกัยมีทัวร์จากต่างประเทศเพื่อมาตระเวนตามวัดดังต่างๆ ด้วย  จึงยังน่าจับตามองกันต่อไป  เพราะหากพัฒนาดีๆ ก็เชื่อว่าสามารถส่งออกในตลาดต่างประเทศได้เช่นกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.