สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ Digital Association (Thailand) (DAAT) ร่วมกับกันตาร์ ประเทศไทย บริษัทวิจัยชั้นนำ ได้แถลงผลสำรวจเม็ดเงินการลงทุนในสื่อดิจิทัลโดยมีเอเจนซี่ที่เข้าร่วมการสำรวจกว่า 40 เอเจนซี่ พบว่าการใช้จ่ายผ่านสื่อดิจิทัลมีมูลค่าสูงถึง 17,000 ล้านบาทในปี 2561
อุตสาหกรรมที่เม็ดเงินโฆษณาเติบโตขึ้น
สำหรับมูลค่าเม็ดเงินลงทุนผ
– กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ (2,783 ล้านบาท)
– กลุ่มการสื่อสาร (2,115 ล้านบาท)
– กลุ่มสกินแคร์ (1,753 ล้านบาท)
– กลุ่มธุรกิจธนาคาร (1,396 ล้านบาท)
– กลุ่มเครื่องดื่มปราศจากแอล
ส่วนย้อนกลับไปปี 2561 จะพบว่าอุตสหกรรมที่ลงโฆษณา
สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมที่มี
Facebook ยังเป็นขวัญใจนักการตลาด
แพลตฟอร์มระดับโลกอย่างเฟซบุ๊ค (Facebook) ยูทูป (YouTube) และเสิร์ช (Search) ยังคงเป็นแพลตฟอร์มหลักที่แบรนด์ต่างๆ เลือกใช้ในการสื่อสารกับผู้บริโภคตามจุดสัมผัส (Touch points) ต่างๆบนช่วงวิถีของผู้บริโภค (Customer Journey) คิดเป็นสัดส่วนเงินลงทุนประมาณร้อยละ 60 ของเงินลงทุนในโฆษณาทั้งหมด
ซึ่งสาเหตุที่ Facebook เป็นที่นิยม เนื่องจากมี Database จำนวนมาก จึงเป็นช่องทางหลักที่นำเอาไปใช้ในการทำโฆษณาได้เป็นอย่างดี และถูกมองว่ามีความคุ้มค่าสำหรับเอเจนซี่
ครีเอทีฟ (Creative) เสิร์ช (Search) และ ไลน์ (Line) เป็นแพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์ที่เติบโตสูงที่สุดในปี 2561 ที่ผ่านมาในอัตราร้อยละ 60, 61 และ 90 ตามลำดับ
โดย LINE ยังคงมีการเติบโตต่อเนื่อง เพราะมีทั้ง Social Platform ที่เป็นตัวดั้งเดิมรวมไปถึงบริการอื่นๆ อย่าง LINE TODAY, LINE TV, LINE MAN, LINE GAME ฯลฯ เรียกได้ว่ามีความหลากหลายของแพลตฟอร์ม จึงถูกมองว่าในปี 2019 จะมีการเติบโตสูงกว่าแพลต์ฟอร์มอื่นที่ไม่มีการรวมบริการเข้าด้วยกันแบบนี้
ครีเอทีฟ (Creative) มีการเพิ่มขึ้นของเม็ดเงินที่ลงโฆษณาด้วย เพราะนักการตลาดมองถึงความ “One size fits all” น้อยลง จึงไม่ได้เป็นการทำงานชิ้นเดียวแล้วจบไปแบบในอดีตที่ผ่านมา เพราะต้องออกแบบงานหลายๆ ชิ้น เพื่อตอบโจทย์ในแต่ละสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไปให้มากขึ้น
การคาดการณ์ในปี 2019
การเติบโตคาดของเม็ดเงินโฆษณาเติบโตจากปี 2017 สู่ 2018 ถึง 36% โดยประมาณการณ์ว่าจะโตเพิ่ม 16% ในปี 2019
รายชื่อเอเจนซี่ที่เข้าร่วมการสำรวจ
รายชื่อของกว่า 40 เอเจนซี่ที่เข้าร่วมการสำรว
โดยเทรนด์น่าสนใจในปี 2019 คือจะพบเห็นการทำแคมเปญเพื่
ซึ่งเป็นเทรนด์มาตั้งแต่ปลา