“ธุรกิจชาบูบุฟเฟ่ต์” เติบโตได้อีกแค่ไหน ?

by | February 17, 2019
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจชาบูบุฟเฟ่ต์แทบจะเป็นธุรกิจยอดฮิตติด 3 อันดับธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอด ทุกโซนอาหารจะต้องมีบุฟเฟต์เรียงรายจนเลือกกันแทบไม่ถูก จนเรียกว่า “ธุรกิจชาบูบุฟเฟ่ต์” กลายเป็นธุรกิจ “ล้นตลาด”

ในเมื่อธุรกิจชาบูบุฟเฟ่ต์ล้นตลาดขนาดนี้ การเติบโตของธุรกิจบุฟเฟต์จะเป็นไงต่อ จะจางหายเหมือนธุรกิจฮิตๆ ที่ผ่านมาหรือเปล่า มาวิเคราะห์กันค่ะ

ราคาถูก อยู่ไม่รอด?

มูลค่าตลาดของธุรกิจชาบูสูงถึง 15,000 ล้านบาท และมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ความหลากหลายของระดับราคาบุฟเฟ่ต์จึงมีมากขึ้น และราคาก็เป็นอีกเหตุผลนึงในการตัดสินใจเข้าร้าน

แต่ใช่ว่า “ราคาถูกจะอยู่รอด” เพราะร้านจะตั้งราคาถูกได้ ก็ต่อเมื่อมีต้นทุนที่เซฟพอสำหรับกำไรที่ต้องการ แต่เชื่อมั้ยคะ ต่อให้คุณเข้าร้านในราคาที่ถูก แต่ลึกๆ ก็มีควาดคาดหวังเรื่อง “คุณภาพ” ร้านอยู่แล้ว

ทำให้ต่อให้คุณตั้งราคาถูกก็ยังอยู่ไม่รอด ถ้าไม่ควบคู่ไปด้วย “คุณภาพสินค้า” ฉะนั้นแล้ว ร้านไหนที่แข่งกันตัดราคาลดลงและลดคุณภาพสินค้า ต้องกลับไปคิดกันใหม่แล้วนะคะ

 

บุฟเฟ่ต์สุขภาพจะเติบโต

ใครบอกว่าเทรนด์สุขภาพจะทำให้ธุรกิจชาบูบุฟเฟ่ต์ลดลงกันเพราะตอนนี้มีร้านชาบูเฮลท์ตี้ผุดขึ้นหลายร้านมากๆ ซึ่งจุดเด่นคือผักออแกนิคตักไม่อั้น ให้ได้เห็นหลายร้าน อย่างร้านฮิตล่าสุดร้าน Charna ชาบูออแกนิคแบรนด์ลูกของเครือบาร์บีก้อน ที่ได้รับความนิยมทั้งจากคนชอบบุฟเฟต์และคนชอบเฮลตี้

 

โดยร้านได้พรีเซ็นต์ความ Organic ที่แตกต่าง ทั้งมีน้ำผักเป็นออเดิร์ฟก่อนกินชาบู, ผักสดที่ปลูกเอง ความเป็นวัตถุดิบจากธรมชาตินี้เองที่ช่วยให้ร้าน Charna ได้รับความนิยมภายใต้การแข่งขันร้านชาบูที่สูงในย่านสยาม  ขอบอกอีกอย่างคือบุฟเฟต์เฮลตี้ยังไม่ค่อยมีนะคะ เป็นอีกตลาดที่น่าลงมาเล่นเช่นกัน

 

ยิ่งหลากหลาย รายได้ยิ่งดี

เพราะตอนนี้มีชาบูบุฟเฟต์หลายประเภทผุดขึ้นมาจนเลือกไม่ถูก ทั้งชาบูน้ำดำญี่ปุ่น ปิ้งย่างซีฟู้ด หม่าล่า บุฟเฟ่ต์ซูชิ และอีกมากมายนับไม่ถ้วน ซึ่งความหลากหลายนี้ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจไม่ได้สักทีว่าจะกินร้านไหนดี

ต่จะดีแค่ไหนถ้าร้านเอาจับมา “รวม” กันเลย เป็นร้านชาบูที่มีซูชิ ปิ้งย่าง อาหารทะเลในเวลาเดียวกันเหมือนกับร้านชาบูย่านราชพฤกษ์หลายร้านที่นำทั้ง ชาบู ซูชิ ปิ้งย่าง ขนมหวาน ซีฟู้ด มารวมกันในร้านเดียว ทำให้ได้รับความนิยมจนแน่นร้านและพลังต้อนรับจาก Social อีกด้วย แบรนด์ไหนอยากสร้างกลยุทธ์เรียกลูกค้า การเพิ่มความหลากหลายก็เป็นอีกทางเลือกนะคะ

คุณภาพยังสำคัญ

ตอนนี้บุฟเฟ่ต์กลายเป็นร้านเลี้ยงฉลองในโอกาสของคนไทยไปแล้ว ต่อให้ล้นตลาดแค่ไหนร้านบุฟเฟ่ต์ก็ยีงมีการเติบโตได้เรื่อยๆ ตามข้อมูลด้านบนที่ได้กล่าวไป และอีกอย่างคือการที่ร้านบุฟเฟต์จะอยู่รอดได้จริงๆ ไม่อยากให้มองว่าภาพรวมตลาดจะเป็นยังไง เพราะหากเป็นร้านอาหาร สิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุดไม่ใช่ความแปลกใหม่ แต่เป็น คุณภาพ อาหาร

เพราะคุณภาพคือสิ่งที่ทำให้ลูกค้ากลับมาร้านซ้ำ เพียงคุณใส่ใจเรื่องวัตถุดิบ ให้สดใหม่อยู่ตลอด ไม่เป็นสินค้าค้างคืน ก็เป็นการรักษาหัวใจหลักของร้านได้ดีที่สุด รวมถึงการบริการที่ประทับใจ เพียงแค่นี้ธุรกิจชาบูบุฟเฟ่ต์ของคุณก็สามารถเติบโตได้อย่างสวยงามถึงคู่แข่งจะเยอะแค่ไหนก็ตาม

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.