WERK ธุรกิจพัฒนาพื้นที่ว่างบนบีทีเอส ให้ออกมา ‘เวิร์ค’ กว่าเดิม

by | February 16, 2019
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

WERK คือแหล่งรวมร้านค้าออนไลน์ที่มีหน้าร้านจริงๆ อยู่บนสถานีของบีทีเอส  ภายใต้แนวคิด “Every Store is a Story” (ทุกร้านคือเรื่องราว) ความน่าสนใจคือที่เป็นทีมของคนรุ่นใหม่ที่เชื่อว่าแบรนด์ยุคใหม่สร้างความแตกต่างได้ด้วยเรื่องราวและแนวคิด จึงได้จัดสรรพื้นที่บนสถานีรถไฟฟ้าให้คนรู้สึกสนุกสนานกับการเดินทางมาที่ร้านด้วยตัวเอง  แม้ในยุคของการสั่งสินค้าออนไลน์  ลองมาคุยกับกาณฑ์ สมบัติศิริ และ ภวินท์ สิงหละชาติ กันดีกว่าว่าทำไมพวกเขาถึงได้เริ่มธุรกิจนี้กัน

จุดเริ่มต้นของการทำ WERK

เกิดจากการที่ได้เดินผ่านไปผ่านมาแถวๆ พื้นที่บนบีทีเอส  จนเกิดเป็นความรู้สึกว่าพื้นที่ตรงนี้มันค่อนข้างจะมีค่า  และเหมือนพื้นที่ทองเจ๋งๆ  ซึ่งสิ่งที่เรามองมันคือว่าเหตุผลการออกจากบ้านของเด็กสมัยใหม่ใรทุกวันนี้ค่อนข้างยาก  และที่ที่เดียวที่สามารถรวมกลุ่มคนได้เป็นล้านๆ คนต่อวันนั่นคือบีทีเอสนั่นเอง

คอนเซปต์ของ WERK

คำว่า ” WERK” ก็จะเห็นสะกดแตกต่าง  โดยโลโก้ของเราจริงๆ จะเป็นเหมือนบันได  เพราะเราเป็นเหมือนบันไดเพื่อเป็นแพลนต์ฟอร์มให้แบรนด์ที่เข้ามา  หรือว่าให้ไปเติมเต็มสู่ความสำเร็จของแบรนด์นั้นจริงๆ

นิยามของ WERK คืออะไร?

ที่เราวางตำแหน่งตัวเองไว้จริงๆ มันคือ ‘ตัวขายปลีก’ มากกว่า  คือเราใช้พื้นที่เป็นเหมือน ‘Pop-up Retail’ นั่นคือเชื่อมต่อกับบรนด์  แล้วแบรนด์ก็จะใช้พื้นที่ตรงนี้เป็นเหมือนเครื่องมือสื่อสาร  หรือว่าใช้เป็น Marketing Tool  ซึ่งเราอยากให้มองว่าร้านที่ตั้งเหมือนเป็น ‘3D Billboard’ ที่แบรนด์สามารถใช้พื้นที่ตรงนี้การโต้ตอบกับลูกค้าได้  เพราะรู้สึกว่ามันให้ประโยชน์ได้

จุดเด่นของธุรกิจให้เช่าพื้นที่ของ WERK

อย่างที่บอกคือจุดเด่นของเราเป็น “การใช้พื้นที่ตรงรนี้ให้กลายมาเป็น Marketing Tool” เช่น ทำอย่างไรให้เขา Lead กลับไปที่ออนไลน์ได้  อย่างง่ายๆ ที่เราเจอก็คือแบรนด์ทำ Facebook Live ที่นี่  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ลูกค้าสามรถมีปฎิสัมพันธ์กับเจ้าของได้จริงๆ

ผมว่าสิ่งที่ออนไลน์ไม่สามารถทำได้ก็คือการทำ ‘Community’ ที่เป็นปฎิสัมพันธ์ของมนุษย์จริงๆ  โดยเรารู้สึกว่าออฟไลน์ตรงนี้ชนะขาด  และทุกๆ ปียอดของร้านค้าที่เพิ่มขึ้นมาก็เกิดขึ้นทุกปี  ซึ่งก็มองว่าสิ่งที่ร้านค้าออนไลน์พวกนี้สามารถนำเสนอได้นอกจากแค่ Pixle กับ Sound ก็คือ ‘หน้าร้าน’

เพราะเรารู้สึกว่าการไปออนไลน์อย่างเดียววิธีการอยู่รอดในทุกวันนี้มันยากขึ้นสำหรับแบรนด์  หรือไปแต่ออฟไลน์ไม่ใช้ออนไลน์เลยมันก็มีความค่อนข้างท้าทาย

แล้วมีวิธีการเลือกร้านมาลงอย่างไร

พยายามเลือกแบรนด์ที่มาอยู่ด้วยกันแล้วช่วยกัน  โดยทุกแบรนด์ก็จะมีเรื่องราวที่ตัวเองอยากจะเล่า  และก็นำแบรนด์ที่มีกลุ่มเป้าหมายใกล้ๆ กัน  รวมทั้งมองไปถึงว่าคนที่ใช้บีทีเอสอยู่เป็นคนกลุ่มไหน มีคาร์แรคเตอร์ประมาณไหน  สุดท้ายก็เลือกออกแนวไลฟ์สไตล์หน่อย  และเป็นพวกสินค้าแฟชั่นที่คนซื้อกันอยู่แล้วตลอดเวลา

แล้วทำไมลูกค้าในออนไลน์ต้องมาที่หน้าร้านอีก

ในส่วน Journey ที่เรามองคือแบรนด์จะโปรโมทมาตั้งแต่ออนไลน์เลย  ตัวอย่างร้านที่เข้ามาขายรูปสินค้าก็จะขึ้นไปอยู่ใน Instagram หรือ Facebook Account ของเขา  แล้วลูกค้าก็จะเลื่อนดูว่ามีสินค้าตัวไหนที่น่าสนใจ  จากนั้นก็จะค้นหาว่าถ้าเกิดมาลองสินค้าจริงนั้นจะลองได้ที่ไหนบ้าง  ซึ่งกระบวนการที่เราตั้งใจคือให้มาง่ายที่สุด สะดวกที่สุด นั่นคือก็บีทีเอส

คนที่มาใช้บริการเป็นแบบไหน

เราเห็นว่าโฟลว์คนที่มาจะเป็น “คนที่ใช้สถานีนี้อยู่แล้ว” โดย Journey ของเขาจะเหมือนสำรวจมาแล้วว่ามีแบรนด์อะไรน่าสนใจ อยากซื้อ อยากลอง แล้วเขาก็เดินทางมาแล้วแวะลงมาตรงนี้มาดูของกันแล้วเดินทางกลับด้วยบีทีเอส  ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาด้วยบีทีเอสอยู่แล้วก็จะอยู่กันแบบ 30-40 นาที หรือเดินหลายๆ ร้านก็อาจเต็มที่หนึ่งชั่วโมง

แผนการทำธุรกิจของ WERK 

ภายในปีสองปีนี้เราอยากไปได้ทั้งหมดตามแนวที่รถไฟฟ้าโต  เพราะเราอยากไปอยู่ในทุกๆ ที่ที่เข้าถึงกลุ่มคน  ที่ในที่สุดเรามองว่าสิ่งที่เราอยากเป็นจริงๆ คือเราต้องการเชื่อมโยงแบรนด์  หรือไอเดียเจ๋งๆ ให้กับพื้นที่ที่มันน่าสนใจ

โอกาสเติบโตของธุรกิจนี้

เรามองว่าอนาคตของห้างค้าปลีกต่างๆ นั้นถ้าเกิดดูกระแสจากต่างประเทศ  จะมีความค่อนข้างชิฟมาทาง Pop-up Retail เพราะว่า Frequency ต่างๆ ที่เรารู้สึกว่าต้องเร็ว  เพราะพฤติกรรมของเด็กยุคใหม่นั้นค่อนข้างเปลี่ยนไป  ซึ่งวันหนึ่งอาจจะดู Facebook เล่น LINE ดู Netflix มันโดนล่อใจด้วยเทคโนโลยีพวกนี้หมด

เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ทำให้เรามองเห็นว่ามีโอกาสซ่อนอยู่ในทุกๆ อย่างเสมอ  โดยขอเพียงช่างสังเกตและคิดต่อยอดจากสิ่งเดิมๆ ให้มากขึ้นค่ะ

ชมคลิปสัมภาษณ์ :

Tags

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.