3 จุดเปลี่ยนตลาดจองที่พักออนไลน์ที่ Airbnb มองเห็นก่อนซื้อกิจการ HotelTonight

by | March 11, 2019
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+


ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา Airbnb ประกาศซื้อกิจการ HotelTonight เพื่อบุกตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่ม last-minute ที่นิยมห้องพักราคาประหยัดเมื่อจองในช่วงนาทีสุดท้าย ความเคลื่อนไหวนี้สะท้อนว่า Airbnb กำลังมองเห็นการเปลี่ยนแปลงในตลาดจองตั๋วออนไลน์ทั่วโลก ทำให้บริษัทตัดสินใจเพื่อปรับตัวตั้งแต่ต้นปี 2019

1. “จองนาทีสุดท้าย” ตลาดนี้มองข้ามไม่ได้

เพราะ Airbnb มีความพยายามที่จะเป็นแพลตฟอร์มการเดินทางที่ครอบคลุมทุกอย่างแบบครบวงจร Airbnb จึงหวังรวบตลาดนักเดินทางในนาทีสุดท้ายหรือ last-minute traveler ไว้ด้วยเพื่อไม่ให้เกิดช่องโหว่ นำไปสู่การประกาศว่าควบรวมกับ HotelTonight ซึ่งเป็นโมบายแอปที่แจ้งข้อมูลด่วนสำหรับการจองที่พักหรือแพคเกจท่องเที่ยวในรอบสัปดาห์

น่าเสียดายที่เงื่อนไขของดีลไม่เป็นที่เปิดเผย โดย HotelTonight จะยังคงเป็นแอปอิสระ โดยที่ Airbnb อาจรวมแพลตฟอร์มทั้งสองเข้าด้วยกันเมื่อไรก็ได้ในอนาคต

2. บ้านพักบุก last-minute traveler ได้ยาก

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไม Airbnb ไม่ปรับโมเดลธุรกิจของตัวเองมาเป็นการเช่าบ้านพักแบบ last-minute บ้าง คำตอบคือ Airbnb รู้ดีว่าการจองแพคเกจเดินทางใน Airbnb ในนาทีสุดท้ายนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป เพราะบ้านพักหรือโฮสต์บางรายอาจไม่พร้อมสำหรับการอนุมัติการเดินทางที่กระทันหัน

ในทางตรงกันข้าม HotelTonight สามารถจองห้องพักของโรงแรมได้ทันที ทำให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ต้องการจองที่พักโดยไม่ต้องเตรียมการล่วงหน้าหลายสัปดาห์ เบื้องต้นคาดว่านักเดินทางที่มีเวลาน้อยถือเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากกว่า 24% ของนักท่องเที่ยวในบางภูมิภาค ข้อมูลนี้มาจากรายงานปี 2018 ของเอเจนซี่การตลาดธุรกิจท่องเที่ยว Sojern

3. last-minute traveler โต 2 เท่า

ประเด็นนี้ Airbnb กล่าวเองว่า บนแพลตฟอร์มของ Airbnb การจองเพื่อเข้าพักในวันเดียวกันหรือ same-day booking นั้นเพิ่มเป็น 2 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

นอกจากตอบตลาดกลุ่มนี้ ดีลซื้อ HotelTonight ยังเป็นโอกาสให้ Airbnb ขยายธุรกิจที่พักได้อีก โดยในปี 2017 ดาวรุ่งอย่าง Airbnb ได้ซื้อบริษัท Luxury Retreats ของแคนาดาเพื่อเข้าสู่ตลาดหรูหรา กระทั่งเมื่อปีที่แล้ว Airbnb ทำให้โรงแรมบูติกสามารถเข้ามาร่วมในแพลตฟอร์มของบริษัทได้ง่ายขึ้น และมีการเปิดตัวแคมเปญการตลาดสำหรับนักเดินทางร่วมไปด้วย

ปัจจุบัน Airbnb มีรายชื่อบ้านพักกว่า 6 ล้านราย โดยเป็นโรงแรมบูติก 48,000 แห่ง แน่นอนว่าการนำโรงแรมเข้ามาสู่เครือข่าย Airbnb มากขึ้นจะทำให้ Airbnb จัดหาที่พักได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี

สำหรับดีลของ HotelTonight พบว่าจุดเด่นเรื่องการเป็นแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวที่ราคาไม่แพง จะทำให้ Airbnb สามารถยึดนโยบายเดิมไว้ได้ นั่นคือการไม่รวมโรงแรมทั้งหมดเข้าสู่แพลตฟอร์ม Airbnb

เหนืออื่นใด CEO Airbnb อย่าง Brian Chesky ยืนยันว่าเขาต้องการให้ Airbnb เป็นแพลตฟอร์มท่องเที่ยวที่หลากหลายครบวงจร ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสที่น่าสนใจสำหรับตัว Airbnb เองและผู้ประกอบการโรงแรมอิสระ ที่จะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์โรงแรมแสนแพงเพื่อให้โรงแรมมีมาตรฐาน

ทั้งหมดนี้ อาจทำให้ Airbnb มีความพร้อมมากขึ้นสำหรับการออก IPO ในปี 2020 อย่างที่ีการร่ำลือกัน.

ที่มา: : FastCompany

ม้ามืดเป็นสิ่งที่หลายคนอยากเป็น แต่ข่าวม้ามืดจะทำให้คุณอยากอ่าน!!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.