Instagram เป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่นักการตลาดหลาย ๆ ท่านสนใจ เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมของเหล่า Influencer ชื่อดังมากมาย ที่มีผู้ติดตามตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักล้าน วันนี้ทีมงาน thumbsup จึงนำข้อมูลสถิติที่น่าสนใจต่าง ๆ ของ Instagram จาก Omnicore มาสรุปเป็นภาพสั้น ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับทราบกันอีกครั้ง จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ
แหล่งรวมธุรกิจกว่า 25 ล้านธุรกิจ ทั้งไทยและต่างประเทศ
Instagram เปิดตัวครั้งแรกในเดือนตุลาคม ปี 2010 จนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลากว่า 8 ปีครึ่งแล้ว โดยจำนวน Active Users ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้ใช้ออนไลน์ในแพลตฟอร์มนี้ประมาณ 500 ล้านคน และมีผู้ใช้ IG Stories รายวันประมาณ 400 ล้านคน
จากสถิติพบว่าในแต่ละวันมีภาพและวีดีโอถูกอัพโหลดลงบนแพลตฟอร์ม Instagram ถึง 100+ ล้านภาพ โดยตั้งแต่วันที่เปิดให้บริการจนถึงปัจจุบัน มีภาพถูกโพสลงบน Instagram รวมกันถึง 50,000 ล้านภาพ และมี Official Account ของธุรกิจต่าง ๆ กว่า 25 ล้านธุรกิจ นอกจากนั้นยังพบว่าในแต่ละวันมีกระแสการกดไลค์บน Instagram ถึง 4,200 ล้านครั้ง หากคิดเป็นค่าเฉลี่ยแล้ว ผู้ใช้หนึ่งคนจะกดไลค์บน Instagram กันวันละ 7 – 9 ครั้งต่อคน
ผู้ใช้ส่วนมากพบว่าเป็นผู้หญิง ในช่วงอายุ 18-29 ปี
- 68% ของผู้ใช้ Instagram เป็นผู้หญิง
- 80% ของผู้ใช้ Instagram มาจากผู้ใช้นอกสหรัฐอเมริกา
- 32% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต จะมี Instagram Account เป็นของตัวเอง
- 72% ของผู้ใช้มีอายุอยู่ในช่วงวัยรุ่น หรือช่วง 18 – 29 ปี
ทางทีมงานมีความเห็นว่าอาจเป็นเพราะแพลตฟอร์มนี้เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการโพสต์รูปภาพเป็นเอกลักษณ์ จึงมีกลุ่มผู้ใช้หลักเป็นเพศหญิง ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะชอบการถ่ายรูป และการดูแลตัวเองมากกว่าเพศชาย รวมถึงการโพสต์ภาพในสถานที่ต่าง ๆ ก็อาจจะเป็นไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นส่วนมากในช่วงอายุ 18-29 ปี
สถิติเชิงธุรกิจตอกย้ำความนิยมในหมู่ Influencer
- 71% ของธุรกิจในอเมริกามี Instagram Account
- ในภาพรวม Instagram มีผู้ใช้ Business Profile กว่า 8 ล้าน Account
- ปัจจุบัน Instagram มีการลงโฆษณาถึง 1 ล้าน โฆษณา / เดือน
- Instagram ทำรายได้จากการโฆษณากว่า 7,000 ล้าน USD ในปี 2018
- 78% ของ Influencer นิยมใช้ Instagram ในการทำแคมเปญร่วมกับแบรนด์ต่าง ๆ
จากสถิติทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่า Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อ Influencer กับผู้ติดตามได้ดีที่สุดแพลตฟอร์มหนึ่ง ทำให้ผู้ติดตามสามารถรับรู้ถึงไลฟ์สไตล์ของ Influencer ได้อย่าง Real-Time ในรูปแบบของภาพและวีดีโอสั้น ทำให้การทำ Influencer Marketing เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ
Fun Facts อื่น ๆ ในแพลตฟอร์ม Instagram
- โพสต์ที่มีการ Check In Location จะมี Engagement เพิ่มขึ้นถึง 79%
- ผู้ใช้ Instagram จะเข้าถึงโพสต์ต่าง ๆ มากที่สุดในช่วงวันทำงาน โดยเฉพาะวันอังคาร กับ วันพฤหัสบดี
- การโพสต์ภาพที่มีหน้าคนอยู่ด้วยจะทำให้มีคนกดไลค์มากขึ้นถึง 38%
- การโพสต์วีดีโอใน Instagram มี Engagement มากกว่าการโพสต์ภาพบนแพลตฟอร์มอื่นถึง 2 เท่า
- การโพสต์แบบติด #Hashtag อย่างน้อย 1 แท็ก จะทำให้ Engagement เพิ่มมากขึ้นประมาณ 12.6%
- 7 ใน 10 ของ Hashtag ทั้งหมดใน Instagram เป็นแท็กของแบรนด์สินค้าชนิดต่าง ๆ
- ในปัจจุบันมูลค่าการโพสต์ใน Instagram ของ Influencer มีมูลค่าสูงถึง 100,000 USD
เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจ และเหมาะจะนำมาประยุกต์ใช้ในด้านการทำการตลาดกับเหล่า Influencer มากๆ
ข้อมูลจาก : Omnicore