เคล็ดลับความสำเร็จ “แกมโบล” แบรนด์ไทยฮิตระดับโลก

by | March 1, 2019
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

หากเอ่ยถึงแบรนด์รองเท้าแตะ ที่ทำโดยเจ้าของธุรกิจชาวไทยอย่างแท้จริง เรียกว่ามีจำนวนไม่เยอะมาก อาจเพราะเป็นสินค้าแฟชั่นที่มีการเปลี่ยนแปลงของแบรนด์บ่อยครั้ง และแบรนด์ที่ครองใจลูกค้าได้ยาวนาน ต้องมีชื่อของ “แกมโบล” ติดอยู่ในโผแน่นอน

จุดเริ่มต้นคนขายรองเท้า

สุรชัย กิจกำจาย ประธานกรรมการ บริษัท บิ๊กสตาร์ จำกัด ได้เล่าให้ฟังว่า ฐานะครอบครัวในอดีตยากจนมาก่อน ก็เลยพยายามหาสินค้าออกมาขายและริเร่ิมทำธุรกิจเพื่อปากท้อง เริ่มจากพี่ชายคนโตเริ่มต้นและพี่น้องเริ่มช่วยกันทำงาน

ช่วงแรกไม่มีเงินทุน จึงเริ่มจากการใช้จักรยานขายตามตลาดนัดและส่งร้านค้า เมื่อค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ธุรกิจเริ่มดีขึ้น จากการหาสินค้าในตลาดมาขาย ก็มองหาโอกาสอยู่เรื่อยๆ โชคดีที่พี่น้องเป็นคนขยันก็เลยเติบโตอย่างมั่นคงได้เรื่อยๆ และมาตั้งแบรนด์รองเท้ากีฬา จากนั้นก็มาสร้างแบรนด์ “แกมโบล” และธุรกิจก็ดีขึ้นเป็นลำดับ

นอกจากนี้ สุรชัย ยังยอมรับด้วยว่า เขาไม่ได้เป็นคนมีความรู้ทางธุรกิจมากมาย แต่อาศัย “ใจ” และ “ความพยายาม” ที่แม้จะล้มลุกคลุกคลานสักกี่ครั้ง ก็ไม่ยอมแพ้และเชื่อว่ายังมีโอกาสใหม่เสมอ

ตามให้ทันผู้บริโภค

นอกจากนี้ การเป็นแบรนด์รองเท้าของคนไทย สิ่งที่ต้องจับให้มั่นคือเรื่องของ “สมัยนิยม” เพราะแฟชั่นเปลี่ยนแปลงเร็ว การทำธุรกิจด้านนี้จะต้องรู้ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร และเกาะติดกระแสเหล่านั้นให้ดี เพราะรองเท้าแตะหรือรองเท้าลำลอง ยังมีความต้องการของลูกค้าจำนวนมาก

ไม่ใช่แค่สินค้าสวยตามเทรนด์ แต่ต้องใส่สบายและใส่ได้นานด้วย เพราะอายุเฉลี่ยของรองเท้า ต้องใส่ได้ไม่น้อยกว่า 2-3 ปี แต่อยู่ที่ว่าจะใส่บ่อยจนรองเท้าสึกหรอหรือไม่ สิ่งสำคัญคือต้องใส่สบายและหากมีการซื้อซ้ำ ก็ต้องนึกถึงแบรนด์ของเราก่อน

ทั้งนี้ การแข่งขันในธุรกิจรองเท้านั้น เรียกได้ว่า รุนแรง เพราะมีแบรนด์ใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา การที่ “แกมโบล” ยังขายได้ คือ เรื่องของเอกลักษณ์ ทำให้รองเท้าของเรายังได้รับการยอมรับจากลูกค้าต่อเนื่อง รวมทั้งมั่นใจด้วยว่าสินค้ามีคุณภาพสู้แบรนด์อื่นๆ ได้

การแตกไลน์รองเท้าจากกลุ่มวัยรุ่นของ “แกมโบล” มาเป็นกลุ่มวัยทำงานอย่าง “คาเนีย” นั้น ก็เพื่อแยกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ชัดเจนขึ้น

“หากตอนวัยรุ่นเคยใส่แกมโบล เมื่อเข้าสู่วัยทำงานหรือมีครอบครัวก็ย่อมต้องการรองเท้าที่มีเอกลักษณ์และเหมาะสมตามวัยมากขึ้น ทำให้ต้องนำเสนอสินค้าแบรนด์ใหม่นี้ออกสู่ตลาด”

 อย่างไรก็ตาม สินค้าของแกมโบล ยังคงส่งออก 30 กว่าประเทศทั่วโลกแล้ว โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้านได้รับความนิยมดีมาก เพราะสินค้าพัฒนาตามยุคสมัยและความต้องการของตลาด ทำให้ยังมีแผนขยายโรงงานเพื่อรองรับการผลิตอย่างต่อเนื่อง และการเป็นสินค้าแฟชั่น ทำให้เราไม่หยุดอยู่กับที่

รวมทั้ง การเริ่มต้นทำช่องทางการตลาดแบบออนไลน์ แน่นอนว่าต้องมีรองรับความต้องการของลูกค้าทุกช่องทาง และปรับตัวให้ทันต่อโลก แม้ว่าออนไลน์ยังไม่ใช่ช่องทางรายได้หลักของบริษัทแต่เราก็ไม่ทิ้งช่องทางนี้แน่นอน

หวั่นใจสภาพเศรษฐกิจ

ภาพรวมธุรกิจที่ผ่านมา คิดว่าผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว จากนี้จะค่อยๆ ดีขึ้น เพราะเมื่อ 2-3 ปีก่อน แกมโบลโตเยอะมาก ปีนี้ก็เลยคงที่ แต่คาดว่าในปีหน้าหลังจากปล่อยสินค้าใหม่ออกมา ก็น่าจะมีทิศทางรายได้ที่ดีขึ้น

กำลังซื้อของประชาชนในปีที่ผ่านมาค่อนข้างลำบาก เรียกว่าไม่มีเงิน ด้วยสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเราพึ่งพาเกษตรกร แต่รายได้ของภาคการเกษตรกลับไม่ค่อยดีอย่างที่หวัง ทำให้กำลังเงินของประชาชนไม่ค่อยดี จึงไม่มีใจจะซื้อสินค้าในกลุ่มแฟชั่นหรือใช้สอยฟุ่มเฟือย ทำให้ตลาดค่อนข้างซบเซา

 

“แต่เท่าที่ดูภาพรวม ผมว่าไม่ใช่แค่ไทยแต่เศรษฐกิจโลกไม่ค่อยดี ทั้งในและต่างประเทศกระทบหมด บางประเทศแย่กว่าเราอีก กระทบเป็นวงเหมือนโซ่ ทำให้ไม่มีกระจิตกระใจอยากซื้อของ แต่เชื่อว่ากระทบทุกธุรกิจ แต่ละองค์กรก็ต้องพยายามหาทางรอด เช่นเดียวกันทางเราก็พยายามนำเสนอสินค้าใหม่ออกมารองรับความต้องการของตลาด”

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าในปีนี้ ทิศทางความเชื่อมั่นของคนน่าจะดีขึ้นด้วย เมื่อมีการเลือกตั้งและรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารงาน ทุกอย่างก็น่าจะดีขึ้นด้วย รวมทั้งภาพรวมด้านเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศด้วย

 

อนาคตของแกมโบล

แกมโบล ยังมุ่งมั่นพยายามที่จะเจาะตลาดระดับโลก ตอนนี้ก็ดูแลเรื่องความพร้อมในการผลิต ขยายโรงงานที่มีอยู่ตามความเหมาะสม รองรับการผลิตสินค้าให้ทันต่อความต้องการของตลาด ซึ่งในต่างประเทศอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เพราะเศรษฐกิจตลาดโลกตอนนี้ยังค่อนข้างผันผวน

นอกจากนี้ ก็เริ่มมีการส่งต่องานบางส่วนให้แก่ลูกหลานในครอบครัว เพราะกว่าจะมาถึงวันนี้ได้ก็เพราะความร่วมมือร่วมใจของคนในครอบครัว การส่งไม้ต่อก็ต้องมอบให้อย่างมั่นคงและมั่นใจ

โดยลูกหลานก็เข้ามาเรียนรู้งานและประสานกับทีมบริหารเดิมบางแล้ว เพราะพนักงานของเราก็มีความรู้หลากหลาย บางส่วนเราอาจไม่ถนัดแต่เรามีประสบการณ์ ก็คงใช้สิ่งที่เราเคยเจอมาก่อน ถ่ายทอดให้รุ่นถัดไปได้รู้และระวังในการทำธุรกิจ เพื่อให้อยู่รอดอย่างมั่นคง ซึ่งผมยังคงเป็นที่ปรึกษาให้พวกเขาก่อนค่อยวางมือ คงใช้เวลาอีกหลายปี แต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหาหรืออุปสรรค

 

ชมคลิปสัมภาษณ์ ได้ที่นี่

I'm a Content Creator and Storyteller, and i love Shooting my daughter :><:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.