ประเดิมต้นปี สื่ออินเทอร์เน็ตยังคงมาแรง ส่วนแบรนด์ใหญ่หลายรายหั่นงบโฆษณาลง คาดต้นปีใช้จ่ายกันเยอะ

by | February 13, 2019
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

แม้ว่าปีหมูทองนี้ จะเริ่มต้นปีด้วยข่าวการเลือกตั้ง แต่ทางผลวิจัยของบริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) ยังคงชี้ให้เห็นว่าหลายธุรกิจยังคงมีแนวโน้มการลงสื่อโฆษณาที่น่าสนใจเลยทีเดียว ลองดูจากตารางกันเลยค่ะ

บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) บริษัทวิจัยและตรวจวัดข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น สิ่งที่ผู้โภคดู หรือซื้อ ได้มีการเก็บข้อมูลงบโฆษณารายเดือนและมีความประสงค์ที่จะแบ่งปันข้อมูลงบโฆษณาประจำเดือน ของเดือนมกราคม 2562 เทียบกับช่วงเดือนมกราคม 2561 พบว่า

ธุรกิจช้อปปิ้งมาแรง

 

TV Direct หั่นงบโฆษณาลงเกือบครึ่ง โดยปีที่ผ่านมา ใช้งบโฆษณาสูงถึง  294 ล้านบาท พอมาปีนี้กลับลดลงเหลือเพีิยง 158 ล้านบาท เช่นเดียวกับทาง DTAC โดยปีที่แล้ว ใช้งบโฆษณาสูงถึง 95 ล้านบาท แต่ในเดือนที่ผ่านมาใช้ไปเพียง 63 ล้านบาท ในขณะที่ ISUZU PICKUPS ก็ลดลงจาก 60 ล้านบาท เหลือ 56 ล้านบาท ภาพรวมยังถือว่าเป็นเม็ดเงินที่ลดลงไม่สูงมาก อาจเพราะเพิ่งประเดิมต้นปีเท่านั้น

ทั้งนี้ บริษัทที่น่าสนใจ ในการลงโฆษณาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น SANOOK Shopping ที่แค่เปิดปีมาก็ใช้งบไปแล้วกว่า 96 ล้านบาทในการทำตลาด หรือ FORD PICKUPS เอง ก็ใช้งบเพิ่มอย่างน่าสนใจ จากที่เคยใช้เพียง 28 ล้านบาท ก็ทุ่มไปแตะ 108 ล้านบาทกันเลยทีเดียว

สื่อทีวีมีรายได้ดีข้ึน

ก็ไม่รู้ว่ากระแสทีวีดิจิทัลกลับมาตื่นตัวหรือมีรายการใดดึงดูดผู้ชมกันแน่ ทำให้รายรับในช่วงต้นปีของสื่อทีวียังมีทิศทางที่ดี รองลงมาคือ สื่อกลางแจ้ง ภาพยนตร์ และสื่อเคลื่อนที่ เรียงอันดับตามกันมาติดๆ

โดยสื่อทีวี ในเดือนที่ผ่านมา มีแบรนด์ใช้งบลงไปในสื่อโฆษณาทางทีวีทั้งหมด 4,675 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่มียอดอยู่ที่ 4,528 ล้านบาท

ส่วนสื่อกลางแจ้ง ลดลงจาก 519 ล้านบาทในปีที่แล้ว เหลือเพีิยง 509 ล้านบาทในต้นปีนี้ สื่อภาพยนตร์ ลดลงจาก 628 ล้านบาท เหลือเพียง 474 ล้านบาท และ สื่อเคลื่อนที่จาก 484 ล้านบาท เหลือ 471 ล้านบาทเท่านั้น

แน่นอนว่าสื่อสิ่งพิมพ์และแมกกาซีนนั้นลดฮวบอย่างต่อเนื่องอาจเพราะจำนวนเล่มที่ลดลงในท้องตลาด ทำให้ที่เหลือรอดตอนนี้เป็นเพียงสื่อที่สายป่านยาวทั้งสิ้น

ส่วนทางด้านของสื่ออินเทอร์เน็ตน้ันยังคงมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง โดยเพิ่มจาก 119 ล้านบาทในปีที่แล้ว มาเป็น 139 ล้านบาทในปีนี้ ชี้ให้เห็นว่าหลายธุรกิจสนใจลงโฆษณาบนสื่อออนไลน์มากขึ้น ก็หวังว่าหลายธุรกิจสื่อจะปรับตัวเช่นกัน

 

หมายเหตุสำคัญ

สื่อกลางแจ้ง (outdoor) และสื่อเคลื่อนที่(transit):มีการรวมข้อมูลจาก  JCDecaux สำหรับข้อมูลจากสื่อในสนามบินตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2560 และข้อมูลของสื่อ outdorr และ transit จาก  JCDecaux ได้ถูกรวมเข้าไว้ในรายงานตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560

นีลเส็นได้มีการเพิ่มพื้นที่การเก็บข้อมูลสื่อกลางแจ้ง (outdoor) เช่นสื่อเคลื่อนที่(transit),ป้ายบิลบอร์ด, ป้ายโฆษณาบนทางเท้า, สื่อในสนามบิน และอื่นๆ ตั้งแต่เดือนมกราคมปี2559  เป็นต้นมา

อินเตอร์เน็ท – ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2559 นีลเส็นได้มีการขยายการเก็บข้อมูลโมษณาผ่านสื่อ อินเตอร์เน็ทโดยครอบคลุม 50 เว็บไซต์ยอดนิยม และ 10  เว็บไซต์ยอดนิยมบนมือถือ

สำหรับภาพรวมการใช้งบโฆษณาผ่านสื่ออินเตอร์เน็ททั้งหมดกรุณาอ้างอิงข้อมูลจากDAAT

สื่อในห้าง – นีลเส็นได้มีการเพิ่มข้อมูล สื่อวิทยุในห้าง Big C และ 7 Eleven เข้ามาในฐานข้อมูล ตั้งแต่เดือนมกราคม 2559

ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2558 ข้อมูลของสื่อในห้างTesco Lotus และ Big C ไม่ได้รวมอยู่ในฐานข้อมูลของนีลเส็น

ตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2559 เป็นต้นมา ได้มีการเพิ่มสื่อที่บริหารจัดการโดยบริษัท Plan B เข้ามาในฐานข้อมูลของสื่อกลางแจ้ง, สื่อเคลื่อนที่, และสื่อในห้า

I'm a Content Creator and Storyteller, and i love Shooting my daughter :><:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.