ถอดรหัสดราม่าสุดจัดปลัดบอก โพสต์ต้าน Burberry กรณีเสื้อมีเชือกรูป “บ่วง” ยับเยินข้ามวงการ

by | March 1, 2019
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ต้องยกให้กรณีของ Burberry เป็นกรณีศึกษาร้อนแรงเรื่องแบรนด์ที่ถูกวิจารณ์วงกว้างข้ามแพลตฟอร์มครอบคลุมทุกสาขาอาชีพ เพราะแม้ผู้บริหาร Burberry จะออกแถลงการณ์ขอโทษที่เปิดตัวเสื้อที่ประดับเชือกผูกรูปบ่วงซึ่งชวนให้คิดถึงการฆ่าตัวตายในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว แต่ความเสียหายนั้นยังคงอยู่และบาดลึกในความรู้สึกของคนทุกวงการ

คำที่หลายคนใช้วิจารณ์ Burberry คือ “insensitive” คำนี้แม้จะแปลว่าไม่รู้สึกแต่ก็สามารถประนามได้ว่า Burberry ไม่รู้จักคิดถึงผลที่ตามมา แถมงานนี้ยังถูกออกแบบเพื่อโชว์บนเวทีใหญ่อย่าง London Fashion Week หลายคนจึงยืนยันว่า Burberry อาจตั้งใจโดยเจตนา เพราะภาพนางแบบสวมเสื้อที่ประดับด้วยห่วงของ Burberry นั้นถูกส่งต่อร้อนแรงมากบนโลกออนไลน์

“Tempest” ที่อาจสร้างปัญหา

บ่วงบรรจถรณ์ของ Burberry เป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็กชั่นที่เรียกว่า “Tempest” ซึ่งเป็นแบรนด์ย่อยในเครือ Burberry เสื้อผ้าถูกวางจุดขายที่การผสมผสานระหว่างความคลาสสิกและสไตล์เดินถนน แถมยังมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้บริโภคอายุน้อยหรือวัยรุ่น

Liz Kennedy นางแบบในงาน London Fashion Week ออกมาประเดิมวิจารณ์บ่วงของ Burberry แบบไม่ไว้หน้าบน Instagram คำวิจารณ์ของ Liz ถูกระบุในหลายรายงาน นั่นคือ “การฆ่าตัวตายไม่ใช่เรื่องแฟชั่น” แม้จะกังวลว่าอาจถูกไล่ออกจากงาน แต่เธอยืนยันบน Instagram ว่ามีหลายร้อยวิธีในการผูกเชือก แต่ Burberry เลือกผูกให้เหมือนห่วงโดยไม่สนใจความจริงที่ว่ามันถูกใช้แขวนไว้รอบคอ

 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

 

@burberry @riccardotisci17 Suicide is not fashion. It is not glamorous nor edgy and since this show is dedicated to the youth expressing their voice, here I go. Riccardo Tisci and everyone at Burberry it is beyond me how you could let a look resembling a noose hanging from a neck out on the runway. How could anyone overlook this and think it would be okay to do this especially in a line dedicated to young girls and youth. The impressionable youth. Not to mention the rising suicide rates world wide. Let’s not forget about the horrifying history of lynching either. There are hundreds of ways to tie a rope and they chose to tie it like a noose completely ignoring the fact that it was hanging around a neck. A massive brand like Burberry who is typically considered commercial and classy should not have overlooked such an obvious resemblance. I left my fitting extremely triggered after seeing this look (even though I did not wear it myself). Feeling as though I was right back where I was when I was going through an experience with suicide in my family. Also to add in they briefly hung one from the ceiling (trying to figure out the knot) and were laughing about it in the dressing room. I had asked to speak to someone about it but the only thing I was told to do was to write a letter. I had a brief conversation with someone but all that it entailed was “it’s fashion. Nobody cares about what’s going on in your personal life so just keep it to yourself” well I’m sorry but this is an issue bigger than myself. The issue is not about me being upset, there is a bigger picture here of what fashion turns a blind eye to or does to gain publicity. A look so ignorantly put together and a situation so poorly handled. I am ashamed to have been apart of the show. #burberry. I did not post this to disrespect the designer or the brand but to simply express an issue I feel very passionate about.

โพสต์ที่แชร์โดย ? (@liz.kennedy_) เมื่อ

กระแสโซเชียลร้อนแรง

นอกจากนางแบบ ผู้ใช้ Twitter คนดังที่เป็นนักข่าวและบุคคลสำคัญ ก็วิจารณ์การแก้ตัวของ Burberry ตัวอย่างเช่น Rhiannon Walker ที่ปากจัดจวกยับทั้ง Gucci ที่มีคดีเก่าเรื่องเสื้อสเวตเตอร์ล้อคนดำ ก่อนจะชิงต่อว่า Burberry ว่าฉันชนะจ้า

ยังมีอีกหลายคนดังบนโลกโซเชียลที่ไม่เชื่อว่า Burberry ไม่ได้ตั้งใจออกแบบห่วงนี้ นำไปสู่การดึงชาว Twitter เกิน 4 พันคนมาพูดถึงประเด็นนี้อย่างสนุกปาก

นอกจากนี้ นักแสดงตลก รวมถึงสาวก Burberry ต่างออกมาแสดงจุดยืนไม่เชื่อแถลงการณ์ที่ Burberry ระบุบนโซเชียลทุกค่ายว่า “เสียใจอย่างสุดซึ้งต่อกรณีที่เกิดขึ้น” และไม่ได้ตระหนักว่าอุปกรณ์เสริมอาจทำให้ผู้ชมขุ่นเคือง ซึ่งแม้ว่าจะลบผลิตภัณฑ์และรูปถ่ายของสินค้าชิ้นนี้ออกไปแล้ว แต่ร่องรอยการวิจารณ์หนักหน่วงก็ยังเห็นได้ชัดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สิ่งที่เราสามารถหยิบไปใช้ได้จากกรณีศึกษานี้ คือ DNA ของประเด็นที่สามารถเป็นไวรัลไปทั่วโลก กรณีของบ่วงหรือการฆ่าตัวตายนั้นเป็นปัญหาสากลที่ไม่มีเชื้อชาติ ซึ่งมีส่วนเสริมให้ประเด็นนี้ถูกพูดถึงรวดเร็วเป็นไฟลามทุ่ง ดังนั้นการจะเลือกประเด็นไวรัลให้ได้ผลจึงควรให้ความสำคัญกับความเป็นสากล แต่ขอให้คิดรอบด้านก่อนทำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแบบ Burberry

ที่มา: : PRDaily

ม้ามืดเป็นสิ่งที่หลายคนอยากเป็น แต่ข่าวม้ามืดจะทำให้คุณอยากอ่าน!!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.